ทนายอานนท์ โพสต์ เพจ 'กูKult' ถูกฝ่ายมั่นคงยึด แอดมินโดนนำตัวเข้าค่าย

26 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คแจ้งว่า "เพจ กูKult ตอนนี้คนที่เล่นคือหน่วยงานความมั่นคง เมื่อวานแอดมินโดนนำตัวเข้าค่าย บอกรหัสเข้าหมดแล้ว จึงแจ้งเพื่อทราบ และเข้าไปด่ามัน"

ขณะที่วานนี้ รมย์ชลี สินสืบผล หรือ แยม วงไฟเย็น โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คแจ้งว่า หนึ่งในแอดมินเพจ กูkult ได้ติดต่อแยมมาว่าตอนนี้ทหารได้ควบคุมเพจแล้วตั้งแต่เมื่อวานตอนเที่ยง ช่วยบอกต่อๆ ลูกเพจทุกคนด้วยว่า อย่าหลังไมค์ หรือคอมเมนท์ใดๆที่สุ่มเสี่ยงในช่วงนี้ และแอดมินฝากบอกอีกว่า เราคงจะไม่ได้พบกันอีก

วอยซ์ ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า อานนท์ เปิดเผยยืนยันว่า หนึ่งในแอดมินถูกนำตัวเข้าค่ายทหาร เพื่อรีดข้อมูล อย่างไรก็ดี ได้รับการปล่อยตัวแล้ว และไม่โดนแจ้งข้อหาอะไร ส่วนตอนนี้แอดมินเพจ คือหน่วยงานความมั่นคงที่ใช้งานอยู่

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ได้เปิดเผยกับวอยซ์ ออนไลน์ว่า 'ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และไม่มีรายงานเลยในเรื่องนี้' 

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.58 น. ที่ผ่านมา เพจดังกล่าวยังโพสต์ตัวเลขกับการเสียชีวิตของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พร้อมข้อความว่า "เราคือหน่วยความมั่นคง ที่อยากให้ทุกคนมั่งคั่ง"

สำหรับเพจ 'กูKult' เป็นเพจที่มีเนื้อหาล้อเลียนเสียดสีสังคมและการเมือง รวมทั้งสถาบันกษัตริย์ ความแรงของเพจเป็นที่กล่าวถึง จนมีมุขล้อเลียนหรืออำในลักษณะชี้ว่าคนนั้นคนนี้เป็นแอดมินเพจ ปัจจุบันมียอดผู้ติดตามกว่า 4 หมื่น โดยเพจเดิมเมื่อ พ.ค. 2559 เพจเก่าไม่สามารถเข้าถึงได้ในประเทศไทย โดยเฟสบุ๊คแจ้งว่า "ไม่มีเนื้อหาอยู่ใน ไทย คุณไม่สามารถดูเนื้อหานี้ได้เนื่องจากกฎหมายในท้องถิ่นจำกัดความสามารถของเราในการแสดงเนื้อหานั้น หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ศูนย์ช่วยเหลือ" ซึ่งไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเพจเก่ากับใหม่เป็นทีมแอดมินเดียวกันหรือไม่ แต่มีข้อสังเกตว่าท่าทีการโพสต์หรือนำเสนอเรื่องราวค่อนข้างต่างกันอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท