Skip to main content
sharethis

เหรินจื้อเฉียงอดีตเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ในจีนถูกจับกุมจากทางการจีน หน่วยงานด้านวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอ้างว่าเพื่อสอบสวนเรื่องการละเมิดกฎวินัยร้ายแรงเหรินเป็นนักวิจารณ์รัฐบาลจีนที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมากในโซเชียลมีเดียจีน ก่อนหน้านี้เขาหายตัวไปในวันที่ 12 มี.ค. หลังเขียนวิจารณ์รัฐบาลจีนเรื่องการจัดการกับปัญหาโควิด-19

เหริน จื้อเฉียง ภาพถ่ายเมื่อปี 2555 (ที่มา: wikipedia by Wang 65)

8 เม.ย. 2563 ทางการพรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงในวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า พวกเขาควบคุมตัว 'เหรินจื้อเฉียง' อดีตเศรษฐีเจ้าของอสังหาริมทรัพย์และเป็นคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนอย่างเปิดเผยมาตลอดในเรื่องการจัดการปัญหาการระบาดของโควิด-19 โดยหน่วยงานด้านการสอดส่องทางวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอ้างว่าควบคุมตัวเหรินจื้อเฉียงเพื่อสอบสวนเกี่ยวกับการ "ละเมิดกฎวินัยร้ายแรง"

เหรินจื้อเฉียงเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนและอดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเครือหัวหยวนซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การควบคุมของรัฐ ก่อนหน้านี้มีเพื่อนของเขาบอกว่าเหรินหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. หลังจากที่เขาเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์วิธีการจัดการปัญหาการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นบทความที่มีการแชร์อย่างแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต

ในบทความดังกล่าว เหรินจื้อเฉียงไม่ได้ระบุชื่อผู้นำระดับสูงของรัฐบาลคนใดคนหนึ่ง แต่ก็วิพากษ์วิจารณ์ทั้งเรื่องการพยายามปกปิดการระบาดของไวรัสและการที่ทางการจีนพยายามสร้างภาพลักษณ์ว่าตัวเองสามารถจัดการปัญหาได้ดี ทั้งนี้เขายังระบุวิจารณ์เรื่องการเพิ่มอำนาจให้ตัวเองของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงด้วย

เหรินจื้อเฉียงระบุว่าการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอย่างหนักเป็นแห่งแรกในจีนมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 1.3 ล้านรายและมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 76,000 รายทั่วโลก เป็น "วิกฤตการปกครอง" ภายใต้รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน เหรินจื้อเฉียงกล่าวอีกว่าการขาดเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนั้นเป็นอุปสรรคต่อการป้องกันการระบาดของโรคได้แต่เนิ่นๆ ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม ทั้งนี้ ในแถลงประกาศขององค์กรทางวินัยรัฐบาลจีนไม่ได้อ้างอิงถึงบทความโดยตรงแต่อย่างใด

เหรินยังเป็นคนที่วิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมนิวนิสต์จีนและเป็นผู้นำทางความคิดที่มีชื้อเสียงในโซเชียลมีเดียจีนเว่ยป๋อ (weibo) มานานแล้ว นอกจากการวิจารณ์เรื่องที่รัฐบาลพยายามควบคุมตลาดออสังหาริมทรัพย์แล้ว เขายังวิจารณ์เรียกร้องให้มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมสื่อน้อยลงกว่าเดิมด้วย

เหรินเคยเผชิญกับการถูกไต่สวนทางวินัยจากพรรคคอมมิวนิส์ตจีนมาก่อนหน้านี้แล้วในปี 2559 เขาถูกภาคทัณฑ์เนื่องจากโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียในแบบที่ "ขัดกับนโยบายพรรคซ้ำซ้อนหลายครั้ง" เหตุเกิดขึ้นหลังจากที่เหรินวิจารณ์สีจิ้นผิงอย่างเปิดเผยในเรื่องที่สีบอกว่าสื่อของรัฐควรจะต้องเป็นไปตามมุมมองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ในตอนนั้นเหรินวิจารณ์คำกล่าวอ้างของสีจิ้นผิงที่ไปเยือน CCTV ว่า รัฐบาลจีนซึ่งเป็นของประชาชนกลายเป็นรัฐบาลเฉพาะของพรรคการเมืองไปตั้งแต่เมื่อไหร่กัน และระบุว่า "อย่าได้เปลืองเงินภาษีของประชาชนไปกับสิ่งที่ไม่ได้ให้บริการอะไรตอบกลับประชาชน" หลังจากนั้นไม่นานข้อความของเขาก็ถูกลบทันทีและบัญชีผู้ใช้งานของเหรินที่มีผู้ติดตาม 37 ล้านรายก็ถูกบล็อก

สื่อเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ระบุว่าพ่อของเหรินจื้อเฉียงเป็นหนึ่งในคนรุ่นแรกที่นำการปฏิวัติก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้เหรินจื้อเฉียงมีสายสัมพันธ์กับกลุ่มผู้นำจีน

เรียบเรียงจาก

Chinese coronavirus critic Ren Zhiqiang under investigation, Communist Party disciplinary committee says, South China Morning Post, Apr. 7, 2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net