คณะราษฎรขีดเส้น 4 ทุ่มคืนนี้ 'ประยุทธ' ต้องลาออกตามข้อเรียกร้อง


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

24 ต.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าวันนี้ (24 ต.ค.) ถือเป็นวันครบกำหนดที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า 'คณะราษฎร' ยื่นข้อเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกภายใน 3 วัน ตามที่มีการยื่นหนังสือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเช้าวันนี้ กลุ่มคณะราษฎร จัดชุมนุมหน้าประตูทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังนอนค้างคืนตั้งแต่เมื่อคืน (23 ต.ค.) ที่ผ่านมา

เมื่อ เวลา 10.00 น. นายทรงพล สนธิรักษ์ ตัวแทนคณะราษฎร 2563 และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน พร้อมคณะตั้งโต๊ะคณะราษฎร ประกาศว่า ถึงเวลาขับไล่รัฐบาล เพื่อได้รัฐธรรมนูญของประชาชนชน ขอเชิญชวนนักเรียนนักศึกษา มาร่วมชุมนุมในแนวคิด “ประยุทธ์ ก็ต้องไล่ หนังสือก็ต้องอ่าน การบ้านก็ต้องทำ” โดยมีจุดยืนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ นายกรัฐมนตรีลาออก, ต้องร่างรัฐธรรมนูญ และปฎิรูปสถาบัน ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีแกนนำ ทุกคนคือแกนนำ และรูปแบบการชุมนุม จะปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมและตามข้อเรียกร้องของพี่น้องที่มาร่วมชุมนุม และขอเชิญชวนให้ทุกคนออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมร่วมกัน และร่วมสร้างกระบวนการของราษฎรอย่างแท้จริง

ด้าน ไผ่ ดาวดิน ยืนยันจะปักหลักค้างคืนที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอฟังท่าที ความเคลื่อนไหวจากนายกรัฐมนตรี ว่าจะประกาศลาออกตามข้อเรียกร้องหรือไม่ โดยขีดเส้นตาย ในเวลา 22.00 น. หากไม่ทำตามข้อเรียกร้อง จะกำหนดท่าทีและการเคลื่อนไหวต่อไป และไม่กังวลว่าจะโดนจับอีก เพราะไม่มีตนผู้ชุมนุมก็ไปต่อได้

จากนั้นแกนนำก็ประกาศเรียกร้องให้ ปล่อยแกนนำ และผู้ร่วมชุมนุม เพื่อนๆ ทุกคน ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ และบอกว่า เพื่อน ๆ ทุกคน สามารถเป็นแกนนำได้ โดยจะมีนามตามหลังชื่อว่า ราษฎร เช่น ไผ่ ราษฎร

ขณะที่สภาพการจราจร บนถนนงามวงศ์วาน มุ่งหน้าแยกพงษ์เพชร หน้าเรือนจำคลองเปรม ยาวไปถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีการปิดการจราจร 1 ช่องทาง โดยจุดนี้การ์ดอาสา และตำรวจจราจร คอยดูแลความสงบและอำนวยความสะดวกด้านจราจร ซึ่งเจ้าหน้าที่แนะ ประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท