Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้จัดกิจกรรมจุฬาฯ รวมพล แจงอีกรอบปมนิสิตพยายามชักธงดำครึ่งเสาเชิงสัญลักษณ์ เพื่อต้องการแสดงออกว่าประชาชนหมดสิ้นความศรัทธาในรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งที่ชอบธรรม ยันมิได้ดูหมิ่นธงชาติไทยแต่อย่างใด

8 มี.ค.2563 จากกรณีช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเฟสบุ๊คแฟนเพจจำนวนหนึ่งนำวิดีโอคลิปเหตุการณ์ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพยายามนำธงดำชักขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงมาเผยแพร่ใหม่อีกครั้งพร้อมข้อความเชิงต่อว่า และเสียบข้อมูลส่วนบุคคล จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่เพจ 'หนังสือพิมพ์ใต้สันติสุข' เขียนข้อความว่า "2 มีนาคม 2563" 

ล่าสุดวานนี้ (7 มี.ค.63) กลุ่มผู้จัดงานจุฬาฯ รวมพล เผยแพร่แถลงการณ์ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีการพยายามชักธงดำขึ้นครึ่งเสา ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงในเพจ 'จุฬาฯ รวมพล CU Assemble'  โดยอ้างอิงถึง จากแถลงการณ์กลุ่มผู้จัดงานจุฬาฯ รวมพล เรื่อง ชี้แจงกรณีการเผยแพร่คลิปชักธงดำ ยังมีผู้ไม่พอใจและมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากกรณีการพยายามชักธงดำขึ้นครึ่งเสาอยู่เป็นจำนวนมาก

กลุ่มผู้จัดกิจกรรมจุฬาฯ รวมพล ขอชี้แจงเพิ่มเติมถึงกรณีที่เกิดขึ้น เหตุการณ์พยายามชักธงดำขึ้นครึ่งเสา เกิดขึ้นในช่วงท้ายของกิจกรรมจุฬาฯ รวมพล ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.63 หลังจากกิจกรรมการเคารพธงชาติร่วมกันภายในงานในเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ของจุฬาฯ ได้เชิญธงชาติลงและนำธงชาติออกไปตามปกติ เหลือเพียงเสาและเชือกที่ไม่มีธงชาติ ผู้กระทำจึงได้ผูกธงดำ และชักธงดำขึ้นเสาเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และการไว้อาลัยให้แก่กระบวนการยุติธรรมของประเทศ ต้องการแสดงออกว่าประชาชนหมดสิ้นความศรัทธาในรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งที่ชอบธรรม
ทั้งนี้ เมื่อชักธงดำถึงครึ่งเสาแล้ว พิธีกรในงาน ณ เวลานั้น จะอธิบายสาเหตุและจุดมุ่งหมายของการแสดงออกครั้งนี้ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ก่อนจะจุดเทียนและร้องเพลงร่วมกัน แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกลับนำธงดำออกเสียก่อน ดังนั้น จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้กระทำและคณะผู้จัดงานจึงมิได้ดูหมิ่นธงชาติไทยแต่อย่างใด

การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยใช้ธงดำในการไว้อาลัย เคยปรากฏมาก่อนแล้วทั้งในหน้าประวัติศาสตร์ไทย และระดับสากล อย่างไรก็ตาม หากจะมีความผิดในกรณีนี้ คณะผู้จัดกิจกรรมจุฬาฯ รวมพล ขอน้อมยอมรับผิดเรื่องการมิได้ขออนุญาตใช้เสาธงเพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์ และยินดีรับการพิจารณาจากมหาวิทยาลัยในความผิดดังกล่าว เพื่อแลกกับการสร้างพื้นที่เพื่อแสดงให้เห็นความอึดอัดคับข้องใจของประชาชน

"ขอยืนยันถึงเจตนาอันบริสุทธิ์ในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้ ด้วยความเคารพในระบอบประชาธิปไตย" แถลงการณ์กลุ่มจุฬาฯ รวมพล ระบุตอนท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net