หนุ่มอัดคลิปแฉ ตั้งโต๊ะแจกบัตรคนจนพร้อมให้สมัครสมาชิก 'พลังประชารัฐ' ที่ยโสธร

หนุ่มอัดคลิปแฉ ตั้งโต๊ะเก็บตกรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ จ.ยโสธร พร้อมให้ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ถาม “แบบนี้คือการโกงเลือกตั้งแบบอ้อมๆ หรือไม่”

ภาพจากคลิปในเฟสบุ๊ค ‘จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก

23 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.48 น.ที่ผ่านมา ผู้ใช้ชื่อเฟสบุ๊ค ‘จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก’ โพสต์วิดีโอขณะเข้าไปต่อว่าจุดเก็บตกรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยระบุว่า มี พิกิฏ ศรีชนะ ผู้แทนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มาด้วยแถมยังมีการโฆษณาชวนให้มา ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมสนับสนุนพรรค ถ้าใครไม่ลงทะเบียนพรรค จะไม่ได้ใบ สวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนคนที่ลงสนับสนุนพรรคจะได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนที่ลงทะเบียนพรรคต้องมีการแปะโป้ง ใส่รูป+สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านอีกด้วย

“แบบนี้คือการโกงเลือกตั้งแบบอ้อมๆ หรือไม่” ผู้ใช้เฟสบุ๊กดังกล่าว โพสต์

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าของเฟสบุ๊คดังกล่าว เปิดเผยว่าตนเองชื่อ ‘เกียรติบุรุษ’ (สงวนนามสกุล) สำหรับเหตุการณ์ในคลิปนั้นเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 9.00 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

สำหรับเหตุการณ์ก่อนหน้าที่จะมีคลิปปรากฏนั้น เกียรติบุรุษ เล่าว่า มียายที่รู้จักกับตน เดินทางไปเอาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีการเก็บตกอีกรอบ เมื่อไปเอาแล้วไม่ได้จึงเดินมาหาแม่ของตน พร้อมสอบถามว่าเหตุใดถึงไม่ได้ อย่างไรก็ตามมันมีเอกสารอะไรบางอย่างที่เขาให้จึงขอมาตรวจดู พบว่ามีการบอกกล่าวว่าหากต้องการจะได้รับบัตรดังกล่าวนั้นจะต้องไปลงเป็นสมาชิกพรรคและสนับสนุนพรรค ลงลายนิ้วมือและรับรองว่าจะสนับสนุนพรรค ส่งใบทะเบียนบ้านพร้อมทั้งสำเนาบัตรประชาชน ติดรูปในเขาอยู่ในใบนั้น เมื่อยื่นเสร็จจะได้บัตรประชารัฐมา แต่ยายคนดังกล่าวแจ้งว่าไม่ชอบพรรคพลังประชารัฐ เขาจึงไม่ทำให้ แม่ตนก็สงสัยว่า 2 ประเด็นนี้มันเกี่ยวข้องอย่างไร พร้อมกับตนได้ชี้แจงกับยายคนดังกล่าวว่ามันไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากบัตรประชารัฐเป็นนโยบายของรัฐบาล จะเกี่ยวกับพรรคได้อย่างไร

จากนั้นผู้ใหญ่บ้านขับรถจักรยานยนต์มา พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นอย่างไรก็ได้อยู่แล้ว และแนะนำให้ยายเดินไปขอใหม่ ตนจึงขออาสาไปส่งยายที่วัดดังกล่าว เมื่อถึงจุดดังกล่าว ผู้ใหญ่บ้านเรียกยายไปคุยตัวต่อตัว ซึ่งขณะนั้นตนอยู่ด้วย ตนยืนยันว่าได้ยินว่าผู้ใหญ่คนดังกล่าวพูดกับยายว่า ทางรัฐบาลขอ 1 เสียง ขอแค่คะแนนเดียว ให้ยายมาลงลายนิ้วมือ แล้วส่งข้อมูลให้ ขอแค่คะแนนเดียว ยายก็จะได้บัตรสวัสดิการ ขอยายช่วยๆ กันหน่อย แต่ยายคนดังกล่าวกลับโวยวายว่านี่เป็นการหาเสียง พร้อมปฏิเสธว่าไม่เอา เพราะไม่ชอบพรรคนี้ แค่จะมาเอาบัตรสวัสดิการเท่านั้น จากนั้นยายคนดังกล่าวก็เดินกลับไป

 

ภาพจากคลิปในเฟสบุ๊ค ‘จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก

เกียรติบุรุษ กล่าวว่า ต่อมาตนก็เข้าไปโวยวายหนึ่งรอบ และอีกรอบดังปรากฏในคลิป และกลุ่มคนที่ตั้งโต๊ะคลิปคือผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและ อสม. รวมทั้งลูกทีมของ พิกิฏ ด้วย

ผู้สื่อข่าวติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังสำนักงานของ พิกิฏ พบว่ามีเพียงผู้ดูแลสำนักงานรับโทรศัพท์ และได้เบอร์ติดต่อ คุณใจ ซึ่งเป็นทีมงานของพิกิฏ เพื่อขอเบอร์โทรของพิกิฏและสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว แต่ได้รับคำชี้แจงว่า พิกิฏ ขณะนี้กำลังลงพื้นที่ ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ และจะติดต่อกลับมาอีกครั้ง

สำหรับ พิกิฏ ศรีชนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐนั้น อดีตเขาเคยเป็น ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน

ทั้งนี้เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน กับการลงพื้นที่ของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐนั้น 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานไว้ด้วยว่า แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) รายงานว่า รุจ รังษี นายอำเภอบ้านไผ่ นำ เจริญ แซ่เต็ง ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน พร้อมแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จังหวัดขอนแก่น โดยในงานมีการพูดคุยกับชาวบ้านในลักษณะชักจูงใจซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และ รุจ ซึ่งเป็นนายอำเภอ ถือเป็นข้าราชการ การกระทำแบบนี้ถือว่าผิดหรือไม่

ขณะที่ตรวจสอบไปยังเฟสบุ๊ค ‘นายอำเภอรุจน์ รังษี’ พบว่ามีการโพสต์ภาพลักษณะเดียวกันกับที่ปรากฏเป็นข่าวในมติชนออนไลน์ เพียงแต่ไม่มี เจริญ ในภาพ

ภาพซ้ายจาก เฟสบุ๊ค ‘นายอำเภอรุจน์ รังษี’ ภาพขวาจาก มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท