'พรรคภราดรภาพ' แจงไม่เกี่ยวข้องขบวนกักตุนหน้ากากอนามัย

'พรรคภราดรภาพ' แจงไม่เกี่ยวข้องขบวนกักตุนหน้ากากอนามัย ด้าน 'กรุงเทพโพล' เผยผลสำรวจ ประชาชน 56.4% ระบุว่ารัฐบาลควรเปลี่ยนให้ผู้มีความรู้ความสามารถมาจัดการเรื่องนี้แทน และ 52.6% ลงโทษให้หนักกับผู้กักตุนหน้ากากอนามัย

14 มี.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าคณะกรรมการบริหารพรรคภราดรภาพ นำโดย น.ท.รวยลาภ เอียมทอง รองหัวหน้าพรรค, นายบุญญา หลี้หลด รองหัวหน้าพรรค, นายสมบูรณ์ จิตตระบูรณ์ เลขาธิการพรรค และนายสุรภาส วิเชียร โฆษกพรรค แถลงข่าวชี้เเจงกรณีที่การพาดพิงพรรคเเละบุคลากรของพรรคภราดรภาพเกี่ยวข้องกับขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย

โดยนายสุรภาส กล่าวว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่ามีขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย กว่า 200 ล้านชิ้นนั้น มีการอ้างบุคคลบางคนที่มีสถานภาพเป็นสมาชิกพรรคและมีตำแหน่งในพรรค ซึ่งนายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ อดีตเลขาธิการพรรค ที่มีชื่อในกระแสข่าวเกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยตามข่าวมีการกักตุนสินค้าที่อาคารไทยเฮลท์ ในเขตหนองแขม พร้อมระบุว่าเป็นที่ตั้งของพรรคภราดรภาพ และมีป้ายของพรรคติดไว้ที่อาคารไทยเฮลท์ ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นที่ทำการของพรรค จึงต้องเรียนว่าตามข้อบังคับพรรคภราดรภาพ พ.ศ.2561 ข้อ 6 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ 5 39/6 ซอยลาดพร้าว 71 ถนนสังคมสงเคราะห์ แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง ซึ่งหลังจากนี้พรรคจะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยจะจัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2563 โดยจะย้ายที่ทำการพรรคมาอยู่ที่บริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 64 และปัจจุบัน พรรคได้มีการส่งจดหมายถึง กกต.ไปแล้วว่าได้ย้ายที่ทำการพรรคมายังสำนักงานชั่วคราว ดังนั้นอาคารดังกล่าวที่เขตหนองแขม จึงไม่ใช่ที่สมัครงานหรือสาขาของพรรค เพราะอาคารดังกล่าวเป็นของนายพันธ์ยศ ซึ่งในช่วงนั้นยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค

นายสุรภาส กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีที่บางสื่อออนไลน์เสนอข่าวว่ามีอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม เขต 20 คือ นายอานนท์วัฒน์ วรเมธชยางกูร เป็นแอดมินดูแล เพจ thaimask ยืนยันว่าข้อเท็จจริงตามที่ประกาศ กกต. รายชื่อผู้สมัครในเขตเลือกตั้งที่ 20 พรรคได้ส่งนายสมใจ ชื่นศรีสว่าง ลงสมัคร ส.ส. ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงพรรคว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัยนั้น ทำให้พรรคเสียหาย

“ขอยืนยันว่าพรรคภราดรภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะยึดมั่นในหลักความถูกต้อง เคารพกติกา รับฟังเสียงสะท้อนของสังคม หากพบว่าสมาชิกพรรคเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดกฎหมาย ไม่ว่ากรณีใด ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที และในส่วนของพรรคก็จะดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับ” นายสุรภาส กล่าว

