ยื่นประกัน 7 นักโทษการเมืองคดี 112 (อีกรอบ) 'เบนจา' โปรย 1.1 หมื่นชื่อร้องให้มีการปล่อยเพื่อนเรา 

ยื่นประกัน 7 นักโทษการเมืองคดี 112 อีกครั้ง 'แม่เพนกวิน' ขอตัวลูกมาดูแลรักษาเองเพื่อให้ไม่ต้องเป็นภาระที่ต้องรับผิดชอบ 'เบนจา' โปรย 1.1 หมื่นชื่อร้องให้มีการปล่อยเพื่อนเรา ด้านราชทัณฑ์ยัน 'เพนกวิน' แค่อ่อนเพลีย ไม่ได้ทรุดหนักถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ-ลิ่มเลือดตามข่าว

29 เม.ย.2564 ที่ศาลอาญา รัชดา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.20 น สุรีรัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ให้สัมภาษณ์สื่อข่าวว่า กระบวนการในวันนี้เพิ่งยื่นคำร้องไป จำนวนการยื่นขอประกันตัวนั้นไม่อยากจะนับแล้ว แต่อยากจะให้การประกันตัวครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะได้รับการประกันตัวออกมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ปฏิเสธเรื่องอาการของเพนกวิน แต่แม่จะบอกว่าไม่จริง เพราะเพนกวินบอกข้อความผ่านมาทางแม่ และคนที่รู้ตัวเองที่สุดคือตัวเขา แม่ไม่อยากให้รักษาตัวที่ รพ.ราชทัณฑ์ที่ตอนนี้ติดโควิด-19 กันเยอะมาก ตอนนี้ยื่นข้อเสนอให้ปล่อยคนของเราออกมา เราจะดูแลรักษาเองเพื่อให้ไม่ต้องเป็นภาระที่ต้องรับผิดชอบ หากเขาเป็นอะไรไป ทางการจะเอาอะไรมารับผิดชอบ ถ้าเราต้องสูญเสียคนที่เรารักไป

สุรีรัตน์กล่าวว่า ข้อเสนอข้างต้นเคยถูกยื่นไปแล้ว ซึ่งการมารักษาตัวข้างนอกแล้วจะกลับไปรายงานตัว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ จนตอนนี้อาการเพนกวินสาหัสแล้ว

"ดิฉันจะสู้ สู้ให้ถึงที่สุด ดิชั้นจะไม่ยอมสูญเสียลูกของดิฉันไป" สุรีรัตน์ กล่าว

สำหรับ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎรและนักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังทั้งที่ยังไม่มีคำพิพากษา ได้ทำการอดอาหารอย่างยาวนานจนอาการทรุดเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว

นอกจาก พริษฐ์แล้ว ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้มายื่นประกันตัวให้กับนักกิจกรรมที่ยังไม่ได้สิทธิประกันตัวอีก 7 คน ได้แก่ ภาณุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์, พริษฐ์, อานนท์ นำภา, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุลหรือ รุ้ง, ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือ แอมมี่, ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน และปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือพอร์ท ไฟเย็น โดยเหตุผลที่ยื่นประกอบครั้งนี้มีเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดในเรือนจำ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ศาลเองก็ยังกังวลว่าจะมีการระบาดในศาล แล้วก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ที่ผ่านมาศาลก็ยังให้จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ถ้าศาลตั้งเงื่อนไขอะไรที่เกี่ยวกับประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีเราก็รับได้ ซึ่งตอนนี้ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องขังต่อไปแล้ว

กฤษฎางค์ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นสภาพร่างกายของพริษฐ์ว่า เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.64) ได้เข้าไปเยี่ยมพริษฐ์ในฐานะทนายความและได้คุยกันผ่านระบบคอนเฟอร์เรนซ์ พริษฐ์ก็ได้เล่าอาการให้ฟังว่าตอนนี้มีอาการนอนไม่หลับ ผิวหนังแห้ง วิงเวียน เดินไม่ได้ ไม่มีแรง เพราะตอนนี้ก็อดอาหารมาเกือบสองเดือนแล้ว และยังถ่ายหนักออกมาเป็นก้อนเนื้อด้วย ซึ่งพริษฐ์ระบุว่า พยาบาลในเรือนจำเป็นคนบอกกับพริษฐ์เองในประเด็นนี้ เนื่องจากตัวพยาบาลเข้าใจว่าเป็นการย่อยกระเพาะอาหารตัวเองออกมาเนื่องจากไม่มีอาหารเข้าไป เบื้องต้นยังไม่ได้มีการส่งตัวตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

ทนายความของพริษฐ์กล่าวต่อว่า วันนี้นอกจากจะยื่นขอประกันตัวแล้วยังได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาส่งตัวพริษฐ์ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลพระราม 9 เป็นเวลา 30 วัน ด้วยเนื่องจากมีมาตรฐานและความพร้อมมากกว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์และหากจะขังต่อหลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับศาล แต่ศาลก็ไม่อนุญาตและยกคำร้องดังกล่าว

ส่วนบรรยากาศที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ วันนี้มีประชาชนมารอให้กำลังใจและร่วมเรียกร้องให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวมีการนำป้าย “45วัน #คืนสิทธิประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข” แต่ทางตำรวจ สน.พหลโยธิน พร้อมเจ้าหน้าที่ของศาลมีการประกาศเตือนเป็นระยะเรื่องการรวมกลุ่มและได้จัดสถานที่ให้ยื่นหนังสือไว้ที่บริเวณทางเดินรถก่อนขึ้นอาคารศาล โดยขอให้ประชาชนที่รวมตัวกันอยู่ออกจากบริเวณบันไดเดินเข้าอาคารศาล

'เบนจา' โปรย 1.1 หมื่นชื่อร้องให้มีการปล่อยเพื่อนเรา

เวลา 15.02 น. หลังชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษา ศาลอาญา มารับหนังสือแต่ไม่มีการตอบรับ เบนจา อะปัน สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินเข้าไปโปรยรายชื่อที่ล่ามา 11,035 รายชื่อที่เรียกร้องให้มีการปล่อยเพื่อนเรา โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลมายืนกันทางเข้าศาลเอาไว้

ก่อนหน้านั้น 14.00 เบนจา อ่านจดหมายถึงอธิบดีและผู้พิพากษาศาลอาญา เรื่องการเสริมสร้างและดำรงความยุติธรรมในการดำเนินคดีทางการเมือง ระบุว่า ในการจับกุมและดำเนินคดีผู้แสดงออกทางการเมืองมีความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งการจับกุมไปสอบสวนนอกพื้นที่อย่าง ตชด.1 การตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมถึงการไม่ให้สิทธิประกันตัวที่ขัดกับหลัก presumption of innocence และขอให้ศาลทำหน้าที่เป็นตราชูผดุงความยุติธรรมที่แท้จริง

เบนจาปราศรัยหน้าศาลว่า ที่เพื่อนทำอยากให้สังคมดีขึ้น อยากให้สถาบันกษัตริย์อยู่ร่วมกับสังคมได้ภายใต้กฎหมาย เพื่อนของเราไม่ใช่ภัยความมั่นคงของรัฐ พวกเขามีมนุษย์ที่มีชีวิตจิตใจ เป็นนักศึกษาที่อายุ 20 ต้นๆ หากศาลฟังอยู่ หากศาลมีความยุติธรรมเหลืออยู่ ได้โปรดปล่อยเพื่อนเราออกมา คืนสิทธิประกันตัวให้เพื่อนเรา เพราะเขายังไม่ใช่ผู้ผิด คืนความเป็นมนุษย์ให้เพื่อนของเรา แค่นี้มันมากพอแล้ว

เวลา 17.35 น. ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักเคลื่อนไหวการเมืองจากกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรีปราศรัยที่หน้าศาลอาญาว่า เราแค่ขอให้ศาลทำหน้าที่อย่างที่ควรทำ ท่านอย่าบังคับให้เราเป็น กปปส. เลย ท่านจะบังคับให้เราไปยึดสนามบินหรือ จะบังคับให้เราไปยึดทำเนียบหรือ จะบังคับให้เราทำร้ายคนเห็นต่างหรือ จะบังคับให้เราถือพระบรมฉายาลักษณ์แล้วไปไล่กระทืบคนอื่นหรือ

ถ้าใช่ ในอนาคตเราอาจจะทำอย่างนั้นก็ได้ เพราะทำแล้วก็ได้ประกัน แต่เพื่อนเราถูกแจ้งข้อหา ม.112 ยังไม่มีการตัดสินก็เอาเพื่อนเราไปขังคุกแล้ว แบบนี้ความยุติธรรมจะเป็นแบบไหน ถ้าเป็นแบบนี้ควรเปลี่ยนสโลแกนจากศาลยุติธรรมเป็นศาลยุติความเป็นธรรม

ชินวัตร กล่าวว่า ขอให้ปล่อยตัวเพิ่อนเรา หากไม่ปล่อย ก็ขอให้ขังอัยการระหว่างการดำเนินคดีด้วยเหมือนกัน ทุกครั้งที่ไปชุมนุมกันแต่ละพื้นที่ เพื่อนเราไม่เคยบอกประขาชนให้ใช้ความรุนแรง เพื่อนที่ถูกขังไม่เคยยุยงให้ล้มล้างการปกครอง เขาเพียงแต่พูดความจริงว่าระบอบการปกครองที่ผ่านมามันจอมปลอม มันหลอกลวงและแหกตาคนไทยมานานแล้ว

ฝากถึงประธานศาลว่า ท่านเป็นนักกฎหมาย ผดุงความยุติธรรมของประเทศนี้ ท่านต้องรักษาไว้ซึ่งระบอบประขาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ แต่อยากจะบอกวันนี้ว่าหลัง พ.ศ. 2475 ตลอดมา ประเทศนี้ไม่มีประชาธิปไตยนานแล้ว แต่เป็นสมบูรณาญาสิทธิราช ถ้าไม่จริง ก็คงไม่มีโฆษณาชวนเชื่อทุกสองทุ่ม และป่านนี้ประชาชนคนไทยต้องพูดความจริงได้ทุกคน และการพูดไม่ใช่อาชญากร ไม่ควรมีใครถูกดำเนินคดี

"ผมกราบเรียนด้วยหัวใจของผม ด้วยความเป็นมนุษย์คนหนี่ง ถ้าหากเพนกวิน รุ้ง ไมค์ อานนท์ หรือเพื่อนของเราหลายคนที่ถูกขังในขณะนี้ หากเขาคือบุตรหลานของท่านที่ท่านมั่นใจว่าพวกเขาพูดความจริงและปกป้องผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ความรู้สึกของท่านจะเป็นยังไง"

"..ท่านต้องเห็นประชาชนว่าต่องมีสิทธิ เสรีภาพ ไม่ใช่ใครเห็นต่างก็เอาไปขังคุก ศาลครับ ท่านคือที่พึ่ง" ชินวัตรกล่าว

มนุษย์ม็อบ

ทิพย์ (นามสมมติ) หญิงสูงวัยมาร่วมเรียกร้องการปล่อยตัวพริษฐ์ ชิวารักษ์ที่ศาลอาญา

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ทิพย์เล่าว่าเมื่อมีโอกาสก็จะไปร่วมยืน หยุด ขัง ที่ศาลฎีกาและหน้าเรือนจำ เพราะอยู่เฉยๆ ไม่ได้ สงสารเขา อยากขอให้เขารับประทานอาหารก่อนก็ยังดี อยากให้รักษาชีวิตไว้ก่อน ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปก็น่ากลัว นึกถึงหัวอกคนเป็นแม่ ตนเลี้ยงแมวไว้ไว้สิบกว่าตัวก็ยังห่วงแมว รักแมว แล้วคนเป็นแม่จะไม่ห่วงลูก รักลูกเหรอ

ทิพย์ (นามสมมติ) หญิงสูงวัยมาร่วมเรียกร้องการปล่อยตัวพริษฐ์ ชิวารักษ์ที่ศาลอาญา

"ขอความเป็นธรรมให้กับเดกด้วยนะคะ เพราะเขายังเป็นนักศึกษาอยู่ เรียนมาตั้งเยอะ ก็จะจบแล้ว ฝากขอความเป็นธรรมด้วยแล้วกันนะคะ" ทิพย์กล่าว

"เพราะเด็กเองก็ขอประกันตัวมาแล้วก็ไม่ได้สักที จริงๆ ไม่อยากมาวุ่นวายหน้าศาล แค่ให้ประกันตัวก็ไม่มาแล้ว"

รุ้งทอง(ขวา) สวมเสื้อ "อดอาหารประท้วง ทวงคืนความยุติธรรม ยกเลิก 112"

รุ้งทอง กสิกุล อายุ 31 ปี ให้สัมภาษณ์ว่าหลังจากทราบข่าวจากแม่ของเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์เรื่องอาการป่วยระหว่างที่ถูกขังอยู่วันนี้ก็เลยอยากมาให้กำลังใจแม่ของพริษฐ์ที่มายื่นประกันตัวลูกชายแล้วก็เป็นห่วงมาก

“เอาจริงๆ ก็อยากให้ได้ประกันแต่เราก็รู้กันอยู่ แต่เราก็ไม่อยากหมดหวังเราก็รู้ว่ามันไมได้ เราก็ยิ่งต้องออกมาแสดงพลังมวลชนกดดันศาลอีกทีนึงเหมือนกัน ให้รู้ว่าความอยุติธรรมมันต้องมาสู้ด้วยเสียงประชาชน”

รุ้งทองกล่าวว่าอย่างการอดอาหารของพริษฐ์ก็นับเป็นสันติวิธีแล้วถ้าเราอยู่ในประเทศอื่นๆ ที่สังคมเป็นอารยะก็จะเป็นเรื่องสำคัญ แต่กระบวนการยุติธรรมของไทยก็มองว่าไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญ อย่างการต่อสู้ด้วยสันติวิธีของคานธี หรือของ บ็อบบี แซนด์ส(โรเบิร์ต เจอราร์ด "บ็อบบี" แซนด์ส อาสาสมัครชาวไอริชในกองทัพสาธารณรัฐนิยมไอริชชั่วคราว) ที่ก็เคยอดอาหารประท้วงจนเสียชีวิตในคุกยุคมาร์กาเรต แทตเชอร์ก็จะมีมวลชนออกมาสนับสนุนจำนวนมากจากทั้งขบวนการแรงงานหรือสื่อก็มาร่วมประท้วงที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ต้องมีคนอดอาหารตายในคุก แต่เธอเห็นว่าของไทยก็ยังไปไม่ถึงจุดนั้น

“กระบวนการยุติธรรมมองไม่เห็นค่าของ 1 ชีวิตที่เขา(พริษฐ์)กำลังจะเสียชีวิตด้วยการอดอาหารประท้วง ซึ่งเราก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของเพนกวินที่เขาทำสิ่งเนี่ยะ เพราะมันเป็นการต่อสู้เดียวที่เขาทำได้เท่าที่เขาจะมีเสรีภาพทำในเรือนจำได้ เราก็อยากให้มวลชนออกมาสนับสนุนสิ่งนี้และทำให้มันเป็นความเคลื่อนไหวที่ใหญ่พอจะเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมมันกลับมายุติธรรมได้”

“เรารู้สึกแย่มากมันเป็น 80 วันที่เพนกวินถูกคุมขังแล้วก็เป็น 45 วันที่ เขาอดอาหารประท้วง คือเราเห็นอยู่แล้วกระบวนการยุติธรรมมันไม่ยุติธรรมเลย ซึ่งจริงๆ แล้วเขาควรจะเป็นผู้บริสุทธิ์เพราะมันยังไม่มีศาลใดตัดสิน คือมันอยู่ระหว่างพิจารณาคดีด้วยซ้ำ แต่ว่าการที่ศาลมีอคติไปแล้วหรือเปล่าว่าสิ่งนี้มันคือการกระทำผิดซ้ำมันคือการที่มาชุมนุมซ้ำซาก ทั้งๆที่ยังไม่มีใครตัดสินว่ากิจกรรมหรือสิ่งที่เขาออกมาทำมันเป็นเรื่องผิด ทำไมถึงคุมขังเขาไว้ในเรือนจำ มันยังไม่มีคำตัดสินเลยด้วยซ้ำ ทำไมไม่ให้ออกมาต่อสู้คดี”

กลุ่มศิลปะปลดแอกนำผ้าสามสีและป้าย "ขอคืนสิทธิประกันตัว โดยไม่มีเงื่อนไข...สาธุ" ไปวางที่ต้นโพธิ์เกาะกลางหน้าศาลถนนรัชดาภิเษก

"เราคุยกับศาลยุติธรรมมาหลายรอบแล้ว ถ้าเกิดว่าศาลยุติธรรมยังไม่ทำหน้าที่หรือว่าเรายังขออะไรไม่ได้ เราก็ขอเลือกขอศาลอื่นดีกว่า ดวงวิญญาณ 100 ศพที่ต้นโพธิ์นี้จะช่วยมากกว่าศาลยุติธรรม"

สมาชิกกลุ่มศิลปะปลดแอก (FreeArts) ให้สัมภาษณ์ถึงการไปวางผ้าสามสีและป้าย "ขอคืนสิทธิประกันตัว โดยไม่มีเงื่อนไข...สาธุ" ที่ต้นโพธิ์กลางถนนรัชดาภิเษกที่ได้ชื่อว่าเป็น "โค้ง 100 ศพ" เนื่องจากเคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ว่าการไปวางผ้าสามสีและป้ายนี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์

"เพราะเราหวังอะไรไม่ได้แล้ว ก็ถือว่าเป็นความหวังสุดท้ายก็แบบไทยๆ ดีอะค่ะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์"

"สิ่งที่เราขอศาลมันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องขอ แต่มันเป็นสิ่งที่ศาลต้องให้ พอมันความเป็นธรรมไม่ได้มันก็ต้องไปขอความเป็นธรรมกับศาลอื่น" สมาชิกอีกคนกล่าว

พวกเขาเห็นว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องที่ต้องหวังมันเป็นหน้าที่ของศาลและพวกเขาก็มาทวงสิ่งที่ควรจะได้ และโดยมนุษยธรรมแล้วเมื่ออาการของพริษฐ์หนักขนาดนี้แล้วก็รู้อยู่แล้วว่าโรงพยาบาลในกรมราชทัณฑ์ไม่น่าจะรักษาได้แล้วก็ควรจะปล่อยให้พริษฐ์ออกมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมแล้วก็รักษาตัวไปดีกว่า 

"เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ได้ขออะไรที่มากเกินไป เป็นสิ่งที่ทุกคนควรได้อยู่แล้ว แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่ามีคนโดนจับเพิ่มทุกวัน" 

 

เวลา 16.15 น. เบนจา อะปัน ประกาศระดมคนมาที่ศาลอาญา รัชดาฯ เนื่องจากมีตำรวจชุดคุมฝูงชนกำลังเดินทางมาที่ศาลพร้อมรถห้องขัง แต่เธอยืนยันว่าจะยังคงปักหลักจนกว่าศาลจะมีคำสั่งให้ประกันตัวเพื่อนๆ อย่างไร้เงื่อนไข

ต่อมาเวลา 16.25 ประชาชนจำนวนหนี่งปิดกั้นการเคลื่อนที่ของรถ อคฝ. ที่ตรอกข้างลานจอดรถศาล รถของเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้มานานกว่า 5 นาทีแล้ว ในขณะที่ ประชาชนยังคงต่อว่าตำรวจควบคุมฝูงชนที่มากับรถ

เวลา 16.52 น. เบนจา ประกาศว่าศาลจะอ่านพรุ่งนี้ทางออนไลน์ แต่เธอยังยืนยันให้ศาลอ่านที่นี่วันนี้ที่ศาลนี้  และมธ.และการชุมนุมจะจัดยืนหยุดขังที่นี่

รองอธิบดี 'เทวัญ' ไม่ให้ประกันตัว 7 นักโทษการเมืองคดีม.112 อ้างไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ด้านราชทัณฑ์ยัน 'เพนกวิน' แค่อ่อนเพลีย ไม่ได้ทรุดหนักถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ-ลิ่มเลือดตามข่าว

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณีกระแสข่าว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน อาการทรุดหนัก ถ่ายเป็นเนื้อและเลือด ว่า จากการตรวจร่างกายเช้าวันนี้ (29 เม.ย.) เวลา 07.30 น. เจ้าตัวยังรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะและวูบ สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้ โดยยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำเกลือแร่ได้ 1,800 มิลลิลิตร และให้สารน้ำทางเลือดดำ 5% D/N/2 1,000 ml rate 80 ml./hr. โดยปฏิเสธการเจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว สัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ อุณหภูมิร่างกาย 36.2 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 60 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 115/69 mmHg น้ำหนัก 95.4 กิโลกรัม วัดระดับออกซิเจนปลายนิ้วได้ 99%

ธวัชชัยกล่าวยืนยันว่า อาการของพริษฐ์ยังไม่ทรุดหนักตามกระแสข่าว และอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลที่เข้าตรวจร่างกายเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบเพียงอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร โดยต้องเฝ้าระวังภาวะช็อกจากน้ำตาลต่ำ และอุบัติเหตุการหกล้มจากความอ่อนเพลีย อย่างไรก็ตาม หากนายพริษฐ์มีอาการอ่อนเพลียรุนแรง หรือมีภาวะไม่พึงประสงค์ ก็พร้อมส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตลอด 24 ชั่วโมง

“ด้านอาการของ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เจ้าตัวยังปฏิเสธการรับประทานอาหาร โดยเลือกรับประทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนมเท่านั้น จากการตรวจอาการเมื่อวันที่ 28 เม.ย. เวลา 14.30 น. พบว่ารู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ การวัดสัญญาณชีพปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.4 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 129/95 mmHg ชีพจร 116 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ออกซิเจนในเลือด 98% น้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม ไม่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีอาการเวียนศีรษะ สภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี”

ธวัชชัยกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงทุกรายได้รับการตรวจหาเชื้อซึ่งผลเป็นลบ และแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการรอการตรวจหาเชื้อซ้ำเรียบร้อย โดยในกลุ่มแกนนำคณะราษฎร มีเพียง ชูเกียรติ แสงวงค์ รายเดียวเท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนแกนนำคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คือ พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก และ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ให้ข้อมูลพื้นฐาน ไว้ว่า จากการดำเนินคดีต่อกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมเเละผู้เข้าร่วมชุมนุมของรัฐนับตั้งเเต่ปี 2563 ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในเดือนมีนาคม 2564 มีผู้ถูกดำเนินคดีอันเนื่องมาจากการเข้าร่วมชุมนุมเเละแสดงออกทางการเมืองอย่างน้อย 581 คน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 268 คดี  

อย่างน้อย 88 คนถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาใน 81 คดี พริษฐ์ ชีวารักษ์ และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล คือหนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกเเจ้งข้อหาตามมาตราดังกล่าวถึง 20 และ 9 คดี ตามลำดับ มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญามีโทษสูงสุด 15 ปี พริษฐ์และปนัสยาจึงอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต  

ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวพริษฐ์เเละปนัสยา 8 และ 4 ครั้ง ตามลำดับ นับเเต่ทั้งสองถูกสั่งฟ้องและไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 สำหรับพริษฐ์ และ 8 มี.ค.2564 สำหรับปนัสยา ทั้งสองถูกคุมขังในเรือนจำมาเเล้วทั้งสิ้น 79 วันเเละ 52 วัน โดยศาลอาญา รัชดาภิเษก ยังมิได้เริ่มกระบวนการสืบพยานเเละนับเป็นการคุมขังบุคคลที่ยาวนานที่สุดนับเเต่มีการชุมนุมประท้วงใหญ่ในเดือนกรกฏาคม เเละรัฐเริ่มใช้มาตรา 112 กลับมาดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน  

พริษฐ์ได้เริ่มอดอาหารตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2564 และปนัสยา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2564 โดยการอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในสิทธิในการปล่อยชั่วคราว ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 อย่างน้อย 12 คนไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว และถูกคุมขังทั้งในชั้นสอบสวน ระหว่างรอสืบพยาน และระหว่างอุทธรณ์คดี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท