ปธ. ทีมฟุตบอลเวียงจันทน์ ยูไนเต็ดถูกตำรวจเรียกพบหลังวิจารณ์สภาพถนนผ่านเฟซบุ๊ค

พิจิกา บุนกว้าง ประธานสโมสรฟุตบอลเวียงจันทน์ ยูไนเต็ด ผู้จัดการทีมหญิงคนแรกของประเทศลาว ถูกตำรวจเรียกปรับทัศนคติหลังไลฟ์เฟซบุ๊ควิจารณ์สภาพถนนที่ย่ำแย่ เจ้าตัวประกาศลาออกเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าทำลายชื่อเสียงของประเทศและสหพันธ์ฟุตบอล ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าสหพันธ์ฯ และตำรวจทำเกินเหตุ-ไม่เหมาะสม

พิจิกา บุนกว้าง (ที่มา: Facebook/Phijika Boonkwang)

เมื่อ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา พิจิกา บุนกว้าง หรือ 'โบ' ประธานสโมสรฟุตบอลนครหลวงเวียงจันทน์ ยูไนเต็ด เคยวิพากษ์วิจารณ์สภาพย่ำแย่ของถนนในลาวผ่านทางเฟซบุ๊คไลฟ์เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา และต่อมาหลังจากที่เธอทราบว่าเธอถูกสั่งแบนจากการกีฬาเป็นเวลา 90 วัน เธอก็ประกาศลาออกผ่านวิดีโอของเฟซบุ๊คเมื่อ 29 ส.ค. ระบุว่าตัดสินใจลาออกเนื่องจากทำให้สหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติลาวเสื่อมเสียชื่อเสียง

เมื่อ 5 ก.ย. ที่ผ่านมาสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติลาวส่งจดหมายไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกร้องให้มีการสอบสวนพิจิกาในข้อหา "ยังคงกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมอยู่" ในโซเชียลมีเดีย  และยังกล่าวว่าสหพันธ์ฟุตบอลกล่าวอ้างอีกว่าพิจิกา "ไม่พอใจ" ที่ทางสหพันธ์ปฏิบัติต่อเธอก่อนหน้านี้ หลังจากได้รับจดหมายตำรวจลาวก็ส่งจดหมายคำสั่งให้พิจิกาเข้าพบเพื่อหารือที่กรมตำรวจในวันที่ 11 ก.ย. โดยในระหว่างนั้น เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พิจิกาก็เผยแพร่วิดีโออีกชุดหนึ่งที่เธอพูดทั้งน้ำตานองหน้าว่ากลัวถูกจับเข้าคุก

พ.ต.ท. ไซยาพอน ดวงวิไล ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเรดิโอฟรีเอเชียว่าการเรียกตัวพิจิกาในครั้งนี้ไม่ได้มีอะไรร้ายแรง โดยบอกว่า "พวกเราแค่ต้องการทำให้แน่ใจว่า (พิจิกา) เข้าใจกฎของพวกเราเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าประเทศลาวสามารถโพสต์หรือไม่สามารถโพสต์อะไรได้บ้างผ่านโซเชียลมีเดีย" อีกทั้งยังแนะนำให้พิจิกาไปที่สถานีตำรวจเพื่อ "พูดคุยแก้ไขความไม่เข้าใจบางอย่าง"

อย่างไรก็ตามการเรียกตัวพิจิกาสร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอลชาวลาวต่อการกระทำของสหพันธ์ฟุตบอลชาติลาวและตำรวจโดยบอกว่าการกระทำของทั้งสองกลุ่มนี้ "ไม่เหมาะสม" โดยแฟนบอลรายหนึ่งในสัมภาษณ์ต่อเรดิโอฟรีเอเชียว่า "ควรจะมีวิธีการจัดการปัญหาที่ดีกว่านี้" เช่น สหพันธ์ควรจะเข้าไปพูดคุยกับเธอด้วยตัวเองว่าไม่อยากให้พูดเรื่องอะไรออกอากาศทางเฟซบุ๊คอีก

ทนายความรายหนึ่งในเวียงจันทน์กล่าวว่าการตอบโต้พิจิกาในลักษณะดังกล่าวเป็นสิ่งที่ "คุกคามมาก" และตำรวจไม่ควรจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังบอกว่าควรจะมีความเห็นใจผู้จัดการทีมฟุตบอลคนนี้บ้างและเอาความคิดเห็นของเธอที่ต้องการให้พัฒนาสภาพถนนไปปรับใช้ วิธีการของตำรวจในครั้งนี้เป็นเรื่องลบมากเกินไป

เรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าประเทศที่มีพรรคคอมมิวนิสต์พรรคเดียวเป็นรัฐบาลอย่างประเทศลาวมีความอ่อนไหวต่อคำวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนมากเกี่ยวกับสภาพปัญหาต่างๆ ของประเทศ ที่ผ่านมารัฐบาลลาวก็มักจะโต้ตอบกรณีที่พวกเขามองว่าทำลายชื่อเสียงของประเทศอย่างหนัก โดยยกตัวอย่างกรณีแรงงานข้ามชาติชาวลาวที่เข้ามาทำงานในไทยแล้วเดินทางกลับลาวเมื่อช่วงเดือน มี.ค. 2559 เพื่อต่ออายุหนังสือเดินทางแต่ถูกทางการลาวตั้งข้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลลาวทางอินเทอร์เน็ตขณะที่พวกเขาทำงานอยู่ในไทย แรงงานลาวเหล่านี้ถูกส่งตัวเข้าคุกเพื่อรับโทษนาน 12-20 ปี หลังมีการพิจารณาคดีลับๆ ในช่วงเดือน เม.ย. 2560

เรียบเรียงจาก

Former Lao Soccer Club President Summoned by Police for ‘Clarifications’, Radio Free Asia, Sep. 7, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท