'Land Watch' ชี้หนี้ครัวเรือนที่สูง 40% เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย ทั้งที่เป็นปัจจัยสี่ จี้รัฐเยียวยา

กลุ่มจับตาปัญหาที่ดิน ชี้หนี้ครัวเรือนที่สูงทุบสถิติขณะนี้ 40% เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย ทั้งที่เป็นปัจจัยสี่ สะท้อนการกระจุกตัวของการถือครองที่ดิน ยิ่งสถานการณ์โควิดอาจจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเข้าถึงที่อยู่อาศัย หากไม่มีการเยียวยา

11 ม.ค.2564 จากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่ผลการ ประเมินว่า จากข้อมูลเงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือน หรือ “หนี้ครัวเรือน” ล่าสุดในไตรมาส 3/2563 จาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สะท้อนว่า หนี้ครัวเรือนของไทยยังคงอยู่ในระดับสูง และมีทิศทางเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางสัญญาณอ่อนแอของภาวะเศรษฐกิจ โดยสัดส่วนหนี้ครัวเรือนในไตรมาส 3/2563 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 18 ปีครั้งใหม่ ที่ 86.6% ต่อจีดีพีนั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 ม.ค.64) กลุ่มจับตาปัญหาที่ดิน (Land Watch Thai) โพสต์ข้อมูลเพิ่มเติมในหัวข้อ 'ประชาชนแพ้ หนี้บ้านชนะ' โดยระบุว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยแพร่รายงาน หนี้สินครัวเรือน ปรากฏถึงข้อมูลของหนี้สินครัวเรือน ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เก็บข้อมูลมา ปัจจุบันอัตรา หนี้ครัวเรือนอยู่ที่ 86.6% จากจีดีพีหรือ 13.76 ล้านล้านบาท ด้วยสาเหตุจากปัญหาที่สะสมมาหลายอย่าง แต่ปะทุรุนแรงขึ้นจากเศรษฐกิจตกต่ำ สถานการณ์โควิด และการล็อคดาวน์ ธนาคารแห่งประเทศไทย อธิบาย “หนี้ครัวเรือน” ไว้ว่า คือเงินที่สถาบันการเงินต่างๆ ให้คนทั่วไปอย่างเราๆ กู้ยืมมา แต่ต้องเป็นคนที่อยู่ในประเทศเท่านั้น ซึ่งเราจะเอาเงินไปใช้ซื้อของ หรือเพื่อไปทำธุรกิจก็ได้ แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน

กลุ่มจับตาปัญหาที่ดิน ระบุต่อว่า สัดส่วนของหนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ในส่วนหนี้ครัวเรือนของไทยที่มีอยู่ราว 13 ล้านล้านบาท มีสัดส่วนหนี้แตกต่างจากประเทศอื่นๆ เมื่อดูข้อมูลจาก TMB Analytics ระบุว่า สัดส่วนหนี้ครัวเรือนของไทย ส่วนใหญ่ 40% เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือสินเชื่อบ้าน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่อาจจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนอย่างตรงจุดและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่านี้ให้กับประชาชนได้

ที่อยู่อาศัยหรือบ้านเป็นสิ่งพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษย์หรือเป็นปัจจัยสี่ แน่นอนทุกคนมีความต้องการเข้าถึงที่อยู่อาศัยในสังคมไทยเป็นเรื่อง ที่เกิดขึ้นสะสมตลอดมา 40% คือสัดส่วนของหนี้ครัวเรือนเกิดขึ้นจากความต้องการเข้าถึงที่อยู่อาศัย เกิดขึ้นจากการกระจุกตัวของการถือครองที่ดิน ทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้นผลักให้ราคาที่อยู่อาศัยสิ่งปลูกสร้างสูงขึ้นตาม และการที่ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้นทำให้หนี้สินของครัวเรือนที่ต้องการเข้าถึงที่อยู่อาศัยสูงขึ้น ต้องมีรายได้มากขึ้น แต่สถานการณ์โควิดในปัจจุบัน อาจจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเข้าถึงที่อยู่อาศัย หากไม่มีการเยียวยาแล้ว อาจจะทำให้ครอบครัวหลายครอบครัว ไม่มีเงินมากพอสำหรับชำระหนี้ค่าบ้าน และต้องสูญเสียที่อยู่อาศัย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท