Skip to main content
sharethis

กสทช. เผยการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติในประเทศไทย ต้องได้รับการอนุญาตจาก กสทช. ก่อนเปิดให้บริการ ย้ำประชาชนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจ

11 ก.พ.2564 จากกรณีสื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานกรณี Starlink (สตาร์ลิงก์) บริษัทลูกด้านดาวเทียมของ SpaceX (สเปซเอ็กซ์) ที่ก่อตั้งโดย อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของโลก เตรียมให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม โดยเปิดให้ลูกค้าที่สนใจสั่งจองผ่านเว็บไซต์ได้ในราคา 99 ดอลลาร์ หรือราว 3,000 บาท โดยคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานทั่วโลก ครอบคลุมประเทศไทยราวในปี 2565 นั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.พ.64) ข่าวจาก กสทช. รายงานว่า ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่จะเริ่มให้บริการในประเทศไทยได้ในปี 2565 โดยจะมีการเปิดให้จองล่วงหน้า (พรีออเดอร์) และต้องชำระเงินไปก่อน นั้น สำนักงาน กสทช. ขอเรียนว่า การให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติในประเทศไทย ต้องได้รับการอนุญาตจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อนเริ่มให้บริการ โดยต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และการอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติเพื่อให้บริการในประเทศ  ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีผู้ยื่นขอรับอนุญาตเพื่อให้บริการดังกล่าวในประเทศไทย มีแต่เพียงการขอข้อมูลและปรึกษาการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมต่างชาติ เท่านั้น

“ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมฯ ที่เผยแพร่กันอยู่ในขณะนี้ อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน สำนักงาน กสทช. จึงขอให้ข้อมูลกับประชาชนเพื่อประกอบการตัดสินใจ ก่อนที่ประชาชนจะเสียเงินเพื่อซื้อบริการ” ไตรรัตน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net