‘เอกชัย-โชคชัย-วรัญชัย’ รำลึก 12 ปี รหป.49 ขอ ผบ.ทบ.คนใหม่อย่าดูตัวอย่างเลวๆ แล้วทำรัฐประหารอีก

กลุ่มสามชัย (เอกชัย-โชคชัย-วรัญชัย) รำลึก 12 ปีรัฐประหาร 19 ก.ย. หวังยื่นจดหมายให้หัวหน้า คสช. ขอให้ปลดล็อคการเมืองทันที แต่ถูกห้ามพบเลยเต้นคุกกี้เสี่ยงทายประชดหน้าทำเนียบ BNK48 AKB48 พบได้ทำไมเอกชัยพบไม่ได้ ด้านโชคชัยขอ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อย่าดูตัวอย่างเลวๆ จากพ่อตัวเอง-พล.อ.สนธิ-พล.อ.ประยุทธ์ แล้วทำรัฐประหารอีก

19 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. เอกชัย หงส์กังวาน , โชตชัย ไพบูลย์รัชตะ , วรัญชัย โชคชนะ ,  อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง พร้อมด้วยประชาชนที่เคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารตั้งแต่ปี 2557 และ 2549 ราว 20 คน ได้รวมตัวกันบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลฝั่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ(กพร.) ขอเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกขอให้มีการปลดล็อคทางการเมืองทันที แต่ถูกสกัดกั้นไม่ให้เข้าพบ และได้ให้ตัวแทนรัฐบาลมารับจดหมายแทน ทั้งนี้บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลประตู 4 ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้น ห้ามเข้าไปยืนบริเวณทางเท้า พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบกระจายกำลังเฝ้าอยู่ตลอดแนวกั้น

เอกชัย ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 19 ก.ย. 2561 ถือเป็นวันครบรอบ 12 ปีการทำรัฐประหารที่นำโดยพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ซึ่งผ่านมาแล้ว 12 ปีสถานการณ์ทางการเมืองก็ยังไม่สงบ และก็เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกครั้งโดย คสช. ในปี 2557 ซึ่งอ้างว่า จะเข้ามาเพื่อปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน แต่ปรากฎว่าเมื่อคนของ คสช. มีการทุจริตอย่างกรณี นาฬิกาหรู ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และสมาชิก คสช. ซึ่งผ่านประมาณ 10 เดือนแล้วก็ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า กระทำดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร และมีความผิดหรือไม่ แต่ขณะเดียวกันกลับมีการคุกคามคนที่พยายามเป็นเผยเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

“กรณีของผมที่พยายามทวงถามเรื่องนาฬิกาก็ถูกทำร้ายหลายครั้ง รวมทั้งเพจ CSI LA ที่ออกมาแฉเรื่องนาฬิกาทั้ง 25 เรือน ก็ถูกคุกคามโดยคุณสุรเชษฐ์ หักพาล (พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และผู้ช่วยรองโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง) ผมก็เลยสงสัยว่าข้ออ้างของคุณที่จะมาปราบปรามคอร์รัปชันมันฟังไม่ขึ้น เพราะตัวคุณเป็นผู้คอร์รัปชันซะเอง” เอกชัยกล่าว

เอกชัย กล่าวต่อว่า คสช. เคยให้สัญญาณว่าจะใช้เวลาไม่นานก็จะจัดให้มีการเลือกตั้งภาย 1-2 ปี แต่นี่ผ่านมา 4 ปีกว่าแล้วการเลือกตั้งก็ยังไม่เกิดขึ้น แม้ว่า กกต. จะระบุว่าพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 แต่ คสช. ก็ยังไม่เคยยอมรับว่าจะเลือกตั้งวันไหนกันแน่ และตอนนี้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพระราชบัญญัติการได้มาซึ่ง ส.ว. จะประกาศลงในราชกิจนุเบกษา และมีผลบังคับใช้แล้ว 1 ฉบับ แต่ คสช. ก็ยังไม่ปลดล็อคการเมือง อนุญาตให้พรรคการเมืองทำได้เพียงงานธุรการ แต่เรื่องหลักๆ เช่นการหาเสียงยังห้ามอยู่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ และตราบใดที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง และเรื่องนาฬิกา ก็จะมาทวงถามแบบนี้เรื่อยๆ

ด้านโชคชัย ระบุว่า วันนี้เมื่อ 12 ปีที่แล้วได้มีการทำรัฐประหารรัฐบาลพลเรือนทักษิณ ชินวัตร จึงอยากฝากถึงว่าที่ ผบ.ทบ. คนใหม่คือ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าเมื่อได้เป็น ผบ.ทบ.แล้วอยากได้คิดทำรัฐประหารอีก

“เมื่อท่านได้เป็น ผบ.ทบ. แล้วอย่านำตัวอย่างเลวๆ ของผบ.ทบ. คนก่อน มาทำรัฐประหารอีก ไม่ว่าจะเป็นพ่อของท่านเองพล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ่งเหล่านี้คือตัวอย่างที่เลวสสำหรับคนเป็น ผบ.ทบ. เพราะการรัฐประหารไม่เคยแก้ไขปัญหาทางการเมืองได้” โชคชัย

จากนั้นเอกชัยได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการเต้นเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย เพื่อที่จะตั้งคำถามว่า เพราะอะไร BNK48 และ AKB48 จึงได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีโดยง่าย ขณะที่ตนเองก็เต้นเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย หรือ  Koisuru Fortune Cookie ได้เช่นกัน ทำไมถึงไม่อยากดูตนเต้นบ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท