Skip to main content
sharethis

ชลิตา บัณฑุวงศ์ นักวิชาการ ม.เกษตรฯ จ่อยื่นฟ้อง ‘ผู้กองปูเค็ม’ พรุ่งนี้ ข้อหาหมิ่นประมาท จากการใส่ความและกล่าวเท็จว่า “ยุยง ปลุกปั่น มีแนวคิดกบฏ แยกดินแดน มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำประเทศไทยพังพินาศ”

31 ต.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค 'Chalita Bundhuwong' ว่า กำลังจะดำเนินการ ฟ้องร้อง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม อดีตนายทหารบกและแนวร่วม กปปส. กรณีกล่าวหาด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.62) เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญา รัชดา 

โดยระบุว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีต่อผู้อื่นไม่เคยเป็นสิ่งที่ตนเองคิดจะทำ เพราะไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้ โดยเฉพาะในประเด็นที่ต้องแก้ด้วยการเปลี่ยนวิธีคิดและวัฒนธรรมของผู้คนในสังคม แต่เมื่อการใส่ความและการกล่าวเท็จได้กระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมทั้งเป็นต้นทางของการนำไปปั่นกระแสและบิดเบือนต่อจนแพร่กระจายไปในวงกว้าง นำมาซึ่งความเกลียดชังและการข่มขู่คุกคาม ซึ่งไม่เพียงแต่เกิดขึ้นกับตนเอง แต่ยังลุกลามไปถึงคนอื่นๆ ด้วย เช่น นักศึกษาชายแดนใต้ ดังนั้น ตนจึงต้องขอใช้สิทธิในทางศาลเพื่อปกป้องตนเองจากการถูกทำให้เสื่อมเสียและถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานขั้นต้นในการป้องกันไม่ให้มีการกระทำเช่นนี้กับคนอื่นได้อย่างง่ายๆ อีกต่อไป

“ในวันพรุ่งนี้ วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา 9.00 น. ดิฉันพร้อมทนายความจะเดินทางไปถึงศาลอาญา รัชดา เพื่อยื่นฟ้องร้อยเอกหรือนายทรงกลด ชื่นชูผล (ผู้กองปูเค็ม) ในข้อหาหรือฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการใส่ความและกล่าวเท็จว่าดิฉัน “ยุยง ปลุกปั่น มีแนวคิดกบฏ แยกดินแดน มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำประเทศไทยพังพินาศ” โดยร้อยเอกหรือนายทรงกลดได้กระทำการดังกล่าวผ่านทางการโพสต์เฟซบุ๊ค การไลฟ์ และการเขียนข้อความในหนังสือถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมกันนี้ ดิฉันและทนายความก็กำลังรวบรวมข้อมูลและจะดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งต่อสื่อมวลชนบางสำนักที่มีบทบาทหลักในการใส่ความ กล่าวเท็จ และบิดเบือนข้อเท็จจริงในเรื่องเดียวกันนี้ด้วย” ชลิตา โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net