Skip to main content
sharethis

6 มี.ค.2564 ระหว่าง REDEM เดินขบวนจากจากห้าแยกลาดพร้าวเพื่อไปหน้าศาลอาญารัชดา เพื่อเรียกร้องสังคมที่ยุติธรรมและประชาธิปไตยที่คนเท่ากัน ภายใต้ชื่อ 'จากห้าแยกลาดพร้าวขนขยะไปกองให้ท่วมหน้าศาลอาญารัชดา' นั้น

เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ โตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep ของปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่ถ่ายทอดสด (ไลฟ์)เหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบและชุดควบคุมฝูงชนรวมแล้วมากกว่า 10 นาย เข้าล้อมปิยรัฐและเพื่อนที่อยู่ในลานจอดรถ

ถ่ายทอดสดระบุว่าพวกกลุ่มเขาแค่มาทานอาหารกันที่เมเจอร์รัชโยธินและกำลังจะเดินทางต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากไลฟ์เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบระบุว่าต้องการจะตรวจค้นอาวุธพวกเขาและพาไปพบ “นาย” เท่านั้น

ก่อนไลฟ์จะตัดไป เป็นจังหวะที่เจ้าหน้าที่ได้ยื่นมือพยายามเอามือถือที่กำลังไลฟ์ก่อนตัดไป

ขณะนี้เวลา 18.44 น. เพจของปิยรัฐยังไม่มีการเคลื่อนไหว

เวลา 18.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณใกล้สถานที่ชุมนุมกลุ่ม 'REDEM' ศาลอาญา รัชดา พบรถผู้ต้องขังของตำรวจขับมาบริเวณดังกล่าว จากแยกรัชโยธินมุ่งหน้าแยกลาดพร้าว มีผู้ตรวจสอบพบว่าเป็นทีมวีโว่ 14 คน ถูกจับมาจากแยกรัชโยธิน โดยสาเหตุของการถูกจับจากเหตุอะไรและจะพาไปไหนนั้นไม่ทราบ  แต่ไม่พบปิยรัฐ ส่วนคนคนขับหนีเข้าไปในราชภัฏจันทร์เกษม

เวลา 19.03 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทร์เกษมให้ข้อมูลว่าตำรวจที่หนีเข้าไปปลอดภัย และไม่ทราบว่ามีการจับกุมหรือไม่ภายในมหาวิทยาลัย

เวลา 19.10 น. ประชาชนสอบถามผู้ถูกควบคุมตัวในรถ ทราบว่าถูกควบคุมตัวมาจากลานจอดรถในห้างสรรพสินค้า มีทั้งหมด 3 คัน ประชาชนพยายามส่งน้ำผ่านลูกกรงให้ผู้ถูกควบคุมดื่ม แต่ไม่มีใครกล้าเปิดรถผู้ต้องขัง เหตุกลัวข้อหาชิงตัวผู้ต้องหา และวิเคราะห์ว่าตำรวจต้องการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงจึงเลี้ยวมาทางที่จัดกิจกรรม

เวลา 19.17 น. จุดรถคุมตัว มีผู้ช่วยกันทับกุญแจเปิดประตูรถผู้ต้องขังได้สำเร็จ เพื่อเปิดทางระบายอากาศ ส่งน้ำ และอาหารให้ผู้ถูกควบคุมตัว แต่ผู้ถูกควบคุมตัวไม่หลบหนีออกมา ส่วนหนึ่งแจ้งว่า ถูกตรวจยึดบัตรประชาชนของทุกคนไว้แล้ว

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนชี้แจงสื่อมวลชนก่อนพา 14 ผู้ถูกจับกุมไป สน.พหลโยธิน

เวลา 21.10 น. ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพาตัวผู้ถูกจับกุม 14 คน ที่อยู่ในรถคุมขังไป สน.พหลโยธิน โดยทั้งหมดรออยู่ 2 ชั่วโมง ไม่ไปไหนเนื่องจากเกรงถูกข้อหาหลบหนีการจับกุมเพิ่ม ขณะที่อีก 18 คนถูกคุมตัวไป กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภาค 1) จ.ปทุมธานี แล้ว

เวลา 21.15 น. คฝ. ถอนแนวจากที่ตั้งชิดรั้ว สน. ขยับไปอยู่หลังตาข่ายสีฟ้า และนั่งพัก บรรยากาศหน้า สน.พหลโยธิน ฝั่ง ถ.รัชดาภิเษก ผ่อนคลายขึ้น โดยทนายความจากศูนย์ทนายฯ กำลังพา 14 ผู้ถูกจับกุมมาที่สน.นี้

เวลา 21.30 น. ผู้ถูกควบคุมตัว 14 คนเดินทางมาถึง สน.พหลโยธิน และเดินเข้าไปในอาคาร ประชาชนด้านนอกตะโกนให้ปล่อยเพื่อนกู

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์บัญชี @TLHR2014 ว่า เมื่อเวลา 23.00 น. สรุป #ม็อบ6มีนา ทีมการ์ดและประชาชน ถูกจับไปที่ตชด.ภาค 1 รวม 18 ราย ขณะที่ผู้ถูกจับ 28 ราย ที่รถคุมขังถูกสกัด แสดงตัวที่สน.พหลโยธิน รวมมีผู้ถูกจับไม่น้อยกว่า 46 ราย นับเป็นการจับมากที่สุดตั้งแต่ #เยาวชนปลดแอก อาจจับมิชอบด้วยกฎหมายไม่มีหมาย ไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า ไม่ระบุว่าผิดอะไร

 

 

ขณะที่ ตชด.ภาค 1 #การ์ดWevo จำนวน 18 ราย กำลังรับการตรวจร่างกายจากแพทย์ว่า มีการบาดเจ็บจากการจับกุมหรือไม่ เนื่องจากมีรายงานว่าในจับกุมมีการใช้กำลังจนท.พร้อมอาวุธ สั่งให้หมอบลงกับพื้น เอาปืนยาวจ่อหลัง ยึดเป้สัมภาระ มัดมือด้วยเคเบิลไทด์ แล้วเอาตัวขึ้นรถไปยังตชด.ภาค 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net