ด้าน นายสมบูรณ์ ย้ำว่า พรรคภราดรภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย และจะดำเนินคดีกับผู้ที่แอบอ้างใช้ชื่อพรรค ทำให้พรรคเสียหาย รวมถึงกรณีของนายอานนท์วัฒน์ ที่เคยมีกระแสข่าวแอบชื่อพรรคในการขายหน้ากากอนามัยด้วย ซึ่งจะตรวจสอบทุกกรณีอย่างละเอียด นอกจากนี้จะอาศัยที่ประชุมพรรคเพื่อออกมติเรียกนายพันธ์ยศเข้ามาพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว และจะขอให้นำป้ายที่มีชื่อพรรค ออกจากอาคารไทยเฮลท์ พร้อมยืนยันว่าระหว่างพรรคกับนายพันธ์ยศ ไม่มีปัญหากันแต่อย่างใด

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวพรรคดำเนินการช้าไปหรือไม่ เนื่องจากสังคมให้ความสนใจเกี่ยวกับขบวนการกักตุนหน้ากาก นายสมบูรณ์ ยอมรับว่า แถลงข่าวช้าไป เนื่องจากต้องรวบรวมข้อมูล ซึ่งขณะนี้พรรคเสียหาย จึงออกมาแถลงข่าวในวันนี้

'กรุงเทพโพล' เผยผลสำรวจ ประชาชน 56.4% ระบุว่ารัฐบาลควรเปลี่ยนให้ผู้มีความรู้ความสามารถมาจัดการเรื่องนี้แทน

กรุงเทพโพลโดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “วิกฤตการณ์ ตามหาหน้ากากอนามัย” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,199 คน พบว่า

ประชาชนร้อยละ 42.7 ระบุว่าปัจจุบันหาซื้อหน้ากากอนามัยไม่ได้เลย รองลงมาร้อยละ 23.2 ระบุว่า หาซื้อได้ยากถึงยากที่สุด ต้องตระเวนหาหลายร้าน หลายจุด และร้อยละ 14.8 ระบุว่าพอหาซื้อได้บ้าง ต้องซื้อ ณ จุด/ร้าน ที่รัฐประกาศขาย

ส่วนความเห็นต่อการจัดการปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน โดยภาครัฐ นั้น ประชาชนร้อยละ 58.0 เห็นว่า อาจเกิดการกักตุนหน้ากากอนามัย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนเก็งกำไร รองลงมาร้อยละ 53.8 เห็นว่า ขาดการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีก ร้านค้าส่งต่างๆ ทั่วประเทศ และร้อยละ 32.3 เห็นว่า ระบบการจัดการ อาจกระทบต่อการสาธารณสุข / การรักษาทางการแพทย์

ทั้งนี้เมื่อให้วัดระดับความกังวลถึงผลกระทบต่างๆ หากขาดแคลนหน้ากากอนามัย จากเต็ม 5 พบว่า ประชาชนกังวลว่าจะกระทบต่อการแพทย์ สาธารณสุข การรักษาพยาบาล สูงที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 ซึ่งอยู่ในระดับ “มาก” รองลงมากังวลว่าจะส่งผลกระทบให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 มากขึ้น  โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 ซึ่งอยู่ในระดับ “มาก” และ จะส่งผลกระทบให้หน้ากากอนามัยมีราคาสูง/หาซื้อไม่ได้/ผู้มีรายได้น้อยเข้าไม่ถึงโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.80 ซึ่งอยู่ในระดับ “มาก”

สำหรับสิ่งที่รัฐบาลควรแสดงบทบาทต่อแผนการจัดการหน้ากากอนามัย พบว่าประชาชนร้อยละ 56.4 ระบุว่ารัฐบาลควรปรับเปลี่ยนให้ผู้มีความรู้ความสามารถมาบริหารจัดการแทน รองลงมาร้อยละ 52.6 ระบุว่าให้ลงโทษผู้กักตุนหน้ากากอนามัยด้วยโทษสถานหนัก และร้อยละ 45.4 ระบุว่านายกรัฐมนตรีควรลงมาดูและแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ไม่ควรเชื่อเพียงการรายงาน

'รศ.วีรชัย' ยืนยันผลทดสอบหน้ากากมีปัญหาคุณภาพจริง 

มติชนออนไลน์ รายงาน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความหลังถูกนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ บุกต่อว่าถึงบนโรงพัก ผิดจรรยาบรรณนักวิชาการ พร้อมตั้งคำถามว่ามีการเมืองเบื้องหลังหรือไม่ ที่ออกมาแฉข้อมูลเรื่องคุณภาพหน้ากากฯที่ตนแจกให้ประชาชน พร้อมพูดกดดันให้แถลงกับสื่อยอมรับว่ามีการเมืองเบื้องหลัง โดยระบุว่า

"ที่นักข่าวเอาหน้ากากมาให้ตรวจสอบ มี 2 สี ซึ่งสีนี้มีปัญหา อาจารย์อ๊อดก็รายงานไปตามปกตินะครับ และได้มอบข้อมูลทุกอย่างให้ตำรวจแล้ว เมื่อวานไปในฐานะพยาน เพราะตำรวจออกหมายเรียก ไปเพื่อให้การช่วยเหลือนะครับ"

"หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่ตรวจหน้ากากเจ้าปัญหา ที่อาจารย์อ๊อดมอบให้ตำรวจเมื่อวาน มีเยอะครับ ยกตัวอย่างภาพนี้เป็นการส่องด้วย Scanning Electron Microscope (SEM) หรือกล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนแบบส่องกราด ของพลาสติกชั้นกรองของหน้ากากดังซึ่งจะเห็นว่า รูกรองมีขนาด 100 ไมครอน ในขณะที่แบคทีเรียมีขนาดเพียง 3 ไมครอน และไวรัสก็เล็กกว่านั้น พูดง่ายๆ มันกรองเชื้อโรคไม่ได้ดี ผลการทดสอบ ต่างๆ ก็อธิบายในฐานะพยานและมอบให้ตำรวจ รวมถึงผลการตรวจสอบสารระเหยที่วิเคราะห์ด้วยเทคนิค GC-MS พบสารทั้งหมด 88 ตัว และอาจารย์อ๊อดก็ระบุในคำให้การว่าอย่างน้อย 3 ตัวใน 88 ตัว เป็นสารที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง และต้องบอกว่าเฉพาะกับตัวอย่างหน้ากากที่ตรวจนี้เท่านั้นนะครับ ไม่ได้รวมถึงหน้ากากอื่น ต้องแยกเป็นเคสๆ ในประเด็นไมโครพลาสติกที่ได้จากหน้ากากนี้ ก็จะมีสารระเหย 88 ตัวนี้ติดไปด้วย หากสูดดมเข้าไป ก็เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่างๆ ที่สำคัญหน้ากากนี้ดมดูก็กลิ่นฉุนตั้งแต่แรกแล้วครับ อาจารย์อ๊อดเป็นห่วงก็เลยแนะนำให้ส่งคืน เพื่อจะได้ไปเอาเงินคืนกับคนที่มาหลอกขาย หากคิดว่าหน้ากากนี้ดีมากอยากให้นักการเมืองชื่อดังเอาไปให้สมาชิกพรรคใช้กันให้ถ้วนหน้าครับ"

"คุณพาดพิงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อันเป็นที่รักยิ่งของผมและทุกคนที่นี่ คุณพลาดละ / ตอนนี้มีนักกฎหมายเสนอตัวมาช่วยอาจารย์อ๊อดเยอะมากครับ ต้องกราบขอบพระคุณ อาจารย์อ๊อดยินดีรับฟังคำชี้แนะสามารถติดต่อได้ทาง inbox นะครับ อาจารย์อ๊อดได้มอบหมายให้ทนาย 1 ท่าน ร่างฟ้องแล้วครับ และจะใช้องค์ความรู้ในฐานะประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ ดึงพยานหลักฐานและทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อลากผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ต้องสงสัยที่เป็นนายตำรวจ ที่รู้เห็นกับขบวนการนี้ เข้ามารับโทษให้ครบทุกคนครับ จะยื่นฟ้องเมื่อไหร่จะแจ้งสาธารณชนทราบครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท