Skip to main content
sharethis

ระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งบังคับใช้แล้ว แต่ พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่ประกาศ เลขาธิการ กกต. เผย หากวันนี้ไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ได้หมายความว่า การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป แต่ในที่ประชุมว่านี้อาจจะพูดถึงกระแสเรียกร้องให้เลื่อนเลือกตั้งในที่ประชุมด้วย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

2 ม.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในที่ประชุม กกต. วันนี้ว่า จะมีการพิจารณารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศจำนวน 200 คน ที่ กกต. ต้องส่งให้ คสช. จะมีการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้าน ซึ่งมีกว่า 10 เรื่อง ในช่วงปีใหม่ มีเรื่องร้องคัดค้านเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตาม ส่วนจะสามารถส่งให้ คสช. ในวันนี้ ได้เลยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต. ในขั้นตอนนี้ยังเป็นอำนาจของ กกต.ในการที่จะพิจารณาว่าจะตัดสิทธิผู้ได้รับการคัดเลือกที่มีพฤติกรรมทุจริตได้ และในกรณีถ้าศาลชี้ว่ามีความผิดก็จะส่งรายชื่อพร้อมแนบคำสั่งศาล ซึ่ง คสช.จะพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้ง ส.ว.หลังการเลือกตั้ง 3 วัน

เมื่อถามว่า หากในวันนี้ (2 ม.ค.) มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส. ออกมา ตามที่ได้เคยตกลงไว้ในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามโรดแมป แต่การที่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาในวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในการประชุม กกต. ในวันนี้ คงจะมีการพูดคุยถึงเรื่องกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

พร้อมยืนยันข่าวที่ระบุว่ามีคนในสำนักงาน กกต. ได้โทรศัพท์ไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อแจ้งเรื่องเลื่อนเลือกตั้ง ไม่เป็นความจริง เพราะในสำนักงานไม่มีใครรู้เรื่องเลื่อนเลือกตั้ง เรายังคงยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแมป ส่วนกรณีปัญหาบัตรเลือกตั้งนั้น ขณะนี้สำนักงาน กกต.ไ ด้กำหนดทีโออาร์เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าหากมีการเลือกตั้ง กกต. จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้เร็วที่สุดภายในกี่วัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า โดยปกติตามที่กฎหมายกำหนด กกต. จะต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ภายใน 60 วัน แต่ในอดีตที่ผ่านมา กกต. ก็เคยประกาศผลเลือกตั้งได้เร็ว คือใช้เวลาเพียง 30 วัน

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มีความยาวทั้งหมด 212 หน้า โดยหมวด 4 เรื่องการรับสมัครเลือกตั้ง ส่วนที่ 1 เรื่องการประกาศวันรับสมัครเลือกตั้งและสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ข้อ 88 ระบุว่า ภายในห้าวันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไปใช้บังคับ ให้คณะกรรมการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในกรณีมีเหตุจำเป็นเฉพาะพื้นที่ที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการรับสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากเกิดจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัยหรือเหตุจำเป็นอื่นในเขตเลือกตั้ง ให้คณะกรรมการประกาศ กำหนดวันรับสมัครเพิ่มเติมได้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมชี้แจงแผนขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. อิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. และศุภชัย ยาวะประภาษ เป็นผู้ชี้แจง และมีผู้แทนจาก 75 พรรคการเมือง รวม 225 คน เข้าร่วมการประชุม เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561 นั้น วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า ในวันที่ 2 ม.ค. จะมีประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ส่วนวันที่ 4 ม.ค. กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้งวันรับสมัคร ส.ส.จำนวน ส.ส. แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้งสถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ ในระหว่างวันที่ 14-18 ม.ค.2562 เปิดรับสมัคร ส.ส.จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายก และวันที่ 25 ม.ค.2562 ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบ่งเขต บัญชีรายชื่อของทุกพรรค

ส่วนในเดือน ก.พ. 2562 ในวันที่ 4-16 ก.พ. เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกำหนดวันที่ 15 ก.พ. หยุดการพิจารณากฎหมายโดย สนช. จากนั้นที่ 17 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันที่ 24 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้ง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net