Skip to main content
sharethis

โฆษก ศบค. แถลงยอดติดเชื้อ 194 คน ใน 51 จังหวัด พร้อมเผย อาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ยังรู้สึกตัว ได้รับการดูแลอย่างดีจากคณะแพทย์ ขณะที่ระยองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องยอดสะสม 279 ราย

 

31 ธ.ค.2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า วันนี้ (31 ธ.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 194 ราย โดยแบ่งดังนี้ ติดเชื้อในประเทศ 181 ราย ติดเชื้อในสถานที่กักตัวของรัฐ 13 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมรวมอยู่ที่ 6,884 ราย หายป่วยแล้ว 4,240 ราย รักษาตัวอยู่ 2,583 ราย เสียชีวิตคงที่ 61 ราย

“ล่าสุดมีจังหวัดที่มีผู้ติดโควิดรวมแล้ว 51 จังหวัด ที่เพิ่มมาใหม่คือ จ.หนองคาย มหาสารคาม และกาญจนบุรี โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นวันนี้ 194 ราย เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติเชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 11 ราย ส่วนที่เชื่อมโยงกับจังหวัดระยอง 1 ราย อาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานคร มีประวัติไปสถานบันเทิง สถานที่ชุมชน อาชีพเสี่ยง 32 ราย ในกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ค่อนข้างมีอายุ สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 128 ราย แรงงานต่างด้าว 9 ราย ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 13 ราย” โฆษก ศบค.กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ขอให้จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ รักษามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด นอกจากใส่หน้ากากอนามัยแล้ว การเว้นระยะห่างจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่สุด สำหรับสถานการณ์ในต่างประเทศที่ประเทศเกาหลีใต้ มีผู้ติดเชื้อรวม 60,000 ราย ถือเป็นการติดเชื้อระลอกที่ 3 และหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น อาจต้องล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น เผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อ 3,852 คนในวันเดียว

เมื่อถามถึงอาการของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า เวลานี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับการดูแลอย่างดีจากคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล โดยใส่ท่อช่วยหายใจแบบเร่งรีบ ซึ่งอยู่ในการควบคุมทางการแพทย์ และขณะนี้ยังรู้สึกตัวดี

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลเรื่องเสื้อผ้ามือสอง จะนำเชื้อโควิดเข้ามาในประเทศได้จริงหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ความจริงแล้วไม่ใช่แค่โควิด แต่ยังมีเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ที่สามารถติดเข้ามาได้ โดยเฉพาะในฤดูหนาว ดังนั้น ก่อนนำมาใช้ให้ทำความสะอาดผึ่งแดดหลายแดด เพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงยูวี เหมือนกับที่ต้องล้างมือบ่อยๆ เช่นเดียวกัน

ระยอง ผู้ติดเชื้อพุ่ง 279 ราย

ชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่วันนี้ (31 ธ.ค.) ว่ายังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 77 ราย รวมยอดสะสมเดิม 202 ราย จากเมื่อวานนี้ เป็น 279 ราย ใกล้แตะหลัก 300 แล้ว เสียชีวิต 1 ราย จึง มีความจำเป็นต้องเร่งเปิดโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเตียงรองรับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลระยอง และโรงพยาบาลที่จัดเตรียมไว้อีก 2 แห่ง เกือบเต็มแล้ว

ความคืบหน้าในการเปิดโรงพยาบาลสนาม ขณะนี้จัดสถานที่เพื่อรองรับแล้ว 1 แห่ง ขนาด 70 เตียง ในตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย โดยอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมด้านธุรการเท่านั้น นอกจากนี้ยังจะจัดหาเพิ่มอีก 200 เตียง เพื่อเตรียมไว้รองรับผู้ป่วยที่ยังมีแนวโน้มพุ่งขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งกำลังเจรจาเรื่องสถานที่ ยืนยันยังจะไม่ประกาศล็อกดาวน์จังหวัด แต่ขอความร่วมมือชาวระยองล็อกดาวน์ตัวเอง อยู่บ้าน สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงเข้าไปในที่แออัด

ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และสำนักข่าวไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net