คุมตัวบุญเกื้อหนุน-เอกชัย เตรียมแจ้งข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพราชินี จ่อออกหมายจับเพิ่มอีก

บุญเกื้อหนุนเดินทางเข้ามอบตัวที่ สน.ดุสิต เอกชัยถูกสกัดจับระหว่างทาง ทั้งคู่ถูกนำตัวไปแจ้งข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพราชินีฯ ที่ ตชด.ภาค 1 ยันไม่ทราบว่ามีขบวนเสด็จ ไม่เจตนาประทุษร้าย เตรียมออกหมายจับเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 ราย ส่วนสมยศไปเป็นเพื่อนเอกชัย แต่ถูกจับไป สน.ชนะสงคราม

 

16 ต.ค. 2563 ประมาณ​ 10.00 น. 'ฟรานซิส'​ บุญเกื้อหนุน​ เดินทางเข้ามอบตัวที่​ สน.ดุสิต​ ตามหมายจับข้อหาประทุษร้ายต่อของพระราชินีหรือรัชทายาทฯ ตาม​ประมวล​กฎหมายอาญา​ มาตรา​ 110 ก่อนถูกควบคุมตัว​ไปแจ้งข้อกล่าวหาที่​ ตชด.ภาค​ 1 อ.คลองหลวง​ จ.ปทุมธานี​ ประมาณ​ 12.00 น. โดยมีเพื่อนที่ไว้ใจ​เดินทางไปด้วย​ และมีทนายความ​จาก​ศูนย์​ทนาย​ความเพื่อสิทธิมนุษยชนขับรถติดตามไป


'ฟรานซิส' บุญเกื้อหนุน

ด้านสมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวว่า เวลาประมาณ 08.30 น.เขาและเพื่อนไปรับเอกชัย​ หงส์กังวาน​ ออกจากบ้านย่านบางกะปิ เพื่อจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่​ สน.ดุสิต โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ที่นั่นไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินทางผ่านอิมพีเรียลลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบราว 10 นาย​ เข้าสกัดการเดินทาง และแสดงตัวเข้าจับกุมตามหมายจับและนำตัวไปที่​ สน.ลาดพร้าว โดยแยกเอกชัยไม่ให้พบกับเพื่อน

เอกชัย หงส์กังวาน

สมยศกล่าวว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะนำตัวเอกชัยไปที่ กองบังคับการ ตชด.ภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แต่เขาไม่ทราบว่าจะนำตัวออกไปเวลาไหน

ต่อมา​ 11.10 น. สมยศแจ้งว่า ขณะที่รอเป็นเพื่อนเอกชัย​ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวสมยศโดยระบุว่า​ กำลังนำหมายจับจาก​ สน.ชนะสงคราม มาแสดงและจะนำตัวไป​ สน.ชนะสงคราม​ ในช่วง 13.00 น . ส่วนเหตุของคดียังไม่ทราบแน่ชัด

ทั้งนี้ ศาลอนุมัติหมายจับเอกชัย และ บุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือฟรานซิส เมื่อค่ำวานนี้ ฐานประทุษร้ายต่อของพระราชินีหรือรัชทายาทฯ​ ตาม​ประมวล​กฎหมายอาญา​ มาตรา 110 ระบุว่า ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 16-20 ปี ผู้ใดพยายามกระทำการเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน ถ้าการกระทำนั้นมีลักษณะอันน่าจะเป็นอันตรายแก่พระชนม์หรือชีวิต ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต ผู้ใดกระทำการใดอันเป็นการตระเตรียมเพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือรู้ว่ามีผู้จะประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือประทุษร้ายต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ กระทำการใดอันเป็นการช่วยปกปิดไว้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 12-20 ปี

ขณะที่มติชนออนไลน์ รายงานว่า หน่วยงานความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวบรวมหลักฐานที่เป็นภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ยืนยันว่าจะเอาผิดกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกคนที่ขวางเส้นทางขบวนเสด็จฯ และแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งวาจาและการกระทำ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถระบุตัวบุคคลได้ และเตรียมขออนุมัติศาลออกหมายจับเพิ่มอีก 5 ราย เป็นศิลปินอิสระ, นักแต่งเพลงอิสระ, และกลุ่มผู้เคยเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับ ไผ่ ดาวดิน จ.ร้อยเอ็ด

