เลขาธิการสภาฯ ระบุ 'ธนาธร' ร่วมรัฐพิธีรัฐสภาได้ แต่ปฏิญาณตนแล้วต้องงดทำหน้าที่

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรระบุ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่เพิ่งถูกคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว สามารถร่วมงานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาและปฏิญาณตนในวันที่ 24-25 พ.ค. ได้ เนื่องจากยังมีสถานะเป็น ส.ส. ด้านโฆษก อนค. ระบุ ธนาธรจะเข้าวันที่ 24 แต่ขอพิจารณาวันที่ 25 อีกครั้ง

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

24 พ.ค. 2562 วอยซ์ ทีวี รายงานว่า สรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ข้อมูลว่าธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) สามารถเข้าร่วมงานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันนี้ (24 พ.ค.) ได้ตามขั้นตอนปฏิบัติ เนื่องจากมีสถานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติการเป็น ส.ส.

มติศาลรัฐธรรมนูญ 8 ต่อ 1 ให้ธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะวินิจฉัยเรื่องถือหุ้นสื่อ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ "เมื่อเขาไม่ให้ผมเข้าสภา ผมก็จะทำงานกับประชาชน"

ในส่วนของการเข้าร่วมการประชุม ส.ส. วันที่ 25 พ.ค. ที่อาคารหอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ธนาธรสามารถเข้าร่วมได้ เนื่องจากยังไม่ได้กล่าวคำปฏิญาณตน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า ส.ส. ต้องกล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุม ส.ศ. ก่อนจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ เมื่อธนาธรกล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมแล้ว ต้องออกจากการทำหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าธนาธรยืนยันจะไปร่วมรัฐพิธีในวันนี้ แต่ขอพิจารณาการเข้าร่วมในวันที่ 25 พ.ค. อีกครั้ง

รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาจะมีขึ้นในวันนี้ในเวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากกรณีสถานภาพการได้เข้าร่วมรัฐพิธีของธนาธรแล้ว เมื่อวานนี้ (23 พ.ค. 2562) สรศักดิ์ได้กล่าวในกรณีที่ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ (กอล์ฟ) ส.ส. บัญชีรายชื่อ อนค. ที่เป็นบุคคลข้ามเพศเตรียมแต่งชุดปกติขาวของข้าราชการหญิงไปร่วมงานเปิดประชุมสภาฯ ในวันนี้ว่า ตามระเบียบไม่มีกำหนดให้สมาชิกสภาฯ แต่งกายตรงตามเพศสภาพ ตามหลักการเบื้องต้นจึงสามารถให้แต่งกายด้วยชุดปกติขาวสุภาพเข้ร่วมงานได้ เมื่อมาถึงรัฐสภาแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องแต่งกายก่อนว่ามีความสุภาพหรือไม่ แล้วจึงจะสรุปว่าธัญญ์วารินสามารถใส่ชุดดังกล่าวเข้ารัฐพิธีได้หรือไม่ (ที่มา:มติชน)

ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (23 พ.ค. 2562) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้พิจารณา กรณีขอให้พิจารณาวินิจฉัยว่า คุณสมบัติของธนาธร ถือครองหุ้นใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

นอกจากนั้นศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีมติ 8 ต่อ 1 เสียง สั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กกต.ร้องขอ ตาม มาตรา 82 วรรค 2

สำหรับรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98(3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42(3) กำหนดคุณสมบัติมิให้ผู้สมัคร ส.ส. "เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ"

กกต. เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ธนาธรเคยเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งผลิตนิตยสารบันเทิง WHO? ก่อนโอนหุ้นในส่วนของตัวเองและรวิพรรณ ผู้เป็นภรรยา จำนวน 9 แสนหุ้น มูลค่า 9 ล้านบาท ให้แก่สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ใช้หลักฐานเป็น "ตราสารโอนหุ้น" อย่างไรก็ตามมีการแจ้งโอนหุ้นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ วันที่ 21 มี.ค. หรือ 3 วันก่อนเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. เห็นว่าเป็นการโอนหุ้นภายหลังวันที่สมัครเป็น ส.ส. นอกจากนี้ กกต. ยังมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เป็นบริษัทที่ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน และยังคงประกอบกิจการอยู่ ไม่มีการจดทะเบียนยกเลิกบริษัทหรือเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด แม้ธนาธรจะออกมาชี้แจงว่าปิดกิจการไปตั้งแต่ปี 2559 แล้วก็ตาม

นับตั้งแต่เข้าสู่เส้นทางการเมืองเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ธนาธรถูกร้อง 8 คดี กกต. ยกคำร้องไป 1 คดี เหลือ 7 คดี โดยเป็นผู้ถูกต้องหาและผู้ถูกกล่าวหา 7 คดี เป็นคดีอาญา 3 คดี และคดีการเมืองอีก 4 คดี

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญปัจจุบันมี 9 คน ได้แก่ 1. นุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ 2. จรัญ ภักดีธนากุล 3. ชัช ชลวร 4. ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ 5. นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ 6. บุญส่ง กุลบุปผา 7. ปัญญา อุดชาชน 8. วรวิทย์ กังศศิเทียม และ 9. อุดมศักดิ์ นิติมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท