ราชทัณฑ์เผยย้ายตัว 'เพนกวิน' กลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังครบกำหนดกักขัง

กรมราชทัณฑ์ เผยย้ายตัว 'เพนกวิน' กลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังครบกำหนดกักขัง ระบุอาการยังอ่อนเพลีย ด้าน 'รุ้ง' ยังคงอดอาหารต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2564 เพจประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารข่าว นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้าอาการของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ว่า เมื่อเช้าวันที่ 6เม.ย.64 ผู้อำนวยการสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าตรวจเยี่ยมติดตามอาการของนายพริษฐ์ก่อนส่งตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตามหมายศาล พบว่าผู้ป่วยรู้สึกตัวดี มีสีหน้าสดชื่น มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากชุ่มชื้นดี และยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร จึงยังคงดูแลให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ 5%DNSS/2 1,000 ml. + VitBco 2 amp IV 80 ml/hr ตามแผนการรักษาอยู่ พร้อมให้ดื่มเกลือแร่ทดแทน เบื้องต้นไม่มีอาการปวดแสบท้อง สัญญาณชีพโดยทั่วไปปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.8 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 64 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 18 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 103/76 มิลลิเมตรปรอท น้ำหนัก 99 กิโลกรัม อาการผื่นคันบริเวณหน้าอกและหลังดีขึ้น อาการภูมิแพ้ขึ้นตาดีขึ้นเป็นลำดับ

ทั้งนี้ สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานีได้ส่งตัวนายพริษฐ์ ขึ้นรถเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในเวลา 08.50 น. เพื่อส่งตัวไปฝากขังต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องจากหมดระยะเวลาการกักชังตามหมายศาลที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี

ด้าน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง เจ้าหน้าที่พยาบาลประจำสถานพยาบาล ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้เข้าตรวจสุขภาพประจำวัน พบว่รู้สึกตัวดี สามารถพูดคุยรู้เรื่องและเข้าใจมีปฏิสัมพันธ์ดี ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ จากการตรวจร่างกายสัญญาณชีพปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.5 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 111/64 มิลลิเมตรปรอท ชีพจร 78 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ออกซิเจนในเลือด 98 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนัก 107.1 กิโลกรัม สุขภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติ ไม่มีอาการเหนื่อยหรืออ่อนเพลีย ไม่กระหายน้ำ ผิวหนังและริมฝีปากชุ่มชื้นดี เปลือกตาไม่ซีด เล็บมือและฝ่ามือมีสีชมพู ไม่มีสัญญาณของภาวะ Dehydration หรือ ขาดน้ำ โดยเบื้องต้น หลังจากครบกำหนดการอดอาหารที่แจ้งไว้เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 น.ส.ปนัสยา แจ้งว่าจะขออดอาหารต่อเนื่องโดยไม่มีกำหนด

ทนายความเผยช่วงนี้คงไม่ยื่นประกันแกนนำพร่ำเพรื่อ มุ่งสู้คดีความมากกว่า

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าวันนี้ (7 เม.ย.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำที่ อ.287/2564 คดีระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษคดีอาญา 7 เป็นโจทย์ ฟ้อง นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับพวกรวม 22 คน เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาฯ ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ จากคดีการชุมนุม 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้มีการตรวจพยานหลักฐานจากฝ่ายโจทก์เป็นคลิปวีดีโอที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย.2563 โดยเหตุผลที่ต้องนำคลิปมาดูวันนี้เพราะว่าไม่สามารถคลิปนำไปให้จำเลยที่ต้องขังอยู่ในเรือนจำดูได้ ทางศาลจึงให้เปิดห้องพิจารณาคดี เพื่อดูคลิปหลักฐานพร้อมทนาย แต่จากที่ตนได้ดูไปเบื้องต้น ถ้อยคำพูดของจำเลยก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย เป็นการวิจารณ์โดยใช้สิทธิ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเป็นนัดเกี่ยวกับเรื่องแนวทางในการดำเนินคดี ว่าโจทก์จะมีพยานกี่คน จำเลยจะมีพยานกี่คนมีพยานวัตถุหรือไม่ พยานเอกสารเท่าไหร่ และจะนัดสืบพยานโจทก์จำเลยกันเมื่อใด

ผู้สื่อข่าวถามถึงสุขภาพของนายพริษฐ์ หรือเพนกวินเป็นอย่างไรบ้าง นายกฤษฎางค์ กล่าวว่าวันนี้นั่งรถเข็นวีลแชร์มา พร้อมให้น้ำเกลือ เมื่อเข้าไปพูดคุยสอบถาม มีอาการอ่อนเพลีย เวลาพูดการทำท่าคล้ายจะเป็นลม ดูไม่ค่อยดี เพราะอดอาหารมาเกือบเดือนแล้ว ส่วน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้งยังดูแข็งแรงอยู่

เมื่อถามว่าจะมีการยื่นประกันแกนนำที่เหลือเพิ่มเติมอีกครั้งหรือไม่ นายกฤษฎางค์กล่าวว่า ช่วงนี้คงยังไม่มีการยื่นขอปล่อยตัว เพราะเป็นการยื่นประกันในเวลาที่ไม่เหมาะสมก็เสียเวลาเปล่า ท่านคงไม่ให้อยู่แล้ว ตอนนี้มุ่งเน้นไปที่การสู้คดีมากกว่า

เมื่อถามว่าเหตุใดเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา จึงยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเพียง 3 คนได้แก่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุขเท่านั้น

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่าในระหว่างการพิจารณาคดี จำเลยทั้ง 3 คนได้แถลงต่อศาลเพื่อขอประกันตัว ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว ญาติจึงให้ทนายความดำเนินการยื่นขอปล่อยชั่วคราวทั้ง 3 คนไปก่อน โดยไม่ได้หวังว่าจะได้รับอนุญาตหรือไม่ ซึ่งในการยื่นประกันตัวไม่ได้อยู่ที่ทนายความแต่อยู่ที่ความประสงค์ของตัวจำเลยและญาติ อย่าง"เพนกวิน"เอง วันนั้นแม่เขาก็ไม่ได้ขอยื่นเพราะเห็นว่าเป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท