Skip to main content
sharethis

ให้อำนาจ 'ประวิตร' เบ็ดเสร็จ กำกับบริหารหน่วยงานจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ หลัง 'ประยุทธ์' เพิ่มอำนาจคุมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) หน่วยงานในบังคับบัญชานายกรัฐมนตรี


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี | แฟ้มภาพ

18 มี.ค. 2564 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเวียนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา ที่รับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 65/2564 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เป็นการแก้ไข คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 238/2563 เรื่องมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 13 ส.ค. 2563

“มอบหมายและมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการและสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติมจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ”

สำหรับหน่วยงานข้างต้น จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2563 มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี โดยอัตรากำลังส่วนใหญ่โอนมาจากกองแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกองบริหารจัดการที่ดิน สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขณะที่อีกตำแหน่ง พล.อ.ประวิตร ยังนั่งประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) มีอำนาจแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดต่างๆ (กบร.จังหวัด) เช่น ปัญหากรณีราษฎรมีข้อโต้แย้งสิทธิในที่ดินของรัฐ จากที่สาธารณประโยชน์ ที่ราชพัสดุ และที่ป่าไม้

นอกจากนี้ยังนั่งเป็นประธานคณะอนุกรรมการนโยบายแนวทางและมาตรการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินโดยตำแหน่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net