Skip to main content
sharethis

บอล ธนวัฒน์ วงศ์ไชย หนึ่งในแกนนำจัดวิ่งไล่ลุงที่สวนรถไฟ กทม. ถูกหมายเรียกไป สน.บางซื่อ เหตุ จัดชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้ง นัดหมาย เจอกัน 20 ม.ค. ที่ สน. เวลา 13.00 น. -ขณะที่ "กมธ.กฎหมายฯ" เชิญ "จักรทิพย์" แจงมาตรฐานบังคับใช้ กม. กิจกรรม  -  รวมถึง "สมบัติ"  อธิการ ม.วลัยลักษณ์ด้วย เหตุเบรค นศ.ใช้พื้นที่จัด

ธนวัฒน์ วงศ์ไชย

16 ม.ค. 2563 เฟสบุ๊คเพจ ธนวัฒน์ วงศ์ไชย หนึ่งในแกนนำจัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) กรุงเทพฯ เมื่อ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา โพสท์ว่า ได้รับหมายเรียกให้ไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจ สน.บางซื่อ โดยระบุว่า 

"‪บอลได้รับหมายเรียกให้ไปรายงานตัว กรณีจัดงาน #วิ่งไล่ลุง โดยไม่แจ้งการชุมนุมก่อน ขอยืนยันว่างานวิ่งได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องแจ้งการชุมนุม นี่คือการใช้ #กฎหมายแบบตู่ๆ กลั่นแกล้งคนเห็นต่าง‬

‪"อย่ายอมให้เขาใช้อำนาจตามอำเภอใจอีกต่อไป พบกันที่ สน.บางซื่อ วันจันทร์นี้ เวลา 13.00 น. ครับ‬"

ธนวัฒน์กล่าวกับประชาไทว่า หมายเรียกดังกล่าวไม่ทำให้กังวลกับนัดหมายวิ่งครั้งต่อไปในวันที่ 2 ก.พ. 63 ที่ จ.เชียงใหม่ แต่สิ่งที่กังวลคือแรงกดดันจากผู้มีอำนาจ

"ไม่กังวลครับ กิจกรรมที่เชียงใหม่ต้องเดินหน้าต่อไป และที่ได้คุยกับทีมงานก็ไม่มีใครกลัว เพียงแต่เรากังวลถึงสัญญาณจากผู้มีอำนาจ ที่ไม่ต้องการให้เราจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงอีก อาจทำให้เราไม่สามารถขอสถานที่ที่อยู่ในการดูแลของรัฐ หรือแม้แต่สถานที่ของเอกชนในการจัดกิจกรรมได้" ธนวัฒน์กล่าว

กิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' เป็นการแสดงออกทางการเมืองภายใต้กิจกรรมงานกีฬาวิ่งที่จัดขึ้นในวันเดียวกัน เป็นกิจกรรมที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และหลายจังหวัด แต่ทั้งก่อนจัด ระหว่างจัด และหลังจัดงาน ก็มีกรณีที่ผู้มีส่วนร่วมในการจัดงานถูกคุกคามแล้วหลายกรณี 

ถูกปรับแล้ว 2 รายในภาคอีสาน หลังรับว่าเป็นผู้จัด 'วิ่งไล่ลุง' อีก 2 ยืนยันสู้คดี

เพจ 'วิ่งไล่ลุง' ระบุหลังงานวิ่งประชาชนส่วนหนึ่งถูกคุกคาม ดำเนินคดีจากเจ้าหน้าที่รัฐ

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ซัด จนท. มหา’ลัย ละเมิดสิทธิ หลังถูกนำข้อมูลส่วนตัวให้คนนอกดู

อนึ่ง ‘วิ่งไล่ลุง’ มีความน่าสนใจในฐานะที่ตำแหน่งแห่งหนของกิจกรรมอยู่สักแห่งระหว่างคำว่า ‘การรวมกลุ่ม’ กับ ‘การชุมนุมทางการเมือง’ ถ้าเป็นการชุมนุมทางการเมือง ก็จะต้องดำเนินการจดแจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ อย่างไรก็ดี ในมาตรา 3 (3) ระบุว่า พ.ร.บ. ไม่บังคับใช้กับการชุมนุมเพื่อจัดแสดงมหรสพ กีฬา

กมธ.กฎหมายฯ เชิญ 'ผบ.ตร.-สมบัติ อธิการ ม.วลัยลักษณ์' แจง

ขณะที่รัฐสภา รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะ โฆษกกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แถลงข่าวการประชุม กมธ. โดยตอนหนึ่งระบุว่า ก่อนนี้ในสภาผู้แทนราษฎรมีการยื่นญัตติขอตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้คำสั่ง ตาม ม.44 และประกาศคำสั่้ง คสช. ซึ่งผลคือญัตตินี้ตกไป แต่อย่างไรก็ตาม ทาง กมธ.กฎหมายฯ  จึงได้มีการประชุมและพิจารณากันจนมีมติตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศคำสั่ง คสช. และการใช้อำนาจหัวหน้า คสช. ตาม ม. 44 ตลอดจนประกาศและคำสั่งของคณะปฏิวัติอื่นๆ โดยตั้งเป็นคณะทำงาน เนื่องจากโควต้าการตั้งอนุฯ กมธ. นั้นเต็มแล้ว และเมื่อผลการศึกษาเป็นอย่างไรจะนำมาพิจารณาดำเนินการต่อไป 

รังสิมันต์ กล่าวว่า อีกกรณีหนึ่งคือ กิจกรรมวิ่งไล่ลุง ซึ่งจากการติดตามและรับทราบจากสื่อมวลชน ปรากฏว่ามีการคุกคามประชาชน นักศึกษาทั่วประเทศ ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น จ.นครพนม จ.บุรีรัมย์ จ.พะเยา จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น ซึ่ง กมธ. กฎหมายฯ เห็นว่า เมื่อมีเหตุแบบนี้ จะต้องมีการสอบสวน ซักถาม ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่สามารถตามดูครอบคลุมทุกจังหวัดได้ จึงมีมติว่าจะเชิญมาสอบถามเรื่องนี้ใน 2 จังหวัด คือ จ.พะเยา กับ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นกรณีที่นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมในพื้นที่มหาวิทยาลัย 

"สำหรับบุคคลที่เราจะเชิญมาชี้แจงมีอยู่ 3 ท่าน คือ 1.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด เป็นผู้กำหนดนโยบาย เพราะสิ่งหนึ่งที่ กมธ. สงสัยคือว่า ทำไมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในกรุงเทพฯ กับต่างจังหวัดจึงแตกต่างกัน เลยอยากเชิญท่านมาซักถาม  2.อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ มีข้อสงสัยว่า ทำไมนักศึกษาจึงไม่สามารถใช้สิทธิของตน ซึ่งเป็นเรื่องไม่กระทบกระเทือนความมั่นคง ในพื้นที่่มหาวิทยาลัยนั้นได้ และ 3. ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพะเยา ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายสูงสุดในท้องที่นั้น กมธ.จะเชิญมาชี้แจงในการพิจารณาต่อไป" โฆษก กมธ.กฎหมายฯ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net