'พลังท้องถิ่นไท' โหวต 'ชัช เตาปูน' หัวหน้าพรรค ลั่นพร้อมเป็นนายก

บล็อกเชนสำเร็จพรรคแรก 'พลังท้องถิ่นไท' โหวตกรรมการพรรค 'ชัชวาลย์ คงอุดม' นั่งหัวหน้า ลั่นพร้อมเป็นนายกไม่เอาคนนอก 'พลังธรรมใหม่' จัดประชุมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.150 คนแรก 'อภิสิทธิ์' แนะสมาชิก 'ประชาธิปัตย์' ลงคะแนนหยั่งเสียงใหม่ 9 พ.ย. หลังรอบแรกล่ม

'ชัชวาลย์ คงอุดม' ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ส่วนดารา 'รัฐภูมิ โตคงทรัพย์' เป็นรองโฆษกพรรค ที่มาภาพ: พรรคพลังท้องถิ่นไท

3 พ.ย. 2561 พรรคพลังท้องถิ่นไทจัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ภายในงานมีสมาชิกพรรคจากทุกภาคเข้าร่วมประชุมอย่างคึกคัก พร้อมเปิดโต๊ะรับสมัครสมาชิกพรรค นอกจากนี้ยังเปิดตัวคณะกรรมการบริหารพรรค นำโดยนายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพลังท้องถิ่นไท รองหัวหน้าพรรคในแต่ละภาค นายธีรศักดิ์ พานิชวิทย์ เลขาธิการพรรค นายชื่นชอบ คงอุดม โฆษกพรรค นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรค  ขณะที่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จ.ขอนแก่น พรรคพลังท้องถิ่นไท เข้าร่วม 

นายชัชวาลย์  กล่าวว่าพรรคพลังท้องถิ่นไทจะชูนโยบายกวาดล้างยาเสพติดที่จะต้องหมดไปจากประเทศไทย เยาวชนต้องพูดได้หลายภาษา น้ำต้องมีทำนา และยางพาราต้องราคาดี  ที่ผ่านมาได้เก็บข้อมูลจากท้องถิ่น แล้วนำมาต่อยอดเป็นนโยบาย เพราะคนในพื้นที่มีความเข้าใจและรู้ปัญหาในแต่ละด้าน โดยที่รัฐบาลจะต้องรับข้อเสนอมาและนำงบประมาณไปช่วยแก้ไข  

“ผมตั้งเป้าว่าจะส่งผู้สมัคร ส.ส. ลงครบทุกเขตทั่วประเทศ เชื่อมั่นว่าจะได้ ส.ส.อย่างน้อย 20 ที่นั่ง และยืนยันจะเสนอชื่อผมและบุคคลในพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เสนอชื่อคนนอก” นายชัชวาลย์ กล่าว

ส่วนจะร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคที่สนับสนุน คสช. หรือไม่ นายชัชวาลย์ กล่าวว่าต้องรอดูนโยบายและแนวคิดว่าจะตรงกันหรือไม่และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกาของประชาธิปไตย เชื่อว่าสถานการณ์การเมืองและการเลือกตั้งจะไม่วุ่นวาย และจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562 แน่นอน 

นอกจากนี้ นายชัชวาลย์ กล่าวว่าจะจัดงานวันคล้ายวันเกิดปีที่ 75 ในวันที่ 17 พ.ย. นี้ ที่โรงเรียนนายช่างอากาศ ย่านดอนเมือง และจะแจกข้าวสารจากนาที่ทำเองที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และว่าการจัดงานวันคล้ายวันเกิด ได้ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2552 และงานครั้งนี้จัดในนามส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับพรรค

ด้านนายชื่นชอบเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) พรรคได้นำระบบบล็อกเชนมาใช้ในการเลือกกรรมการบริหารพรรค เป็นระบบคอมพิวเตอร์ในการสแกนบาร์โค้ด เพื่อบันทึกข้อมูลในการลงคะแนนเสียง เป็นระบบเดียวกันกับการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบบนี้คนรุ่นใหม่ของพรรคนำมาใช้ และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จากนี้จะนำข้อมูลและนโยบายพรรคลงในโซเชียลมีเดีย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนได้รับทราบ และว่าพร้อมเสนอชื่อตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี

'พลังธรรมใหม่' จัดประชุมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.150 คนแรก

ด้านพรรคพลังธรรมใหม่ได้จัดการประชุมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร  ส.ส.150 เขตทั่วประเทศของพรรค โดย นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวพน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า พรรคพลังธรรมใหม่พร้อมแล้ว สำหรับการเลือกตั้ง  วันที่ 24 ก.พ. 2562 การประชุมวันนี้ เป็นการพูดคุยของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กลุ่มแรก และวันที่ 20 พ.ย.นี้ พรรคจะทำการปฐมนิเทศว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 350 คน และ ส.ส.สัดส่วน 150 คน และมีสมาชิกพรรคครบ 80,000 คน ก่อนการเลือกตั้ง

