ใบตองแห้ง: ประเทศชนะ รัฐแพ้

"ประเทศไทยต้องชนะ" เย้! ใช่สิครับ เพราะประเทศเป็นของคนไทย 66 ล้านคน ประเทศก็คือประชาชน 66 ล้านคน ซึ่งไม่ได้โง่ และจะไม่ยอม "ตายกันหมด"

"ประเทศไทยต้องชนะ" ไม่ใช่เพราะใครสักคน หน้าตาบักโกรกชูกำปั้น แต่เพราะประชาชนต้องร่วมมือกัน กดดันรัฐไม่เอาไหน ให้ทำตามคำแนะนำของผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ ในการรับมือโควิด-19 แล้วรัฐนั่นแหละ ต้องทำตัวเป็นภาระให้น้อยที่สุด

ประเทศไทยโชคดี อากาศร้อนน่าจะทำให้เชื้อแพร่กระจายน้อยกว่า ระบบสาธารณสุขเข้มแข็ง มีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ตกทอดมาจาก "ประชาธิปไตยกินได้" 30 บาทรักษาทุกโรค มีสถาบันวิชาการ ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญอิสระ ในภาคประชาสังคม

แต่โชคร้าย ดันมีอำนาจรัฐไม่เอาไหน บริหารจัดการไร้ประสิทธิภาพ ไม่รู้จักใช้ภูมิปัญญาแก้ปัญหา รู้จักแต่ใช้อำนาจ เกิดวิกฤตทีไร ก็ตั้งโต๊ะรับบริจาค บอกประชาชนให้พึ่งหลักศาสนา "ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน" แล้วส่งทหารออกมาฉีดน้ำ

โควิด-19 มันอัตตาหิอัตตโนนาโถไม่ได้ ต้องใช้ความรู้ ใช้มาตรการรัฐ ทั้งการตรวจกักคนเข้าประเทศ ทั้งการระงับกิจกรรม การสื่อสารทำความเข้าใจ รวมไปถึงเตรียมอุปกรณ์การแพทย์การป้องกัน

ซึ่งแต่ละเรื่องแต่ละอย่าง กว่าจะออกมา ก็โดนประชาชนกดดัน (รุมด่าจนเมื่อยปาก) เช่นหน้ากากอนามัยขาดแคลน ยังเถียงอยู่ได้ว่าไม่ขาด พอยอมจำนนว่าขาด ก็เอามาแจกตะบี้ตะบัน แจกไปแจกมา โรงพยาบาลขาดแคลน ไล่จับคนกักตุน จับไปจับมา เจอพวกเดียวกัน

พอชาวบ้านหวาดผวา "ผีน้อย" จากเกาหลี รัฐมนตรีก็ประกาศตั้งค่าหัว เอาไปกักตัวสนามกีฬา แต่ไม่รู้ทำไม จู่ๆ เลิกกัก กลายเป็น "ผีใหญ่" มาจากยุโรป แพร่เชื้อสนามมวย

ล่าสุดคนไทยจากสเปน โพสต์ว่าเดินผ่านสุวรรณภูมิชิลๆ ไม่มีเจ้าหน้าที่ตรวจ รัฐมนตรีด่ากราด ไม่หวังดีต่อชาติ แล้วคมนาคมก็พลิกมาตรการ ต่อไปนี้คนไทยจะกลับบ้านต้องมีใบรับรองแพทย์ ใบรับรองสถานทูต วุ่นกันไปหมด

นี่คือรัฐราชการ เดี๋ยวหย่อนยาน เดี๋ยวล้นเกิน ไม่มีวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม เก่งแต่ใช้อำนาจ แบบจะ "ปิดจังหวัด" ก็ผลักความรับผิดชอบให้ผู้ว่าฯ

นับนิ้วได้เลย ผลงานรัฐบาล จับเฟกนิวส์ จับขายหน้ากากเกินราคา แล้วก็ไล่จับผับบาร์ แต่เรื่องป้องกันเยียวยาทำไม่เป็น เรียกร้องให้ประชาชนอยู่กับบ้าน "หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" แม่ค้าลาบส้มตำ แท็กซี่ มอไซค์รับจ้าง ไม่มีเงินเดือนกินจนตายเหมือนพวกท่าน "หยุดเชื้อ" เมื่อไหร่ อดตายเมื่อนั้น

ปิดผับบาร์ นวดแผนโบราณ ก็มีลูกจ้างขาดรายได้ 14 วัน คิดช่วยเขาบ้างหรือเปล่า สิ่งที่รัฐบาลนี้คิดได้ก่อนกลับเป็น "กองทุนพยุงหุ้น"

รู้ไหม รัฐบาลฝรั่งเศส ประกาศปิดเมืองพร้อมกับคำมั่น "จะยังคงให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม" "จะไม่ให้บริษัทใดต้องล้มละลาย และไม่ให้ชาวฝรั่งเศสคนใดไม่มีรายได้" โดยมีมาตรการขั้นต้น เช่น งดจ่ายภาษี ประกันสังคม ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ อเมริกาก็ "แจกเงินฟรี" ตามฐานรายได้ (ไม่ใช่อยู่ๆ ก็จะแจกซี้ซั้ว สิ้นคิด หาเสียง ซ้ำซาก แบบเดิม)

ศาสตราจารย์กิตติคุณท่านหนึ่งเพิ่งโพสต์ความเห็นคนไทยในเยอรมัน "อยากให้คนไทยในบ้านเรามองรัฐบาลในเรื่องนี้ใหม่ รัฐบาลทำดีมาก ดีจริงๆ อยากให้ไอ้พวกที่ด่ารัฐบาลมาเห็นในยุโรปแล้วจะรู้ว่าฟ้ากับเหวเลย รักเมืองไทยค่ะ แต่ต้องอยู่เพื่อครอบครัว ลุงตู่ทำดีที่สุดแล้วนะคะ"

ปรากฏว่าทัวร์ลงสนั่นจนต้องลบโพสต์ทิ้ง ขณะที่ธนาธร คุณหญิงสุดารัตน์ ไลฟ์สด มีคนดูเป็นล้าน

อยากเทียบเยอรมันก็ลองอ่านสปีชนายกฯ แมร์เคิล คุณธีรภัทร เจริญสุข แปลให้อ่านในเฟสบุ๊ค

"เราเป็นชาติประชาธิปไตย เราไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างถูกบังคับ แต่อยู่ได้โดยการแบ่งปันข้อมูลความรู้และความร่วมมือกัน นี่คืองานชิ้นประวัติศาสตร์ และจะสำเร็จลงได้ด้วยการร่วมมือกัน

ข้าพเจ้ามั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ แต่ด้วยผู้เสียหายจำนวนเท่าใด? เราต้องเสียคนที่เรารักไปมากเท่าใด? คำตอบนั้นอยู่ที่สองมือของเราลงมือทำ"

สปีชอย่างนี้มีแต่ผู้นำจิตวิญญาณประชาธิปไตยเท่านั้น สามารถพูดกับประชาชนได้ สามารถผนึกประชาชนเผชิญวิกฤตไปด้วยกัน

ประเทศนี้ไม่มีโอกาสเห็นหรอก แต่ประชาชนสามารถผนึกพลังของเราได้ ส่งเสียงสะท้อน ตีแผ่ปัญหา รวมเสียงคนเล็กคนน้อย สร้างพลังเรียกร้อง กดดัน ให้รัฐบาลต้องทำในสิ่งที่ควรทำ

เช่นวิกฤตโควิด 19 ก็ต้องกดดันให้ตัดสินใจตามความเห็นแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่มัวพะวงตามหอการค้า ปิดประเทศเศรษฐกิจเสียหาย 2.4 แสนล้าน หรือกลัวเสียหน้า กลัวไม่ชนะ

เราอยู่ในยุครัฐล้มเหลว ที่ต้องตั้งธง "ประเทศชนะ รัฐแพ้" ไม่มีอำนาจใดให้เชื่อถือ นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ มีแต่ต้องสร้างพลังประชาชนขึ้นมา เป็นผู้ชนะ เป็นผู้นำ

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3795248

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท