นศ.วลัยลักษณ์ ชุมนุม 'มาเถิดชาวประชาร่วมล่าเผด็จการกับเมาคลี' เมื่อวันที่ 7 ส.ค.

นักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมชุมนุม 'มาเถิดชาวประชาร่วมล่าเผด็จการกับเมาคลี' เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา ระหว่างปราศรัย มีผู้ระบุเป็น 'ผู้กอง' ขอคุยแกนนำ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 เวลา 18.00 – 19.30 น. ณ. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตำบลไทยบุรี อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นักศึกษาได้มีการจัดกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาล ในชื่องาน “มาเถิดชาวประชา มาร่วมกันไล่ล่าเผด็จการกับเมาคลี” โดยในงานมีนักศึกษาและประชาชนทั่วไป ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่สนใจเข้าร่วมงานกว่า 100 คน โดยในงานมีการจัดกิจกรรมหลายอย่าง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งการจัดปราศรัยโดยนักเรียนนักศึกษา (จำนวน 6 คน), ประกวดป้ายชู, กิจกรรมร้องเพลงและเต้นรำ ในบทเพลง “เมาคลีล่าตู่”, กิจกรรมอ่านคำปฎิญาณและกฎของเมาคลี และแถลงการณ์ โดยสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ศูนย์ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปิดท้าย

โดยตลอดการจัดกิจกรรมทางพิธีกรบนเวที ได้ประกาศเน้นย้ำในเรื่อง การป้องกันโดยการสวมหน้ากากและการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) เพื่อป้องกันโรค Covid – 19 ทั้งได้มีการจัดจุดไว้สำหรับคัดกรอง ผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีหน้ากากอนามัยเป็นของตัวเอง และจัดให้มีแอลกอฮอล์เพื่อล้างมือก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรม 

ทั้งนี้ในกิจกรรมได้มี นักเรียน-นักศึกษา เป็นผู้ขึ้นปราศรัย กว่า 6 คน  โดยมีเนื้อหาที่ครอบคลุมถึงปัญหาต่าง ๆ ในสังคมไทย ที่กำลังเกิดขึ้นปัจจุบัน ทั้งในเรื่องของคุกคามของเจ้าหน้าที่ที่ได้มีการติดตามนักเรียนในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เข้าร่วมการทำกิจกรรมทางการเมือง เรื่องสิทธิเสรีภาพในการจัดกิจกรรมทางการเมือง ที่ทุกคนต้องมีเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง ทั้งยังต้องไม่ถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งการจับกุมขุมขังด้วยกระบวนการทางกฎหมาย หรือการอุ้มหาย เรื่องความล้มเหลวในเรื่องของบริหารจัดการของรัฐบาลในช่วง ที่ได้มีการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ทั้งในเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการบริหารเศรษฐกิจ ปัญหาเรื่องความเลื่อมล้ำภายในประเทศ ที่คนจนมีแต่จะจนลงทุกวัน ส่วนคนรวยก็จะรวยขึ้นไป ทั้งในเรื่องของโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรที่คนรวยเพียง 1 % ได้ถือครองทรัพยากรทั้งหมดกว่า 75% ของประเทศ และปัญหาในเรื่องรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ.2560 ที่สร้างขึ้นมาเพื่อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล คสช. ซึ่งจำเป็นที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน ทั้งนี้จะต้องมีการแก้ไขก่อนที่มีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เพราะ หากกลไกในรัฐธรรมนูญยังไม่มีการแก้ไข อย่างเช่น สว.ที่ไม่ได้มาจากประชาชน รัฐบาลที่ได้มาย่อมไม่สะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง 

จากนั้น กิจกรรมลำดับสุดท้ายคือการอ่านแถลงการณ์โดยสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ศูนย์ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปิดท้าย “เรื่อง พาโล อปริณายโก” (ความหมาย คนโง่ไม่ควรเป็นผู้นำ) โดยมีเนื้อหาที่กล่าวถึง เรื่องคุกคามของเจ้าหน้ารัฐ ทั้งการดำเนินคดีทางกฎหมาย และการติดตามคุกคาม เรื่องทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาล ที่ไม่มีองค์กรใดสามารถที่จะตรวจสอบได้ เรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน และเรื่องการสืบทอดอำนาจโดยรัฐธรรมนูญ ที่เป็นเครื่องมือในการชุบตัวให้กับ อำนาจเผด็จการ โดยแถลงการณ์ได้มีการยื่นเรียกร้องทั้งหมด 3 ข้อ แก่รัฐบาล 1.หยุดคุกคามประชาชน 2. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3. ต้องประกาศยุบสภา

หลังจากการอ่านแถลงการณ์ ทุกคนได้ร่วมกันร้องเพลง “เพื่อมวลชล” พร้อมเปิดแฟลตมือถือ ไล่ความมืดจากเผด็จการ และถ่ายรูปร่วมกัน ถือว่าเป็นการจบการจัดกิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแยกย้ายกันในเวลา 19.30 น.

โดยตลอดการจัดกิจกรรมในพื้นที่จัดงาน มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กว่า 10 คน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย 2 คน เข้ามาในพื้นที่จัดกิจกรรม เพื่อติดตามและถ่ายภาพ การจัดกิจกรรมซึ่งไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อการใด ทั้งนี้ระหว่างการจัดกิจกรรม ได้มีเหตุการณ์ที่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย 1 คน ได้เดินมายังผู้ปราศรัยพร้อมกับยื่นโทรศัพท์ แล้วแจ้งว่าปลายสายคือ “ผู้กอง” (ซึ่งไม่แน่ชัดว่าคือใคร) ต้องการคุยด้วย ขณะที่ผู้ปราศรัยกำลังปราศรัยอยู่ ซึ่งก็มีกลุ่มเพื่อนนักศึกษาเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว และกันเจ้าหน้าที่ให้ออกจากพื้นที่บริเวณเวทีเพื่อให้ผู้ปราศรัยดำเนินการปราศรัยต่อไป 


 
รูปเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ยื่นโทรศัพท์ให้กับผู้ปราศรัย แล้วแจ้งว่าปลายสายคือ “ผู้กอง” (ซึ่งไม่แน่ชัดว่าคือใคร) ต้องการคุยด้วย (ที่มาจาก เพจ มวล.เสรี)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท