Skip to main content
sharethis

อาจารย์ภาควิชาเคมี เกษตรศาสตร์ เปิดผลตรวจหน้ากากอนามัย พบชิ้นที่ไม่มีคุณภาพเป็นอันตรายต่อมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นผ้าที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ โพลิเมอร์ มีกลิ่นเหม็น แตกย่อยเป็นไมโครผลาสติกได้ง่าย หากนำมาใช้เสี่ยงก่อมะเร็ง หาทิ้งลงแม่น้ำส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

ที่มาภาพจาก: รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์

3 มี.ค. 2563 มีรายงานว่า สิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้เปิดบ้านทรงไทย ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อแจกหน้ากากอนามัยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ และประชาชนในพื้นที่ จำนวน 10,000 ชิ้น เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สิระ กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นผู้แทนของประชาชนที่ได้รับการเลือกตั้งมาและรับเงินเดือนจากเงินภาษีของประชาชน มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับโรคไวรัสโควิด-19 ที่ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย และเห็นว่าขณะนี้ในส่วนของหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการป้องกันการคิดเชื้อค่อนข้างหายากและมีราคาสูง จึงได้นำเงินเดือนจากการเป็น ส.ส. ของเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ไปจัดซื้อหน้ากากอนามัยเพื่อนำมาแจกจ่ายในวันนี้จำนวน 10,000 ชิ้น โดยวันนี้เป็นการแจกวันแรกและหลังจากนี้ตนจะจัดหามาเพิ่มเติมอีก เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ในพื้นที่เขตหลักสี่-จตุจักร รวมถึงจะมีการรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับโรคไวรัสโควิด-19 และวิธีการดูแลป้องกันตัวเองให้มีความปลอดภัย

สิระกล่าวด้วยว่า ได้สั่งซื้อหน้ากากอนามัยจากผู้ขายออนไลน์ โดยมีการโอนเงินให้ผู้ขายก่อนได้รับสินค้า หน้ากากอนามัยที่สั่งซื้อมามีราคาชิ้นละ 14.47 บาท ยืนยันว่าเป็นหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ มีความหนา 3 ชั้น สามารถป้องกันฝุ่นPM2.5 และเชื้อโรค  กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าราคาหน้ากากอนามัยที่ซื้อมาราคาสูงกว่าท้องตลาดนั้น ส่วนตัวมองว่าคุ้มค่าเพราะได้รับสินค้าเร็วและนำมาแจกจ่ายประชาชนได้ทันที ซึ่งตนซื้อในราคาที่ผู้ค้าจำหน่ายอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าว PPTV ได้นำตัวอย่างหน้ากากอนามัยที่ สิระได้แจกให้กับประชาชนมาให้ รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพ

ที่มาภาพจาก: รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์

รองศาสตราจารย์ วีรชัย ได้โพสท์ผลการตรวจสอบคุณภาพของหน้าการอนามัยผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า จากการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR พบว่าหน้ากากอนามัยที่นำมาแจกนั้นเป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ ของโพลิเมอร์ ที่เป็น “ Polypropylene ( PP ) ” ลักษณะทางกายภาพมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง หากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลอง สัตว์น้ำ สัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยงชื่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ดี เมื่อราว 17.00 น. วีรชัยได้โพสท์อีกครั้งว่า หน้ากากบางเฉียบที่ทำการตรวจนั้นไม่ทราบว่าเป็นของใคร แต่ผลตรวจสอบก็ได้รายงานไปแล้วตามความจริง

ที่มาจาก : โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ 1 , 2

หมายเหตุ: ประชาไทแก้ไขข้อความว่าหน้ากากที่ตรวจและที่ รศ.วีรชัยได้โพสท์เป็นหน้ากากที่ได้รับจากสิระ เจนจาคะ เนื่องจากวีรชัยมีการชี้แจงเพิ่มเมื่อ 17.00 น. แก้ไขเมื่อ 3 มี.ค. 63 เวลา 19.04 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net