คดีนี้เกิดเมื่อ 14 ต.ค.​ 2563 ช่วงบ่ายแก่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล​ มีประชาชนจำนวนหนึ่งยืนรออยู่บริเวณนั้น​ เนื่องจากเป็นจุดนัดหมายว่าจะมีการตั้งเวทีการชุมนุม ขณะที่ขบวนใหญ่ของผู้ชุมนุมยังติดอยู่บนถนนนครสวรรค์ก่อนถึงแยกนางเลิ้ง ระหว่างนั้นมีขบวนเสด็จของพระราชินีและ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติเคลื่อนผ่าน​ โดยเอกชัยระบุว่า เขาและประชาชนบริเวณดังกล่าวไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีขบวนเสด็จ ตำรวจที่อยู่ตรงนั้นก็ไม่ได้ประกาศแจ้งประชาชน และที่พวกเขาไปผลักดันตำรวจนั้นเป็นเพราะคิดว่าจะเข้ามาขัดขวางหรือสลายขบวนใหญ่ของผู้ชุมนุมที่กำลังจะเดินทางมา

เหตุการณ์ดังกล่าวปรากฏคลิปมากมายที่เห็นว่ามีการโห่ร้อง ชูสามนิ้วระหว่างขบวนเสด็จเคลื่อนผ่าน ขณะที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุที่มีการเลือกใช้เส้นทางดังกล่าวที่มีผู้ชุมนุมอยู่​ ท่ามกลางทางเลือกอื่นๆ ทั้งนี้อานนท์ นำภา แกนนำคนหนึ่งได้กล่าวตอนหนึ่งในการชุมนุม 14​ ต.ค. 2563 ด้วยว่า ผู้ชุมนุมพยายามเลี่ยงเส้นทางที่ทราบว่าจะมีขบวนเสด็จอย่างถึงที่สุด แต่ก็ยังมาเจอกับขบวนที่พวกเขาไม่รู้มาก่อน

ผู้สื่อข่าวติดต่อสัมภาษณ์​บุญเกื้อหนุนเกี่ยวกับ​เหตุการณ์​วันที่​ 14​ ต.ค. 2563 บุญเกื้อหนุนกล่าวว่า​ ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเย็นหน้าทำเนียบรัฐบาล ตอนนั้นตนนั่งกับเพื่อนๆ หลายคน จนกระทั่งเห็นตำรวจเรียงแถวมาเป็นแนวนอน คิดว่าอาจเป็นปฏิบัติการสลายการชุมนุม จึงไปยืนข้างหน้าเพื่อบอกตำรวจว่าอย่าทำ

“หลังจากนั้นผมก็เห็นคนกรูเข้ามาเพื่อทำเป็นกำแพงกั้น อีกสิ่งที่เห็นหลังจากนั้น ตอนนั้นกำลังปะทะอยู่กับตำรวจ แต่มองข้ามไหล่เขาไปก็คือมีขบวนเสด็จฯ มาแล้ว และเหตุการณ์ตอนนั้นตำรวจไม่ได้แจ้งว่าจะมีขบวนเสด็จฯ มา ไม่มีสิ่งไหนที่พูดเลยว่าขบวนจะเสด็จฯ มาตรงนี้ 

“พอผมเห็นปั๊บ ผมได้เดินออกมา พยายามจะออกมาจากแนวกั้น​ แล้วพยายามใช้โทรโข่งผมเพื่อที่จะบอกผู้ชุมนุมว่า ให้ถอยออกมา ให้หลบออกจากขบวนเสด็จฯ ออกมาเพื่อให้เขาได้ดำเนินต่อ หลังจากนั้นก็มีการชูนิ้วตามสัญลักษณ์ แต่ผมไม่ได้ตะโกนอะไรออกไป แล้วหลังจากนั้นผมก็ถอยออกมาอยู่ที่เดิม”

บุญเกื้อหนุน​กล่าวว่า​ ที่เขาไปอยู่ตรงนั้นแต่แรก​ เพราะเป็นสัญชาตญาณว่าอย่างน้อยเราต้องเป็นแนวกั้น แต่ไม่รู้ว่าจะมีขบวนเสด็จฯ คิดเพียงจะกั้นผู้ชุมนุมไว้ก่อนพื่อให้มันไม่เกินเลยไปกว่านั้น แต่เมื่อทราบว่าเป็นขบวนเสด็จฯ ก็ถอยออกมา ตอนนั้นคนไม่ได้เยอะ แต่ก็มีการปะทะ หลังจากนั้นก็มีขบวนเสด็จฯ

“ตามคลิป หรือผู้เห็นเหตุการณ์ และหลายๆ คนที่อยู่ในพื้นที่นั้นสามารถคอนเฟิร์มได้ว่า​ ผมไม่ได้ต้องการจะไปขัดขวาง และทันทีที่เห็นตรงนั้นก็พยายามจะถอยออกมา ถอยออกมาเสร็จก็บอกให้ผู้ชุมนุมถอยมาด้วย​ เพื่อความปลอดภัยและความผาสุกของทั้งสองฝ่าย ผมเชื่อว่าตอนนี้ข่าวมีการเอาไปปั่นในลักษณะนั้นแล้ว แต่ผมก็จะบอกว่า สิ่งที่ผมพูดออกมานั้นเป็นความจริง ผมไม่ได้ต้องการที่จะประทุษร้ายองค์พระราชินีหรือองค์รัชทายาทแต่อย่างใด

“แน่นอนว่าผมมาชุมนุมด้วยสันติ ผมไม่ต้องการความรุนแรง ดังนั้น ผมก็ขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจตรงนี้” บุญเกื้อหนุน​กล่าว

แม้ประเด็นการชุมนุม​ครั้งนี้จะพูดถึง​ประเด็นการปฏิรูป​สถาบัน​กษัตริย์​ บุญ​เกื้อหนุน​กล่าวว่า​ นั่นก็เป็นส่วนของแกนนำ แต่ตนเข้ามาในความเชื่อของตน ด้วยสิทธิ เสรีภาพที่พึงมีในระบอบประชาธิปไตย

"ผมมาตามนั้นและผมพูดเลยว่าผมไม่มีความตั้งใจจะประทุษร้ายตั้งแต่ต้น” บุญเกื้อหนุน​ย้ำ

รายละเอียดการจับกุมเอกชัย

บันทึกการจับกุม เอกชัย ระบุว่า บุคคลตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 1545/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2553 พร้อมของกลาง  สถานที่จับกุม ปากซอยลาดพร้าว 106 ถ.ลาดพร้าว แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันพยายามกระทําการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชนิ” สถานที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 เวลาประมาณ 17.30 น. ที่ ถนนพิษณุโลก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  พร้อมทั้งแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ถูกจับทราบว่า 1.มีสิทธิ์ที่จะให้การหรือไม่ให้การก็ได้ และถ้อยคําของผู้ถูกจับนั้นอาจใช้เป็นพยานหลักฐานในการ พิจารณาคดีได้ 2. มีสิทธิ์ที่จะพบหรือปรึกษาทนายความ หรือบุคคลที่จะเป็นทนายความของตนได้

ในบันทึกระบุด้วยว่า เอกชัย ทราบข้อกล่าวหาและสิทธิตามกฎหมายดีแล้ว ให้การว่า กำลังจะเดินทางไปมอบตัวกับพนักงานสอบสวนที่ สน.ดุสิต โดยร้องขอให้ สมยศและเพื่อนมารับเพื่อไปส่งที่ สน.ดุสิต และไม่ได้แจ้งให้สมยศทราบว่าตนมีหมายจับ 

นอกจากนี้ยังมีการตรวจยึด 1 โทรศัพย์มือถือ ยี่ห้อ NOKIA สีดำ (ไม่ทราบรุ่น) 1 เครื่อง 2. ซิมการ์ดประจำเครื่อง 1 อัน (อยู่ในตัวเครื่อง) 3. เมมเมออรี่การ์ด (อยู่ในตัวเครื่อง) 1 อัน 
 

หมายเหตุ : 14.50 น. วันที่ 16 ต.ค.2563 ประชาไทมีการปรับแก้พาดหัวข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท