#Saveสมยศขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังศาลให้ฝากขังสมยศ-เอกชัย ส่วนนศ.'ฟรานซิส'ได้ประกัน

สมยศที่ สน.ชนะสงคราม เมื่อวานนี้ (16 ต.ค) การเข้าเรือนจำครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2ของเขาหลังจากถูกจองจำด้วยมาตรา 112 มากว่า 7 ปี เขาเป็นผู้ต้องหาเพียงไม่กี่คนที่สู้คดีจนถึงชั้นศาลฎีกา และเพิ่งออกเรือนจำมาเมื่อปี 2561 อ่านประวัติสมยศ

17 ต.ค.2563 ที่ศาลอาญา รัชดา มีผู้ต้องหา 3 คนถูกพนักงานสอบสวนจาก สน.ดุสิต และสน.ชนะสงคราม นำตัวมาขอศาลฝากขังตั้งแต่ช่วงเช้า ได้แก่ 1.เอกชัย หงส์กังวาน และ 2.ฟรานซิส บุญเกื้อหนุน เป้าทอง นศ.มหิดล ในความผิดตามมาตรา 110 วรรคสอง 3. สมยศ พฤกษาเกษมสุข ในความผิดตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา

กรณีของฟรานซิสและเอกชัย ทนายได้ยื่นคำร้องขอไต่สวนคำร้องคัดค้านการประกันตัวของตำรวจ แต่ในที่สุดหลังการไต่สวนศาลก็อนุมัติให้ฝากขังทั้งคู่ จากนั้นทนายจึงดำเนินการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว (ประกันตัว)

สำหรับฟรานซิสนั้น ทนายความวางหลักประกันเป็นเงินสด 20,000 บาท มีส.ส.จากพรรคก้าวไกลเตรียมพร้อมใช้ตำแหน่ง ส.ส.เป็นหลักประกันด้วย แต่ศาลพิจารณาให้ใช้เพียงเงินสด ส่วนสมยศ พฤกษาเกษมสุข นั้น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.พรรคประชาชาติใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกัน ขณะที่เอกชัยใช้สลากออมทรัพย์ของตนเองมูลค่า 1 ล้านบาท แต่เนื่องจากดำเนินการด้านเอกสารไม่ทันจึงจะทำการยื่นประกันตัวในวันจันทร์

เวลาประมาณ 15.00 น. ศาลมีคำสั่งยกคำร้องปล่อยชั่วคราวนายสมยศ ทำให้เขาถูกนำตัวไปคุมขังยังเรืนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมเอกชัย ส่วนฟรานซิสนั้นศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

คำสั่งศาลกรณีสมยศ

"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา ประกอบคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว เห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรงกระทบต่อความมั่นคงและสังคมส่วนรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวน คัดค้านการขอปล่อยชั่วคราว, กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวอาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือไปมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันอีก จึงไม่อนุญาต, ให้ยกคำร้อง"

คำสั่งศาลกรณีฟรานซิส

"พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาโดยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับผู้ต้องหายังเล่าเรียน กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐ กรณีมีเหตุสมควร, โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาอีก มิฉะนั้นศาลจะพิจารณาสั่งถอนคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว, แจ้งคำสั่งให้ผู้ต้องหาและผู้ขอประกันทราบ"

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาในคดีของเอกชัยและฟรานซิส เกิดจากการชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบฯ วันที่ 14 ตุลาคม ขณะที่มีขบวนเสด็จผ่านโดยที่ทั้งสองคนยืนยันว่าไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีขบวนเสด็จผ่าน ส่วนกรณีของสมยศนั้นเป็นข้อกล่าวหาจากการปราศรัยช่วงสั้นๆ ของเขาในวันที่ 19-20 กันยายน บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสนามหลวง

นอกจากนี้กรณีของเอกชัยและฟรานซิสแม้จะเกิดจากเหตุเดียวกันและได้รับทราบว่ามีหมายจับจากสื่อมวลชนเช่นเดียวกัน แต่ฟรานซิสสามารถเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่สน.ดุสิตได้ในวันรุ่งขึ้น ขณะที่เอกชัย ถูกจับกุมระหว่างการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ไปไม่ถึงสน.ดุสิต

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังศาลอนุมัติฝากขังสมยศ เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. แฮชแท็ก #Saveสมยศ และ #ปล่อยตัวคุณลุงสมยศ ติด 2 ใน 5 อันดับเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย

=====

มาตรา 110 ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุกตั้งแต่ 16 - 20 ปี

วรรคสอง ผู้ใดพยายามกระทำการเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษเช่นเดียวกัน

วรรค 3 ถ้าการกระทำนั้นมีลักษณะอันน่าจะเป็นอันตรายแก่พระชนม์หรือชีวิต ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต

วรรค 4 ผู้ใดกระทำการใดๆ อันเป็นการตระเตรียมเพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือรู้ว่ามีผู้จะปะทะร้ายต่อพระองค์หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือประทุษร้ายต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์การกระทำใดอันเป็นการช่วยปกปิดไว้ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 12-20 ปี

 

มาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต

          (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย

          (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ

          (3) เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท