Skip to main content
sharethis

ผลวิจัยพบคนทำงานเครียดจากปัญหาการใช้เทคโนโลยี
ที่มาภาพประกอบ: JESHOOTS-com (Pixabay License)

ช่วงเดือน ม.ค. 2564 มีการเปิดเผยงานวิจัย โดย Dell Technologies บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ร่วมกับ EMOTIV บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยีที่สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้ และระดับความเครียดที่พนักงานต้องเผชิญ

งานวิจัยชิ้นนี้ได้ศึกษาคลื่นสมองของผู้ที่มีประสบการณ์หรือเผชิญกับ 'bad technology' ที่ครอบคลุมตั้งแต่ปัญหาการเข้าใช้คอมพิวเตอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นระบบอินเตอร์เน็ตขัดข้อง ปัญหาของโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ รวมไปถึงร้ายแรงถึงระดับไวรัส มัลแวร์ แรนซัมแวร์ หรือการจารกรรมข้อมูลส่วนตัวจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในคนทำงานหลายกลุ่มอายุ

งานวิจัยพบว่าโดยเฉลี่ยแล้วปัญหาด้านเทคโนโลยีกระทบกับประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานได้มากถึงร้อยละ 30 โดยเฉพาะกับพนักงานอายุน้อย เพราะพบว่าประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานลดลงถึงร้อยละ 30 ในกลุ่มพนักงานที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี ที่เผชิญกับปัญหา 'bad technology' นี้

นอกจากนี้วิกฤต COVID-19 ที่ทำให้พนักงานต้องทำงานทางไกลจากที่บ้านมากขึ้น พวกเขาต้องแก้ปัญหาด้านไอทีด้วยตนเอง ไม่มีทีมไอทีของบริษัทคอยช่วยเหมือนการทำงานในช่วงเวลาปกติ ก็ยิ่งเพิ่มความเครียดด้านการใช้เทคโนโลยีของพวกเขามากขึ้น


ที่มาเรียบเรียงจาก
Technology Problems Linked to Higher Stress Levels in Workers (VOA, 17 January 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net