Skip to main content
sharethis

เตือนแรงงานไทยในไต้หวัน 'อย่ากู้หนี้ใหม่ อย่าค้ำประกันให้ใคร' พบการเล่นการพนันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แรงงานไทยก่อหนี้ใหม่ กู้เงินจากบริษัทเงินด่วนแล้วเบี้ยวปล่อยให้ศาลสั่งหักจากเงินเดือน 


พบการเล่นการพนันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แรงงานไทยในไต้หวันต้องก่อหนี้ใหม่ กู้เงินจากบริษัทเงินด่วนแล้วเบี้ยวปล่อยให้ศาลสั่งหักจากเงินเดือน | ที่มาภาพ: Radio Taiwan International

9 ม.ค. 2564 Radio Taiwan International รายงานว่าจากสภาพการณ์ที่คนงานไทยบางรายใช้จ่ายเกินตัวนิยมกู้หนี้ใหม่ ทั้งที่หนี้เก่ายังไม่หมด ทำให้บริษัทเงินด่วนทั้งหลายเล็งเห็นโอกาสทองทางธุรกิจ ตั้งเป้าปล่อยกู้คนงานไทยเป็นการเฉพาะ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15-25 ต่อปี หรือร้อยละ 1.25-3 ต่อเดือนถูกกว่าดอกเบี้ยของร้านอาหารไทย ขั้นตอนการกู้เงินจากบริษัทเงินด่วนเหล่านี้ง่าย ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่จะให้ผู้กู้ลงนามตั๋วสัญญาใช้เงินหรือที่ภาษาจีนเรียกว่า 本票 ซึ่งเป็นตราสารทางการเงินที่ใช้ฟ้องร้องทางศาลได้ กรณีที่ผู้กู้ผิดสัญญาการใช้เงิน พร้อมทั้งต้องมีเพื่อนคนงานไทยในโรงงานเดียวกันลงนามค้ำประกัน ส่วนใหญ่เป็นคนงานไทยที่กู้เงินด้วยกัน ค้ำประกันซึ่งกันและกัน ปรากฏว่า มีคนงานไทยจำนวนหนึ่งเห็นดอกเบี้ยถูกแห่กันไปกู้เงิน โดยไม่ได้คำนึงว่า หากไม่สามารถใช้เงินตามสัญญา จะถูกดำเนินคดี โดยนายจ้างจะได้รับหมายศาลบังคับให้หักเงิน 1/3 ของค่าจ้างเพื่อชดใช้แก่เจ้าหนี้ 

Radio Taiwan International ระบุว่าคนงานไทยที่ถูกหักเงินในทำนองนี้ มีจำนวนหลายร้อยคน หลายคนร้องเรียนไปยังสำนักงานแรงงานไทยว่า นายจ้างหักเงินมั่ว โดยลืมไปว่าตัวเองติดหนี้บริษัทเงินด่วน บางรายใช้วิธีหลบหนีกลายเป็นคนงานผิดกฎหมาย ทำให้เพื่อนร่วมงานที่ค้ำประกันเดือดร้อน ต้องรับผิดชอบใช้หนี้แทนผู้กู้ที่หลบหนีไป จนผู้ค้ำประกันบางรายก็ต้องหลบหนีตามไปด้วย เพราะไม่มีปัญญาจะใช้หนี้ดังกล่าว อย่างบริษัทผลิตโครงเหล็กขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในนครเถาหยวน เนื่องจากมีสวัสดิการดี รายได้มั่นคง จึงตกเป็นเป้ากลุ่มลูกค้าของบริษัทเงินด่วน ผลก็คือมีคนงานไทยในโรงงานนี้กว่า 50 คนแห่กู้เงิน บางรายชำระคืนตามสัญญา แต่ส่วนใหญ่ปล่อยให้ศาลสั่งนายจ้างหักเงิน ขณะที่ 4-5 รายใช้วิธีหลบหนี ทำให้คนค้ำเดือดร้อน นายจ้างก็ปวดหัวเพราะต้องมาคอยจัดการเรื่องหนี้สินของคนงาน จนมีนโยบายจะเปลี่ยนนำเข้าแรงงานชาติอื่น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net