Skip to main content
sharethis

พิจิกา บุนกว้าง ประธานสโมสรฟุตบอลเวียงจันทน์ ยูไนเต็ด ผู้จัดการทีมหญิงคนแรกของประเทศลาว ถูกตำรวจเรียกปรับทัศนคติหลังไลฟ์เฟซบุ๊ควิจารณ์สภาพถนนที่ย่ำแย่ เจ้าตัวประกาศลาออกเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าทำลายชื่อเสียงของประเทศและสหพันธ์ฟุตบอล ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าสหพันธ์ฯ และตำรวจทำเกินเหตุ-ไม่เหมาะสม

พิจิกา บุนกว้าง (ที่มา: Facebook/Phijika Boonkwang)

เมื่อ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา พิจิกา บุนกว้าง หรือ 'โบ' ประธานสโมสรฟุตบอลนครหลวงเวียงจันทน์ ยูไนเต็ด เคยวิพากษ์วิจารณ์สภาพย่ำแย่ของถนนในลาวผ่านทางเฟซบุ๊คไลฟ์เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา และต่อมาหลังจากที่เธอทราบว่าเธอถูกสั่งแบนจากการกีฬาเป็นเวลา 90 วัน เธอก็ประกาศลาออกผ่านวิดีโอของเฟซบุ๊คเมื่อ 29 ส.ค. ระบุว่าตัดสินใจลาออกเนื่องจากทำให้สหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติลาวเสื่อมเสียชื่อเสียง

เมื่อ 5 ก.ย. ที่ผ่านมาสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติลาวส่งจดหมายไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกร้องให้มีการสอบสวนพิจิกาในข้อหา "ยังคงกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมอยู่" ในโซเชียลมีเดีย  และยังกล่าวว่าสหพันธ์ฟุตบอลกล่าวอ้างอีกว่าพิจิกา "ไม่พอใจ" ที่ทางสหพันธ์ปฏิบัติต่อเธอก่อนหน้านี้ หลังจากได้รับจดหมายตำรวจลาวก็ส่งจดหมายคำสั่งให้พิจิกาเข้าพบเพื่อหารือที่กรมตำรวจในวันที่ 11 ก.ย. โดยในระหว่างนั้น เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พิจิกาก็เผยแพร่วิดีโออีกชุดหนึ่งที่เธอพูดทั้งน้ำตานองหน้าว่ากลัวถูกจับเข้าคุก

พ.ต.ท. ไซยาพอน ดวงวิไล ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเรดิโอฟรีเอเชียว่าการเรียกตัวพิจิกาในครั้งนี้ไม่ได้มีอะไรร้ายแรง โดยบอกว่า "พวกเราแค่ต้องการทำให้แน่ใจว่า (พิจิกา) เข้าใจกฎของพวกเราเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าประเทศลาวสามารถโพสต์หรือไม่สามารถโพสต์อะไรได้บ้างผ่านโซเชียลมีเดีย" อีกทั้งยังแนะนำให้พิจิกาไปที่สถานีตำรวจเพื่อ "พูดคุยแก้ไขความไม่เข้าใจบางอย่าง"

อย่างไรก็ตามการเรียกตัวพิจิกาสร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอลชาวลาวต่อการกระทำของสหพันธ์ฟุตบอลชาติลาวและตำรวจโดยบอกว่าการกระทำของทั้งสองกลุ่มนี้ "ไม่เหมาะสม" โดยแฟนบอลรายหนึ่งในสัมภาษณ์ต่อเรดิโอฟรีเอเชียว่า "ควรจะมีวิธีการจัดการปัญหาที่ดีกว่านี้" เช่น สหพันธ์ควรจะเข้าไปพูดคุยกับเธอด้วยตัวเองว่าไม่อยากให้พูดเรื่องอะไรออกอากาศทางเฟซบุ๊คอีก

ทนายความรายหนึ่งในเวียงจันทน์กล่าวว่าการตอบโต้พิจิกาในลักษณะดังกล่าวเป็นสิ่งที่ "คุกคามมาก" และตำรวจไม่ควรจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังบอกว่าควรจะมีความเห็นใจผู้จัดการทีมฟุตบอลคนนี้บ้างและเอาความคิดเห็นของเธอที่ต้องการให้พัฒนาสภาพถนนไปปรับใช้ วิธีการของตำรวจในครั้งนี้เป็นเรื่องลบมากเกินไป

เรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าประเทศที่มีพรรคคอมมิวนิสต์พรรคเดียวเป็นรัฐบาลอย่างประเทศลาวมีความอ่อนไหวต่อคำวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนมากเกี่ยวกับสภาพปัญหาต่างๆ ของประเทศ ที่ผ่านมารัฐบาลลาวก็มักจะโต้ตอบกรณีที่พวกเขามองว่าทำลายชื่อเสียงของประเทศอย่างหนัก โดยยกตัวอย่างกรณีแรงงานข้ามชาติชาวลาวที่เข้ามาทำงานในไทยแล้วเดินทางกลับลาวเมื่อช่วงเดือน มี.ค. 2559 เพื่อต่ออายุหนังสือเดินทางแต่ถูกทางการลาวตั้งข้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลลาวทางอินเทอร์เน็ตขณะที่พวกเขาทำงานอยู่ในไทย แรงงานลาวเหล่านี้ถูกส่งตัวเข้าคุกเพื่อรับโทษนาน 12-20 ปี หลังมีการพิจารณาคดีลับๆ ในช่วงเดือน เม.ย. 2560

เรียบเรียงจาก

Former Lao Soccer Club President Summoned by Police for ‘Clarifications’, Radio Free Asia, Sep. 7, 2018

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net