Skip to main content
sharethis

จีนไม่ส่งคำเชิญให้องค์การอนามัยโลก (WHO) มีส่วนร่วมในการสืบสวนสอบสวนกรณีต้นกำเนิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดโรค COVID-19 นอกจากนี้ WHO ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญว่าพวกเขาจำเป็นต้องรู้ถึงต้นตอการระบาดให้ได้มากที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกลับมาระบาดซ้ำอีก

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา เกาดัน กาเลอา ผู้แทนขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าจีนไม่ยอมส่งคำเชิญให้องค์การด้านสาธารณสุขระดับโลกอย่าง WHO เข้าร่วมการสืบสวนสอบสวนกรณีต้นตอการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิด COVID-19 ถึงแม้ว่าจีนจะกำลังทำการสืบสวนสอบสวนในระดับประเทศของพวกเขาเองก็ตาม

กาเลอากล่าวอีกว่าการสืบค้นต้นตอของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้มีความสำคัญมาก มันเป็นสิ่งที่สำคัญลำดับต้นๆ ที่จะต้องรู้ให้มากที่สุดเกี่ยวกับต้นตอนี้เพื่อป้องกันการกลับมาระบาดซ้ำ กาเลอากำลังรอการรายงานความคืบหน้าตามสถานการณ์จากจีนในเร็วๆ นี้ แต่จีนก็ยังไม่ให้ความร่วมมือในตอนนี้

ข่าวเกี่ยวกับ WHO ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมสืบสวนในจีนออกมาในเวลาเดียวกับที่นานาชาติกำลังถกเถียงกันว่าการระบาดหนักเกิดขึ้นได้อย่างไร เช่น การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวอ้างว่าเขา "มั่นใจ" ว่าไวรัสน่าจะมีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น แต่ก็ปฏิเสธที่จะเสนอหลักฐานใดๆ

อย่างไรก็ตามสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ คนอื่นๆ ก็พูดในทำนองว่ามีความเป็นไปได้ต่ำที่จะเป็นเรื่องจริงอย่างที่ทรัมป์กล่าวอ้าง โดยที่สมมุติจากผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ระบุว่าต้นตอน่าจะมาจากสัตว์ป่าในตลาดซื้อขายสัตว์ป่าที่อู่ฮั่นโดยที่ไวรัสจากสัตว์เหล่านี้ข้ามมาติดมนุษย์

ในกรณีของการสืบสวนสอบสวนนั้น กาเลอา ระบุอีกว่า WHO ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงบันทึกห้องทดลองของสถาบันหรือศูนย์ควบคุมและฟ้องกันโรคติดต่อในอู่ฮั่นเลย ทั้งนี้กาเลอายังกล่าวว่าเขาสงสัยเรื่องตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนว่าอาจจะมีการรายงานออกมาต่ำกว่าความจริงในช่วงต้นๆ คือระหว่างวันที่ 3-16 ม.ค. ที่เขาเชื่อว่ามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 41 กรณีตามที่จีนรายงานไว้

นอกจาก WHO แล้วประเทศออสเตรเลียก็ประกาศเรียกร้องให้มีการสืบสวนในระดับสาธารณะเรื่องต้นตอที่มาของเชื้อไวรัสนี้เช่นกัน

ตัวแทนของ WHO แถลงว่า "WHO มีความประสงค์ที่จะทำงานร่วมกับนานาประเทศสมาชิก และอยากให้มีการเชิญชวนจากรัฐบาลจีนเพื่อเข้าร่วมการสืบสวนเกี่ยวกับเรื่องต้นตอจากสัตว์ (ที่ทำให้เกิดไวรัส)"

เรียบเรียงจาก
WHO official says agency not invited to take part in China's coronavirus investigation, NBC News, 01-05-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net