“จะเป็นการพิสูจน์ให้ประชาชนทั่วประเทศเห็นว่า พรรคพลังธรรมใหม่ คือ พรรคที่ประชาชนเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง เราเป็นพรรคที่ประชาชนมาร่วมกันเสียสละเวลา เงินทอง เพื่อที่จะสร้างพรรคของปรระชาชนจริง ๆ  เราไม่ได้มีเงินทองมากมายที่จะไปสู้กับพรรคอื่น แต่เราจะใช้อุดมการณ์ ความมุ่งมั่น พยายาม ของสมาชิกทั่วทั้งประเทศ  ทำการสู้ศึกเลือกตั้งในครั้งนี้  มีเป้าหมายหลักคือ เราต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ให้เป็นดินแดนที่ปราศจากคอร์รัปชั่น และต้องการปฏิรูปพลังงานไทย ให้ทรัพยากรของคนไทย กลับมาเป็นของคนไทยอีกครั้งหนึ่ง” นพ.ระวี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่าทีหลังการเลือกตั้งของพรรคพลังธรรมใหม่จะเป็นอย่างไร  นพ.ระวี กล่าวว่าหากหลังเลือกตั้ง พรรคพลังธรรมใหม่ได้ ส.ส. 25 คน เราจะเสนอคนของพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี  ซึ่งได้เตรียม 3 รายชื่อแคนดิเดตไว้แล้ว 1 ใน 3 เป็นชื่อหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แต่อีก 2 รายชื่อจะขอเปิดเผยในช่วงเดือน ธ.ค.นี้   

“หากเราไม่ประสบความสำเร็จ เราจะให้สมาชิกในพรรคทั่วประเทศ ลงประชามติเลือกรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคอื่นๆ ที่พวกเราเห็นว่า มีความเหมาะสมมากที่สุดในขณะนั้น  เพื่อที่จะให้บ้านเมืองเดินได้ และมีความสงบเรียบร้อย พลังธรรมใหม่ไม่ได้เป็นศัตรูหรือมิตรกับใครอย่างแท้จริง และเราไม่ได้เป็นนอมินีของใครอย่างแน่นอน” นพ.ระวี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีพรรคการเมืองพรรคอื่นๆ  ทาบทามพลังธรรมใหม่มาร่วมงานหรือไม่ น.พ.ระวี กล่าวว่า  การทำงานของพรรคการเมือง ก็มีการพูดคุยกันเป็นเรื่องปกติ แต่พรรคเรามีจุดยืนที่ชัดเจน คนที่จะเข้ามาร่วมงานกับเรา ก็ต้องมีอุดมการณ์ที่ไปในทางเดียวกัน หากไม่ใช่คนที่คิดแบบเดียวกัน พรรคพลังธรรมใหม่สามารถเเป็นฝ่ายค้านได้เช่นกัน

'อภิสิทธิ์' แนะสมาชิก 'ประชาธิปัตย์' ลงคะแนนหยั่งเสียงใหม่ 9 พ.ย.

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค กล่าวถึงปัญหาการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคผ่านระบบลาสเบอรรี่ไพที่ใช้งานไม่ได้เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ว่าไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น เข้าใจว่าเป็นเรื่องใหม่ จึงอยากขอให้ผู้ที่ใช้สิทธิ์ ไม่ได้วานนี้มาใช้สิทธิ์ในวันที่ 9 พ.ย. 2561 แทน ซึ่งแม้ว่าในวันดังกล่าวจะใกล้กับวันประชุมใหญ่ของพรรคในวันที่ 11 พ.ย. 2561 

“เชื่อว่าไม่มีปัญหาและยังไม่มีแนวคิดจะเลื่อนวันออกไป ผมไม่กังวลกรณีที่มีความขัดแย้งระหว่างกองเชียร์ของผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียง ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดการกระทบกระทั่งกันบ้าง เพราะเป็นการแข่งขันของอย่างจริงจัง แต่เชื่อว่ายังไม่มีอะไรที่จะทำให้ถึงขั้นร้าวฉานจนกลับมาทำงานร่วมกันไม่ได้ ส่วนตัวผมไม่เคยพาดพิงใคร” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีอดีต ส.ส.บางคนถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐเตือนกรณีรณรงค์หยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าพรรคได้แจ้งต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้วถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับพรรคที่กำหนดให้ต้องหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค 

“ผมเคยให้ความเห็นไปนานแล้วว่าการไม่ปลดล็อกทางการเมืองจะทำให้เกิดการโต้แย้งกันตลอดเวลา เพราะขณะนี้แต่ละพรรคการเมืองมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามกฎมหาย โดยเฉพาะการทำกิจกรรมหาสมาชิกพรรคและเตรียมหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทั้งที่เกือบจะทุกเรื่องที่พรรคการเมืองดำเนินการ แทบจะไม่มีอะไรกระทบกับความมั่นคงเลย” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเลื่อนสอบ GAT/PAT เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ว่ากระทรวงศึกษาธิการคงมองเห็นถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ต้องการให้ชนกับวันเลือกตั้ง ซึ่งหากมีความชัดเจนเร็วขึ้นก็เป็นเรื่องดี หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามกำหนดการเดิม ซึ่งมีสัญญาณที่ดีขึ้นที่เปิดให้พรรคการเมืองหารือกับกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท