Skip to main content
sharethis

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ถูก กอ.รมน. กดดันผ่านครอบครัวและย่าวัย 80 ปี ให้หยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังทำกิจกรรมใน มหา’ลัย - แชร์โพสต์วิจารณ์รัฐบาล-สถาบัน เจ้าตัวซัดการคุกคามย่าวัย 80 ปีเป็นการกระทำที่ ‘ขาดสามัญสำนึก’ 

16 ธ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา สุชาติ สินณรงค์ นักศึกษา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ชั้นปีที่ 3 เปิดเผยว่า ตนถูก เจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กดดันคุกคามผ่านทางผู้ใหญ่บ้านมายังพ่อแม่ และย่าวัย 80 ปี ให้หยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองและหยุดแชร์โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐบาลและสถาบันกษัตริย์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยแจ้งว่าหากไม่หยุดเคลื่อนไหวจะออกหมายจับทันที โดยช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.63) ตนก็ได้รับโทรศัพท์จากย่า วัย 80 ปี ว่า มีผู้ใหญ่บ้านและกำนันมาหาที่บ้านและแจ้งว่า ตนไปทำกิจกรรมทางการเมืองและมีรายชื่ออยู่ในนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกจับตา จึงอยากให้ตนหยุดเคลื่อนไหวต่อ ไม่เช่นนั้นจะถูกหมายจับ

สุชาติเล่าต่อว่าช่วงบ่ายของวันนี้ (16 ธ.ค.63) มีตำรวจเข้าไปหาแม่ถึงที่ทำงานและแจ้งว่าให้ลูกชายหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยแจ้งว่าตำรวจจะเข้ามาจับที่หอพักในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในวันนี้ แต่ตนได้ถามเรื่องหมายจับกลับไป และได้คำตอบกลับมาว่าไม่มีหมายจับ เป็นเพียงการเข้ามาพูดคุยเพียงเท่านั้น ตนจึงแจ้งกลับผ่านแม่ไปว่าวันนี้ไม่สะดวก และจะนัดหมายเป็นวันต่อไปในวันที่ 17 ธ.ค. 63 ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ร่วมกับอาจารย์ในคณะแทน

สุชาติเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ตนรู้สึกโกรธที่ทาง กอ.รมน. ใช้วิธีการคุกคามผ่านทางครอบครัวของตนซึ่งมีย่าวัย 80 ปีอยู่ด้วย เพียงแค่ต้องการให้ตนหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งตนมองว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นสิทธิและไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด  

“การมาติดต่อหรือมาคุกคามผ่านทางสถาบันครอบครัวมันเป็นอะไรที่อุบาทว์มาก มันไม่น่าจะทำกันได้ และยิ่งย่าก็มีอายุประมาณนั้นแล้ว และสิ่งสำคัญคือ สามัญสำนึกของคนมันจะต้องมีว่าเราไม่ควรเอาเรื่องนี้ไปให้คนแก่ๆ เขารับรู้ทั้งๆ ที่ก็ติดต่อผ่านพ่อแม่เขาได้แล้ว มันไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่ต้องเอาเรื่องนี้ไปให้คนแก่เขาเครียด” สุชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net