กูเกิลปลด 4 พนักงานหลังพยายามจัดตั้งประท้วง อ้าง ละเมิดความปลอดภัยข้อมูล

กูเกิลสั่งปลดพนักงาน 4 ราย ไม่กี่วันหลังจากที่มีการจัดตั้งการประท้วงของกลุ่มคนทำงานบรรษัทไอทีแห่งนี้ ทำให้มีการกล่าวหากูเกิลว่ากระทำการโต้ตอบการพยายามจัดตั้งการประท้วงของพนักงาน ขณะที่ฝ่ายกูเกิลอ้างว่าพวกเขาสั่งปลดพนักงานด้วยข้อหา "ละเมิดนโยบายความปลอดภัยทางข้อมูลของพวกเราอย่างซ้ำซ้อน"

ที่มาภาพประกอบ: Vince Smith (CC BY 2.0)

28 พ.ย. 2562 กูเกิล บรรษัทไอทียักษ์ใหญ่สั่งปลดพนักงาน 4 รายเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) โดยมีการเผยแพร่บันทึกแจ้งเตือนในเรื่องนี้ผ่านอีเมลส่งใหกับพนักงานทุกคนในหัวข้อที่เรียกว่า "ทำให้ข้อมูลของพวกเราปลอดภัย (Securing our data)" ถึงแม้ทางกูเกิลจะอ้างว่าพวกเขาสั่งปลดพนักงานเหล่านี้เพราะพวกเขา "ละเมิดนโยบายความปลอดภัยทางข้อมูลของพวกเราอย่างซ้ำซ้อน" แต่ฝ่ายพนักงานก็มองว่ากูเกิลต้องการไล่คนเหล่านี้ออกเพื่อยกระดับการโต้ตอบการจัดตั้งขบวนการเคลื่อนไหวของพนักงาน

จากถ้อยแถลงของกลุ่มพนักงานกูเกิลที่ดำเนินกิจกรรมจัดตั้งในที่ทำงานระบุว่า "นี่เป็นตัวอย่างดั้งเดิมของการทำลายสหภาพแรงงานโดยกลบเกลื่อนด้วยการใช้ศัพท์เทคนิคเฉพาะทางของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี พวกเราจะไม่ทนในเรื่องนี้"

พนักงานกูเกิลมีการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการตัดสินใจของบรรษัทหลายเรื่องตลอดช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา เช่น การต่อต้านเรื่องที่บรรษัททำงานร่วมกับกองทัพ ต่อต้านเรื่องที่กูเกิลอนุญาตให้มีบริการค้นหาข้อมูลในแบบที่เซนเซอร์แล้วในจีน นอกจากนี้ยังมีการแสดงความไม่พอใจต่อปัญหาเรื่องวิธีการที่ฝ่ายบริหารจัดการกับกรณีการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในบริษัท

อดีตพนักงานวิจารณ์ 'กูเกิล' ไปเปิดบริการเว็บค้นหาแบบที่ถูกเซนเซอร์ในจีนว่า 'โง่เขลา'

กูเกิลยอมไม่ต่อสัญญาโครงการความร่วมมือกับกองทัพสหรัฐฯ หลังพนักงานหลายพันประท้วง

และเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีพนักงานส่วนหนึ่งที่ระบุถึงการที่บริษัทจะพยายามทำลายสหภาพแรงงานด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การใช้เครื่องมือสอดแนมติดตั้งไว้ในโปรแกรมท่องเว็บไซต์ของพนักงานเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของพนักงานตัวเอง หรือการจ้างบริษัทจัดการเรื่องการต่อต้านสหภาพแรงงาน โดยที่ทางกูเกิลปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำการในเรื่องเหล่านั้น

ในบันทึกแจ้งเตือนของกูเกิลระบุว่ามีการ "นำข้อมูลภายในของบริษัทไปเผยแพร่ข้างนอกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงชื่อและรายละเอียดของพนักงาน" และอ้างว่าจากการสืบสวนของพวกเขาผู้ที่ถูกสั่งให้ออกจากงานเหล่านี้ "มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้นหาวัสดุและงานของลูกจ้างคนอื่นๆ" และ "ข้อมูลเหล่านี้รวมถึงรายละเอียดของอีเมลภายในกับคำชี้แจงที่ไม่ตรงกับความจริงเกี่ยวกับงานของชาวกูเกิลถูกแชร์ออกไปภายนอกบริษัท"

ถึงแม้กูเกิลจะอ้างเรื่อง "ความปลอดภัยด้านข้อมูล" แต่พนักงานหลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขาจงใจตั้งเป้าหมายต่อพนักงานที่จัดตั้งการประท้วงต่อต้านจากภายใน เช่น พนักงานที่ชื่อ รีเบกกา ริเวอร์ส และลอเรนซ์ เบอร์แลนด์ ผู้ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกสั่งพักงานช่วงคราว โดยเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมามีพนักงานกูเกิลมากกว่า 200 คน ประท้วงที่หน้าสำนักงานกูเกิลในซานฟรานซิสโกเพื่อเรียกร้องให้ ริเวอร์ส และเบอร์แลนด์ กลับเข้าทำงานได้ แต่ในวันที่ 25 พ.ย. ริเวอร์สก็เปิดเผยว่าเธอถูกเลิกจ้างจากกูเกิล

ริเวอร์ส บอกว่าเธอถูกตั้งเป้าหมายเพราะเธอเคยประท้วงต่อต้านหน่วยงานศุลกากรและป้องกันเขดแดนสหรัฐฯ ที่เป็นผู้ทดลองผลิตภัณฑ์กูเกิล ส่วนเบอร์แลนด์เป็นคนที่ประท้วงยูทูบซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกูเกิลในเรื่องระบบการจัดการเกี่ยวกับเฮทสปีชที่ไม่ได้เรื่อง ทั้งสองคนนี้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าพวกเธอไม่เขื่อคำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่บริษัทที่อ้างใช้ลงโทษเธอ

องค์กร "กูเกิลวอล์กเอาท์ฟอร์อะเรียลเชนจ์" ซึ่งเป็นกลุ่มลูกจ้างกูเกิลที่จัดตั้งกันในบริษัทกล่าวหาว่ากูเกิลพยายามจะทำลายการจัดตั้งแรงงาน องค์กรกูเกิลวอล์กเอาท์แถลงอีกว่าการไล่พนักงานเหล่านี้ออกถือเป็นว่า "กูเกิลกำลังยกระดับการโต้ตอบล้างแค้นอย่างผิดกฎหมายต่อแรงงานที่มีส่วนร่วมในกลุ่มจัดตั้งซึ่งได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย"

เจฟฟรีย์ เฮิร์ช ศาตราจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยแห่งนอร์ทแคโรไลนาและอดีตอัยการประจำบอร์ดแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่ากฎหมายแรงงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ห้ามไม่ให้มีการโต้ตอบล้างแค้นลูกจ้างในเรื่องที่พวกเขามีปฏิบัติการรวมกลุ่ม

สหพันธ์คนทำงานเทคโนโลยีซึ่งเป็นสหภาพของพนักงานสายไอทีแสดงการให้กำลังใจพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจากกูเกิล และขอให้สมาชิกสหภาพรายอื่นๆ ช่วยหางานให้กับพวกเขาและขอให้คนที่ยังอยู่ในกูเกิลประณามการกระทำของบรรษัท

เรียบเรียงจาก

Google fires 4 employees just days after staff-organized protest, ABC News, 26-11-2019

Google Fires Four Workers, Including Staffer Tied to Protest, Bloomberg, 26-11-2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท