ผู้ชุมนุมสนับสนุน 'ทรัมป์' ไม่พอใจผลการเลือกตั้งบุกสภาสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ถูกจับ 52

ผู้ประท้วงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพิ่งแพ้การเลือกตั้งบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ทำให้มีการใช้กำลังปราบปรามจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย มีรายหนึ่งถูกยิงขณะบุกเข้าไปในสภาและอีก 3 รายเสียชีวิตเพราะ "ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์" นอกจากนี้ยังมีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 52 ราย (จากข้อมูลช่วงบ่ายวันที่ 7 ม.ค. 2564 ตามเวลาของประเทศไทย)

ในช่วงคืนวันที่ 6 ม.ค. จนถึง 7 ม.ค. มีเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ใช้ความรุนแรงบุกรุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งสื่อสหรัฐฯ หลายแห่งระบุถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การจลาจล" ในภาพวิดีโอของเหตุการณ์มีทั้งการ ปีนกำแพง, ขโมยโล่ของตำรวจมาพังหน้าต่าง มีการใช้กำลังกับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน

 

 

นอกจากนี้ยังมีวิดีโอจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งชื่อ @thejaydenxander แสดงให้เห็นผู้หญิงผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกยิงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบขณะที่เธอกำลังโหนประตูร่วมกับฝูงชนที่ต้องการฝ่าเข้าไปในห้องประชุมรัฐสภา มีการลำเลียงตัวเธอส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ก่อนที่ต่อมาทางโรงพยาบาลจะประกาศว่าเธอเสียชีวิต

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่มีคนถูกยิงกำลังอยู่ภายใต้การสืบสวนจากหน่วยงานกิจการภายในของกรมตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่สืบสวนการเสียชีวิตที่เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องภายในเขตวอชิงตันดีซีถึงแม้ว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะเป็นหน่วยงานอื่นก็ตาม

นอกจากกรณีหญิงที่ถูกยิงรายหนึ่งแล้ว มีการเสียชีวิตของชาย 2 คน เกิดขึ้นที่รอบพื้นที่อาคารรัฐสภา พวกเขาเสียชีวิตจาก "ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์" เป็นรายกรณีไม่ได้ประสบร่วมกัน แต่กรมตำรวจนครบาลก็ยังไม่ได้ระบุชี้ชัดว่าอะไรส่งผลให้พวกเขาเสียชีวิต

ในขณะที่เกิดเหตุการณ์อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ก็ถูกสั่งล็อกดาวน์และมีการอพยพนักการเมืองในสภา มีการหยุดนับคะแนนผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดชั่วคราวหลังจากที่มีการนับคะแนนเสร็จสิ้นเพิ่มอีกสองรัฐเท่านั้น

ถึงจะมีการนับคะแนนที่ค้างไว้ให้เสร็จสิ้น แต่ก่อนหน้านี้ในปี 2563 ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมาแล้วว่าโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตได้คะแนนเสียงมากพอจะชนะการเลือกตั้งเป็นว่าทีประธานาธิบดีคนถัดไป แต่ทรัมป์ก็แสดงท่าทีไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งจนกระทั่งมีเหตุการณ์ที่ผู้สนับสนุนทรัมป์ใช้ความรุนแรงบุกรุกอาคารรัฐสภาในช่วงที่มีการนับคะแนนโหวต

ในเหตุการณ์นี้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่จากเวอร์จิเนีย แมรีแลนด์ และ วอชิงตันดีซี เพื่อปราบปรามความรุนแรงจากกลุ่มผู้ชุมนุม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 14 นาย มีหนึ่งรายที่ถูกลากเข้าไปในฝูงชน นอกจากนี้ยังมีการริบอาวุธปืน 6 กระบอก ระเบิดท่อ (Pipe Bomb) 2 ชิ้น และมีถังใส่ระเบิดขวดหนึ่งถัง

หลายชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ก็ประกาศว่าอาคารรัฐสภาอยู่ภายใต้การควบคุมความปลอดภัยแล้ว มีการจับกุมผู้คนอย่างน้อย 52 ราย หลังจากนั้น ส.ส. จากทั้งพรรครีพับริกันและเดโมแครตก็ทำการนับคะแนนโหวตต่อไป

เรียบเรียงจาก : 

ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก ระงับบัญชีผู้ใช้ของ ‘ทรัมป์’

นอกจากนี้สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ทวิตเตอร์ได้ซ่อนและส่งคำเตือนลบข้อความบนแอคเคาต์ของประธานาธิบดีทรัมป์จำนวน 3 ข้อความ เนื่องจากเหตุจราจลรุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกรุงวอชิงตันโดยกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ที่มีเจตนากดดันสภาคองเกรสของสหรัฐให้ระงับการแต่งตั้งนายโจ ไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังประกาศระงับบัญชีผู้ใช้ @realDonaldTrump ของประธานาธิบดีทรัมป์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง และหากข้อความดังกล่าวยังไม่ถูกลบ ทวิตเตอร์จะระงับบัญชีดังกล่าวต่อไป ซึ่งจะทำให้ผู้นำสหรัฐไม่สามารถทวีตข้อความได้ ขณะที่เฟซบุ๊กประกาศว่า บริษัทได้ระงับการเข้าใช้งานเพจของประธานาธิบดีทรัมป์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เนื่องจากมีเนื้อหาเข้าข่ายละเมิดกฎ 2 ข้อของเฟซบุ๊ก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท