Skip to main content
sharethis

จากนักกิจกรรมเชียงใหม่ ถึง นักศึกษาม.อ.ปัตตานี พบกว่า 20 คน โดนตำรวจบุกถึงตัว-โทร เพื่อเช็คสถานะและขอความร่วมมืองดเคลื่อนไหว ก่อน ร.10 เสด็จปัตตานี ขณะที่ป้าย "หยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะ" โผล่อาคารเรียน 3 มหา'ลัยในพื้นที่

17 ธ.ค.2563 มีรายงานจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ถึงภารกิจเสด็จเยือนปัตตานี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ มัสยิดกลาง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ขณะเดียวกันมีนักกิจกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง โดนเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองบุกถึงบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่คือคนคนที่เคยร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับกลุ่มเพื่อนักนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หรือ ม.อ.ปัตตานีอยู่บ่อยครั้ง โดยเป้าหมายของเจ้าหน้าที่ คือการขอความร่วมมือให้งดกิจกรรมในช่วงที่พระองค์ทรงเสด็จ 

หนึ่งในผู้ถูกติดตาม คือนักเรียนโรงเรียนมัธยมในจังหวัดปัตตานี เล่าว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 21.00 น.โดยประมาน ขณะนั่งอ่านหนังสืออยู่ที่ร้านกาแฟ มีเจ้าหน้าที่เข้ามาพบและสอบถามเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่ผ่านมา และย้ำขอความร่วมมือ ให้งดกิจกรรมในช่วงที่พระองค์เสด็จ

ภาพป้ายผ้าข้อความ "หยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะ" "#SaveChana"  "ปกป้องทะเลปกป้องชีวิต" ที่ติดตามอาคารเรียน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดย นักศึกษากลุ่ม PerMAS เมื่อช่วงเที่ยววันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา

สุฮัยมี ลือแบซา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี หนึ่งในนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในปัตตานี เล่าว่า เพียงแค่เดือนนี้เดือนเดียว เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปที่บ้านสอรอบแล้ว และพยายามติดต่อมาโดยส่วนตัว ขอพบเพื่อถามรายละเอียดต่างๆ แต่ตนให้การปฏิเสธที่จะเข้าพบ

ซูกริฟฟี ลาเตะ ประธานสหพันธ์ นักเรียน นักศึกษา เยาวชนปาตานี(Permas) ก็เป็นหนึ่งในนักกิจกรรมที่เจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมบ้านถึงสามครั้ง ภายในสองสัปดาห์ เพื่อขอพบซูกริฟฟี แต่ในช่วงดังกล่าวตนทำภารกิจอยู่ที่กรุงเทพ และบอกกล่าวกับเจ้าหน้าไปแล้ว ว่าไม่มีจุดประสงค์เคลื่อนไหวใด ๆ ในช่วงที่พระองค์เสด็จ

ขณะที่ อัฟนาน เล็มโดย ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลาคนรินทร์ ปัตตานี เล่าว่า มีสายโทรศัพท์จากบุคคลที่แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ถึง 7 สาย ในเช้าวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ก่อนพระองค์เสด็จเพียงหนึ่งวัน โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนก็สอบถามในลักษณะคล้ายๆ กัน ว่าในช่วงพระองค์เสด็จเยือนปัตตานี จะมีการเคลื่อนไหวทางการมืองไหม 

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนักกิจกรรมในพื้นที่ จ.ปัตตานี และคนใกล้ชิด พบว่าโดนในลักษณะเดียวกันกว่า 20 คน ทั้งคนที่ไม่ใช่แกนนำ นักศึกษาบางคนเป็นเพียงแค่พิธีกรผู้ดำเนินรายการ ที่ผู้จัดเชิญขอช่วยมาเป็นครั้งคราว หลายคนไม่ใช่ผู้จัดกิจกรรม เพียงแค่เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองเป็นประจำในจังหวัดปัตตานี ก็โดนในลักษณะเดียวกันด้วย โดยที่ความพยายามติดตามและติดต่อนักกิจกรรมนั้นมีความซ้ำซ้อนของหน่วยงาน บางคนถูกสอบถามทั้งตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองอีกด้วย

ภาพป้ายผ้าข้อความ "หยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะ" "#SaveChana"  "ปกป้องทะเลปกป้องชีวิต" ที่ติดตามอาคารเรียน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดย นักศึกษากลุ่ม PerMAS เมื่อช่วงเที่ยววันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ลักษณะการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ไม่ใช่ที่แรก ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่าตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ได้เข้าติดตามความเคลื่อนไหวของนักศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย นักกิจกรรม นักแสดงละคร และประชาชน หลายราย รวมทั้งทนายความเครือข่ายของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อแสดงตัวว่าพวกเขาและเธอเป็น “เป้าหมาย” การจับตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แทบทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่พูดคุยย้ำว่าไม่อยากให้ทำกิจกรรมใดๆ ในช่วงที่มีการเสด็จในจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับ ฟาห์เรนน์ นิยมเดชา ผู้รายงานข่าวนี้ เป็นนักศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี ปัจจุบันฝึกงานกับกองบรรณาธิการข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net