Skip to main content
sharethis

'เอกชัย หงส์กังวาน' แจ้งความเอาผิด 'พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์' ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เหตุปล่อยเฟคนิวส์อ้างจับมือโพสต์รูปแฟลชม็อบแล้ว ทั้งที่ยังไม่มีการจับ

23 ธ.ค.2562 วันนี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ภีมทศ เกตุเทศ รอง ผกก.3 บก.ปอท. และ พ.ต.ต.อิสรพงศ์ ทิพย์อาภากุล สว.กก.3 บก.ปอท. แจ้งความดำเนินคดี พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.กระทรวง ดีอีเอส.) ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณี พุทธิพงษ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า "จากการโพสต์ภาพอันมิบังควร และทำร้ายจิตใจคนไทยทั่วทั้งแผ่นดิน ทางผมและทีมงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้รีบดำเนินการเก็บหลักฐานทางสื่อออนไลน์ต่างๆ จนล่าสุดตอนนี้ทางตำรวจได้จับกุมตัวผู้กระทำผิดแล้ว แต่ยังไม่สามารถเผยรายละเอียดได้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และจะมีผลต่อรูปคดี"

เอกชัย กล่าวว่า พุทธิพงษ์ได้ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา กรณีการจับกุมบุคคล โพสต์ภาพอันมิบังควร โดยวันนี้ได้นำเอกสารสำเนาหน้าเฟสบุ๊กของพุทธิพงษ์ ซึ่งมีข้อความในลักษณะว่า ตำรวจได้จับกุมบุคคลที่กระทำความผิดโพสต์ ภาพอันมิบังควร มาแจ้งความเนื่องจากได้ตรวจสอบกับตำรวจและทนายที่เป็นเพื่อนกันแล้ว ยังไม่พบว่ามีการจับกุมตามที่กล่าวอ้าง พร้อมชี้เฟสบุ๊กพุทธิพงษ์มีผู้ติดตามเกือบสี่แสนคน การโพสต์ข้อความดังกล่าว ถือเป็นการสื่อสารให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิด และนำข้อความเท็จเข้าสู่สังคมออนไลน์ ทางด้าน พ.ต.ท.ภีมทศ เกตุเทศ รอง ผกก.2 บก.ปอท.พร้อมพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำและตรวจสอบต่อไป

เอกชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กรายงานผลการไปแจ้งความว่า ตนเดินทางที่ ปอท. เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดี พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลเท็จ จากการที่เขาโพสท์ข้อความ FB ถึงการจับกุมผู้ที่โพสท์ภาพถ่ายติด ร.9 ในการชุมนุมที่ Skywalk ตำรวจแจ้งว่า มีผู้แจ้งความให้ดำเนินคดีผู้ที่โพสต์รูปดังกล่าวตั่งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ตำรวจยังไม่มีการ ออกหมายเรียก หรือจับกุมผู้ใด ดังนั้นโพสท์เฟสบุ๊กของเขาจึงเป็น Fake News อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามตำรวจอ้างถึงความเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของเขาจึงต้องขออนุญาตจากรัฐสภาก่อน

เรียบเรียงจาก โปลิศนิวส์ และเฟสบุ๊ก เอกชัย หงส์กังวาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net