Skip to main content
sharethis

ตัวแทนคณะผู้หญิงปลดแอก (Women for Freedom and Democracy) ขึ้นปราศรัยรณรงค์ให้ยกเลิกกฎหมายที่เอาผิดทางอาญากับผู้หญิงทำแท้ง ให้เรื่องการเข้าถึงการทำแท้งเป็นบริการสุขภาพอนามัยเจริญพันธุ์ที่แท้จริง เพื่อไม่ให้มีผู้หญิงคนไหนต้องตาย ต้องบาดเจ็บ ต้องพิการจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย

16 ส.ค. 2563 ในการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลาประมาณ 18.55 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่ากรกนก คำตา ตัวแทนจากคณะผู้หญิงปลดแอก (Women for Freedom and Democracy) ขึ้นปราศรัยรณรงค์ให้ยกเลิกกฎหมายที่เอาผิดทางอาญากับผู้หญิงทำแท้ง โดยกล่าวแถลงการณ์ว่าคณะผู้หญิงปลดแอก ขอสนับสนุนและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะประชาชนปลดแอก

เราจะเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไรถ้าแม้แต่เรื่องร่างกายของเรา สุขภาพอนามัยเจริญพันธุ์ของเรายังถูกควบคุมโดยรัฐ

รัฐมีบริการ แต่ไม่มีใครรู้ ไม่กล้าประชาสัมพันธ์ เพราะกลัวกฎหมาย หมอที่ช่วยผู้หญิงยังต้องทำไปเสี่ยงไป เสี่ยงกับการถูกตำรวจจับ เสี่ยงจากการถูกหมอด้วยกันประณามหยามเหยียด ว่าให้อับอาย ผู้หญิงต้องเสี่ยงไปทำแท้งไม่ปลอดภัย เสี่ยงถูกจับ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และหลายคนเสียชีวิต

เรื่องราวเหล่านี้ยังคงดำเนินไปในทุก ๆ วัน ในสังคมที่รัฐไม่เคยสนใจชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนจริง ๆ

เราขอเรียกร้องให้ ยกเลิกกฎหมายที่เอาผิดทางอาญากับผู้หญิง เพราะนี่คือร่างกายของเรา คือการตัดสินใจของเรา คือความรับผิดชอบที่เรามีต่อชีวิตของเรา คือทางเลือกที่ดีที่สุดที่เราได้เลือกแล้วสำหรับตัวเรา

เราขอเรียกร้องให้ ยกเลิกกฎหมายที่เอาผิดทางอาญากับผู้หญิง เพื่อทำให้เรื่องการเข้าถึงการทำแท้งเป็นบริการสุขภาพอนามัยเจริญพันธุ์ที่แท้จริง เพื่อไม่ให้มีผู้หญิงคนไหนต้องตาย ต้องบาดเจ็บ ต้องพิการจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย

เพื่อไม่ให้ผู้หญิงคนไหนต้องถูกบังคับให้เป็นแม่ โดยที่ยังไม่พร้อมจะเป็น

เพื่อไม่ให้ผู้หญิงต้องถูกตีตราว่าเป็นคนไม่ดี ทั้งที่ได้ป้องกันอย่างดีที่สุดแล้ว

แม้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้วว่ากฎหมายลงโทษผู้หญิงที่ใช้มา 2563 ปีนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เราเสนอแนวทางแก้ไขที่เป็นไปเพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิของผู้หญิง แต่หน่วยงานที่มีอำนาจ ไม่เคยฟังเสียงของเรา ฟังแต่สมาคมวิชาชีพหมอที่ไม่อยากทำ และตัดสินใจแทนเรา โดยไม่สนใจว่ามีผู้หญิงเท่าไหร่ที่ต้องตายไปเพราะกฎหมายนี้

การต่อสู้ให้มีการแก้ไขกฎหมายทำแท้ง ยกเลิกมาตรา 301 คือการต่อสู้กับระบบผูกขาดอำนาจของระบบสถาบัน ที่ไม่เคยฟังเสียงของประชาชน คือ เรื่องเดียวกันกับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ขอบคุณประชาชนปลดแอกที่ลุกขึ้นสู้ สู้อย่างเข้มแข็ง และสู้ไม่มีถอย เป็นความหวัง เป็นพลังให้กับทุก ๆ คนที่เชื่อมั่นในหลักการประชาธิปไตย เชื่อมั่นในสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน

ขอบคุณคนรุ่นใหม่ที่ไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ไม่ก้มหัวให้ระบบอำนาจที่ปิดหู ปิดตา ปิดกั้นเสรีภาพในการเข้าถึง ความรู้ เข้าถึงสิทธิ สิทธิที่เป็นของประชาชนทุก ๆ คน

ขอบคุณคนรุ่นใหม่ที่สนับสนุนสิทธิในการเข้าถึงการทำแท้งที่ปลอดภัย

สิทธิการทำแท้งที่ปลอดภัย เป็นสิทธิของทุก ๆ คน

สิทธิในการเข้าถึงการทำแท้งที่ปลอดภัย คือสิทธิผู้หญิง คือสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ คือสิทธิมนุษยชน

หยุดควบคุมสิทธิเสรีภาพของผู้หญิง หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภาได้แล้ว ถ้าแม้แต่คำว่าสิทธิมนุษยชนก็ยังสะกดไม่เป็น

ทุกคนสามารถร่วมลงชื่อได้ที่ https://tinyurl.com/y2wusmzc

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net