ทีมจัด 'วิ่งไล่ลุง' แจง ค่าสมัครนำไปบริจาค-ทำกิจกรรมหน้า หลังหักภาษี-ค่าใช้จ่าย

ธนวัฒน์ วงศ์ไชย หนึ่งในผู้จัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' ระบุ เตรียมจ่ายภาษีเอาไว้แล้ว หลังรับโอนค่าสมัครจากนักวิ่งไล่ลุง เบื้องต้นประสานมูลนิธิกระจกเงา-ดวงประทีป รับบริจาค วันงานจะมีตำรวจ สน.บางซื่อส่งกำลังมาดูแล ด้านการขอจัดงานวิ่งไล่ลุงที่ต่างจังหวัดหลายแห่งไม่ได้รับอนุญาต

7 ม.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวสอบถามธนวัฒน์ วงศ์ไชย หนึ่งในแกนนำของคณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงเพื่อประโยชน์ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย ผู้จัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' ที่จะมีขึ้นที่สวนรถไฟ จตุจักร ในเช้าวันที่ 12 ม.ค. ที่จะถึงนี้ ถึงความคืบหน้าเรื่องการใช้เงิน

ธนวัฒน์ระบุว่าจากรายรับที่ได้จากค่าสมัครนั้นได้เตรียมการเสียภาษีเอาไว้แล้ว ส่วนการจัดการรายรับ จะนำไปใช้เป็นต้นทุนทั้งเรื่องค่าจัดงาน ค่าใช้จ่ายของทีมงาน ค่าเวที แสงสีเสียง โครงคัต ป้ายแบ็คดรอป ค่าประสานงาน ยืมแผงกั้น รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะเอาไปบริจาค เบื้องต้นได้ประสานกับทางมูลนิธิกระจกเงาและมูลนิธิดวงประทีปในการบริจาคเงิน ทั้งนี้ ถ้าหลังจากงานวิ่งแล้วทีมงานยังมีแรงเหลือ คิดโครงการอื่นได้ก็จะดำเนินการจัดทำโครงการร่วมกับมูลนิธิข้างต้น แต่ในส่วนตัวเงินนั้นจะให้เข้ามูลนิธิไปเลย อย่างไรก็ดี ทีมผู้จัดจะเก็บเงินไว้จำนวนเล็กน้อย เนื่องจากมีแผนจะจัดกิจกรรมในหัวเมืองใหญ่ ซึ่งยังไม่บอกว่าจะเป็นอะไร

ส่วนความคืบหน้าในการติดต่อกับ สน.บางซื่อ เจ้าของท้องที่เพื่อให้มาดูแลพื้นที่ในวันจัดงานนั้น ธนวัฒน์ระบุว่าได้ติดต่อไปทาง สน. และได้รับคำตอบว่าวันงานจะมีการจัดกำลังมาดูแล

4 ข้อทำความเข้าใจ 'วิ่งไล่ลุง' งานวิ่งการเมืองที่คนสมัครเกือบหมื่นภายใน 2 วัน

อนึ่ง ผู้สื่อข่าวพบว่า งาน 'วิ่งไล่ลุง' และลักษณะการแสดงออกทางการเมืองด้วยการวิ่ง ถูกจัด และมีแผนจะถูกจัดในหลายที่ทั้งในไทยและในกลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า มีการจัดงานวิ่งไล่ลุงทั้งสิ้น 14 จังหวัด และอีก 6 แห่งในต่างประเทศ 

วันเดียวกันนี้ ข่าวสดรายงานว่า ว่าที่ร้อยตรีประเสริฐ หงวนสุวรรณ ประธานเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตย และเครือข่ายจำนวน 8 คน เข้าพบ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ สว่างประเสริฐ ผกก.สภ.เมืองแพร่ เพื่อแจ้งกำหนดการและขอจัดกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ในตัวเมือง จ.แพร่ โดยระบุว่า จะมีคนไปร่วมราว 500 คน ตั้งแต่ตลาดแพร่ปรีดา มารวมตัวกันที่สนามหลวงเมืองเก่าแพร่ หลังจากนั้นจะมีข้อเสนอแนะให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยทรงศักดิ์ได้แจ้งกลุ่มผู้จัดงานว่าขอตรวจสอบหลักฐานที่ยื่นมาก่อนจะให้คำตอบในช่วง 16.00 น. ของวันนี้

ข่าวสดยังรายงานว่า ทางจังหวัดพยายามระงับการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไปบ้านของแกนนำที่จัดงานวิ่ง พร้อมถ่ายรูปบ้านไว้ ทางผู้ชุมนุมเตรียมขอเข้าพบกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอให้อำนวยความสะดวก หากไม่เป็นไปตาที่ตกลงไว้ เครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยจังหวัดแพร่ อาจปักหลักชุมนุมตั้งแต่วันนี้

สำหรับความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด เมื่อ 6 ม.ค. 62 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า นิสิตจากมหาวิทยาลัยพะเยาจำนวน 3 คน ที่เข้ายื่นหนังสือเตรียมจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงต่อผู้กำกับ สภ.เมืองพะเยา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทร. ติดต่อให้ไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมต่อพนักงานสอบสวน โดยนิสิตทั้ง 3 เข้าไปให้ถ้อยคำในวันที่ 5 ม.ค. โดยใช้เวลาตอบคำถามนานกว่า 5 ชั่วโมง โดยผู้กำกับการ สภ. พะเยา มีหนังสือตอบกลับ ไม่ให้ความอนุเคราะห์แก่นิสิตทั้ง 3 คน โดยให้เหตุผลว่า ด้านนิสิตยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากเทศบาลเมืองพะเยา และไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจรในการใช้ผิวถนน อีกทั้งระบุในตอนท้ายว่าหากจัดกิจกรรมต่อจะเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

ที่ จ.อุบลราชธานี มติชนรายงานว่า วันนี้ (7 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี ไม่อนุญาตให้ชุมนุมสาธารณะ "วิ่งไล่ลุง" ตามหนังสือที่ได้ยื่นแจ้งการชุมนุมสาธารณะ ณ หน้าศาลหลักเมือง ข้างทุ่งศรีเมือง และวิ่งไปตามเส้นทางถนนชยางกูร ในวันที่ 12 ม.ค. 63 ทั้งที่ในวันที่ 6 ม.ค. 

พ.ต.ท.ปราโมทย์ ชื่นตา รักษาราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี กล่าวว่า ที่ได้อนุญาตไปนั้นเดิมที เบื้องต้นเห็นว่าเป็นการวิ่งเพื่อสุขภาพ ตามวัตถุประสงค์เดิมเป็นการวิ่งเพื่อเก็บขยะตามถนน แต่เมื่อผู้มีอำนาจโดยตรงพิจารณา ก็เห็นว่าจะเป็นการแสดงออกที่มีเจตนามุ่งหมายทางการเมือง หรือแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งอาจผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ผู้จัดสามารถอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ชุมนุมได้ภายใน 30 วัน

ฉัตรชัย แก้วคำปอด ผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง จ.อุบลราชธานี เปิดเผยกับข่าวสดว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกมาคุยเพิ่มเติม โดยอ้างว่าการจัดงานวิ่งนั้นไปกระทบสิทธิผู้อื่น จึงไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรม โดยข่าวสดยังรายงานคำกล่าวจากปราโมทย์ว่า ได้รับแจ้งจากฝ่ายปกครองว่าทุกเช้าวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ จังหวัดมีการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรบริเวณสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับศาลหลักเมือง และทุกสัปดาห์มีประชาชนจำนวนมากมาร่วมกิจกรรมตักบาตร อาจจะทำให้เกิดการกีดขวางการสัญจรของประชาชนในพิธีตักบาตรทำบุญของพุทธศาสนิกชนดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการสมาพันธ์ฯ ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงที่สวนรถไฟ กรุงเทพฯ ได้ระบุไว้ตั้งแต่ 19 ธ.ค. 2562 ว่าเป็นผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงที่เดียว คือที่สวนรถไฟ แต่หากหากคณะจัดงานตามต่างจังหวัด ประสงค์ที่จะได้เสื้อ และเหรียญวิ่ง (ผลิตโดยวัสดุพิเศษ) แบบเป็นหมู่คณะ สามารถติดต่อที่เราได้ทางแชทของเพจวิ่งไล่ลุง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท