Skip to main content
sharethis

รอง ผบช.น. เผยทยอยออกหมายเรียก 200 คดี ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม เป็นความผิดข้อหาต่าง ๆ ตามพฤติการณ์ เช่น มาตรา 215 วรรค 1, มาตรา 215 วรรค 2, มาตรา 116, มาตรา 112, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.จราจรทางบก และข้อหาอื่น ๆ

12 ธ.ค. 2563 เว็บไซต์คมชัดลึก และ มติชนออนไลน์ รายงานตรงว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวถึงความคืบหน้าภาพรวมการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ว่าตำรวจมีคณะทำงานช่วยกันพิจารณาความผิดต่างๆ มีการถอดเทปคำปราศรัย ซึ่งส่วนใดมีความผิดชัดเจนก็ร้องทุกข์กล่าวโทษ และทยอยออกหมายเรียกให้ผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหา โดยขณะนี้มีคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาล กว่า 200 คดี เป็นความผิดข้อหาต่าง ๆ ตามพฤติการณ์ เช่น มาตรา 215 วรรค 1 ,มาตรา 215 วรรค 2, มาตรา 116, มาตรา 112, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ,พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.จราจรทางบก และข้อหาอื่น ๆ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่าจำนวนผู้กระทำผิดไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะพฤติกรรมผู้กระทำผิด ทำผิดอย่างไร ต้องได้รับผลอย่างนั้น อย่างที่เคยเตือนเรื่องการชุมนุม อย่าคิดว่าจะไม่โดนดำเนินคดี เพราะความผิดต่าง ๆ มีพยานหลักฐานปรากฎชัดเจน ดิ้นไม่หลุด และการกระทำใดเข้าองค์ประกอบความผิดมาตราใดก็จะแจ้งข้อหาตามความผิดมาตรานั้น

มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112 จากการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 34 คน มีทั้งการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม และพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งผู้กระทำผิดเป็นแกนนำที่ขึ้นปราศรัยเวทีต่างๆ และผู้ชุมนุมรายอื่นๆ ที่ร่วมปราศรัยมีเนื้อหาที่เข้าข่ายกระทำความผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net