ปชช.เลิงนกทา ยันต้องสมัครสมาชิกพรรค ถึงได้บัตรคนจน

ที่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ยังมีประชาชนคนอื่นๆ ยันได้รับเอกสารมา 2 แผ่นคู่กัน คือ ใบสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กับ เอกสารแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยทุกคนต้องสมัครสมาชิกพรรคก่อน พร้อมรับเงิน 100 บาทเป็นค่าเดินทาง ด้าน PNET เตือน จนท.อย่าสกัดกั้นการตรวจสอบจาก ปชช. หนุ่มโพสต์คลิปแจงไม่ถูกทหารจับ แต่ ตร.เรียกไปสอบ ยันไม่มีคนหนุน
 

25 ธ.ค.2561 ความคืบหน้ากรณีมีผู้เผยแพร่วิดีโอขณะเข้าไปต่อว่า บริเวณที่อ้างว่าเป็นจุดเก็บตกรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมระบุว่า มี การลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และให้สนับสนุนพรรค เหตุเกิดที่บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร จนต่อมาพรรคพลังประชารัฐออกมาปฏิเสธและมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้โพสต์วิดีโอคลิปดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันนี้ (25 ธ.ค.61) PPTV ลงพื้นที่ดังกล่าว พร้อมสัมภาษณ์ นาง บุญศิริ อายุ 71 ปี ชาวบ้านหวาย  จ.ยโสธร ซึ่ง นาง ยืนยันว่าตนได้รับเอกสาร 2 ใบ เป็นใบสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และเอกสารลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเพื่อนบ้านนำมาให้ และกรอกให้เพราะตนตาไม่ดี เมื่อถึงเวลาที่มีการเปิดรับสมัครที่วัดโชติการาม บ้านหวาย ก็ได้เอาเอกสารที่กรอกไว้แล้วเตรียมไปยื่น

นาง เปิดเผยต่อว่า เมื่อไปถึง ตนได้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า ไม่ต้องการสมัครสมาชิกพรรคฯ ต้องการแค่สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพียงอย่างเดียว แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่สามารถทำให้ได้ แต่หากสมัครสมาชิกพรรคฯ นอกจากจะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ยังจะได้ค่าเดินทางอีก 100 บาทกลับมาด้วย เมื่อกลับมา ได้เล่าเหตุการณ์ให้กับ เกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ ผู้ถ่ายคลิปเผยแพร่ทางโซเซียลฟัง เกียรติบุรุษก็พาตนกลับไปที่วัดอีกรอบ ก็ยังได้คำตอบเช่นเดิม คือถ้าไม่สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จะไม่สามารถทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ ซึ่งตนเองก็เลยไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับชื่อ นาง นั้น ปรากฎในคำชี้แจงของนายอำเภอเลิงนกทา วานนี้ว่า นาง ไม่ได้ลงทะเบียนขอรับบัตรคนจน เข้าใจผิดว่า มีการเปิดให้ลงทะเบียนรับบัตรคนจนเพิ่มเติม จึงไปขอลงทะเบียน ตัวเจ้าหน้าที่พรรคพลังประชารัฐก็คิดว่า นางจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค จึงให้กรอบใบสมัคร แต่เจ้าตัวไม่ได้นำสำเนาบัตรประชาชนมาด้วย นางจึงกลับบ้านไปเอาสำเนาบัตรประชาชน โดยถือแบบฟอร์มใบสมัครสมาชิกพรรคติดมือกลับบ้านไปด้วย ระหว่างทางได้พบกับ เกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ คนถ่ายคลิปวีดิโอ พอพูดคุยกัน จึงเกิดความเข้าใจผิดว่า คนที่จะได้รับบัตรคนจน ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐก่อน เกียรติบุรุษ จึงไม่พอใจ และถ่ายคลิปวีดิโอดังกล่าวเผยแพร่ในโซเชียล

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียง นาง เท่านั้น ผู้สื่อข่าว PPTV ได้สอบถามชาวบ้านคนอื่นๆ ที่ไปสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ยืนยันเช่นเดียวกันว่า ได้รับเอกสารมา 2 แผ่นคู่กัน คือ ใบสมัครสมาชิกพรรค พลังประชารัฐ กับ เอกสารแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยทุกคนต้องสมัครสมาชิกพรรคก่อน พร้อมรับเงิน 100 บาทเป็นค่าเดินทาง

หนุ่มโพสต์คลิปแจงไม่ถูกทหารจับ แต่ ตร.เรียกไปสอบ ยันไม่มีคนหนุน

ขณะที่ เกียรติบุรุษ โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค 'จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก' เมื่อเวลา 20.12 น. วานนี้ว่า ตอนนี้ตนโอเคดี ส่วนข่าวที่ลงไปว่าตนถูกจับบ้างถูกทหารเอาไปบ้างไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด มีแค่ตำรวจเขาแค่เรียกไปสอบถามเฉยๆ ว่าเหตุขึ้นแบบไหน ทำไมตนถึงโพสต์มีเจตนาแบบไหนมีคนหนุนหลังหรือเปล่า 3รอบ ตนก็พูดตามความจริงทุกอย่าง

"ส่วนคนที่บอกว่ามีคนหนุนหลังผมบอกเลยว่าไม่ ผมทำคนเดียว สาเหตุที่ผมทำผมเห็นความที่ไม่ชอบธรรมในการทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฉยๆ แล้วขอบคุณทุกกำลังใจนะครับที่เป็นกำลังใจให้ผมผมโอเคดี" เกียรติบุรุษ โพสต์

PNET เตือน จนท.อย่าสกัดกั้นการตรวจสอบจาก ปชช.

ขณะที่ มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ PNET ระบุถึงกรณีนี้ว่า ไม่ว่าการกระทำของนายเกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ จะเป็นไปโดยสุจริตใจหรือไม่ หรือการลงทะเบียนดังกล่าวเป็นไปตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ก็ตาม ทุกฝ่ายควรจะรับฟังข้อเท็จจริง โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้งควรจะสอบสวนในเรื่องนี้ด้วยความรวดเร็ว ไม่ควรที่ฝ่ายใดจะรีบนำตัวผู้รายงานเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ ไปสถานีตำรวจ ซึ่งอาจจะถูกมองได้ว่าเป็นการสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบตามโครงการ ตาสับปะรด ที่ กกต.เคยเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้

องค์กรกลางฯเห็นว่า เจ้าหน้าที่รัฐและสังคมจะต้องสนับสนุนให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมที่ส่อว่าอาจจะทุจริตผิดกฎหมาย และควรสนับสนุนให้มีการรายงานผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้มีการกระทำทุจริตผิดกฎหมายโดยเฉพาะในบรรยากาศการแข่งขันการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เพื่อให้เกิดความเที่ยงธรรมอันเป็นเป้าหมายที่สำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้

หมายเหตุ : 12.05 น. วันที่ 26 ธ.ค.2561 ประชาไท ดำเนินการปรับแก้พาดหัวจากเดิม "PPTV ลงพื้นที่เลิงนกทา ปชช.ยันต้องสมัครสมาชิกพรรค ถึงได้บัตรคนจน" เป็นพาดหัวใหม่ "ปชช.เลิงนกทา ยันต้องสมัครสมาชิกพรรค ถึงได้บัตรคนจน" เนื่องจากได้รับแจ้งจาก PPTV ว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวที่สติกเกอร์ส่งมา ไม่ใช่ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท