รองอธิบดี 'เทวัญ' ไม่ให้ประกันตัว 7 นักโทษการเมืองคดีม.112 อ้างไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

เทวัญ รอดเจริญ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวนักโทษการเมืองทั้ง 7 คน อ้างไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม 

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของพริษฐ์ หรือเพนกวิน

เวลา 18.14 น. 29 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของพริษฐ์ ชิวารักษ์แจ้งว่าศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 7 ราย โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้องขอประกันตัวทั้งหมด

สำหรับนักโทษการเมือง 7 รายที่ถูกดำเนินคดีด้วย ม.112 หรือหมิ่นประมาทกษัตริย์ โดยไม่ได้ประกันตัวนั้น ได้แก่ ภาณุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์, พริษฐ์, อานนท์ นำภา, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุลหรือ รุ้ง, ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือ แอมมี่, ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน และปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือพอร์ท ไฟเย็น

กฤษฎางค์กล่าวว่าก็ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรต่อหลังจากศาลมีคำสั่งแบบนี้ ก็คงต้องฝากสังคมช่วยกันคิด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทบกับหลักสิทธิมนุษยชนอย่างมาก 

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของพริษฐ์ ก็กล่าวว่าเขาไม่ให้ความยุติธรรมกับเราและเขาก็ไม่เห็นชีวิตของพริษฐ์ที่กำลังจะเสียไปไม่เห็นว่าเป็นคน สำหรับคดีของพริษฐ์ก็เป็นเหตุเดียวกับจตุภัทร บุญภัทรรักษาหรือไผ่ และสมยศ พฤกษาเกษมสุขแต่ทำไมบางคนได้ประกันบางคนไม่ได้ประกันยื่นเหตุผลเดียวกัน แล้วเขาต้องการจะให้พริษฐ์ตายหรือไม่ ในเรือนจำมีทั้งโควิด-19 ทั้งอาการเจ็บป่วยของพริษฐ์ 

"ลูกของฉันกำลังจะตายอยู่ในคุก คุณไม่ปล่อยลูกฉันมารักษาตัว คุณไม่มีความเป็นคนแล้ว ไหนใครว่าหลักการของผู้ปกครองต้องมีเมตตาธรรม ความเมตตาของคุณหายไปไหนหมดแล้วคุณจะปกครองคนอื่นได้อย่างไร" แม่ของพริษฐ์กล่าว 

จากการสอบถามจากนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่าผู้ที่มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว คือ เทวัญ รอดเจริญ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 18.40 น. สุรีย์รัตน์ได้ประกาศของผู้ที่มาให้กำลังใจออกจากบริเวณด้านหน้าอาคารศาลอาญา เนื่องจากความประสงค์ของพริษฐ์ไม่ได้ต้องการให้มีใครได้รับบาดเจ็บเพราะการมาให้กำลังใจ เพราะด้านในของศาลก็มีการเตรียมกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเอาไว้แล้ว หลังเธอประกาศทำให้ประชาชนที่มารอให้กำลังใจบางส่วนไปร่วมกิจกรรมที่ฟุตปาธหน้าศาลอาญาและบางส่วนก็เดินทางกลับ

ยื่นประกัน 7 นักโทษการเมืองคดี 112 (อีกรอบ) 'เบนจา' โปรย 1.1 หมื่นชื่อร้องให้มีการปล่อยเพื่อนเรา 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ให้ข้อมูลพื้นฐาน ไว้ว่า จากการดำเนินคดีต่อกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมเเละผู้เข้าร่วมชุมนุมของรัฐนับตั้งเเต่ปี 2563 ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในเดือนมีนาคม 2564 มีผู้ถูกดำเนินคดีอันเนื่องมาจากการเข้าร่วมชุมนุมเเละแสดงออกทางการเมืองอย่างน้อย 581 คน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 268 คดี

อย่างน้อย 88 คนถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาใน 81 คดี พริษฐ์ ชีวารักษ์ และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล คือหนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกเเจ้งข้อหาตามมาตราดังกล่าวถึง 20 และ 9 คดี ตามลำดับ มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญามีโทษสูงสุด 15 ปี พริษฐ์และปนัสยาจึงอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวพริษฐ์เเละปนัสยา 8 และ 4 ครั้ง ตามลำดับ นับเเต่ทั้งสองถูกสั่งฟ้องและไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 สำหรับพริษฐ์ และ 8 มี.ค.2564 สำหรับปนัสยา ทั้งสองถูกคุมขังในเรือนจำมาเเล้วทั้งสิ้น 79 วันเเละ 52 วัน โดยศาลอาญา รัชดาภิเษก ยังมิได้เริ่มกระบวนการสืบพยานเเละนับเป็นการคุมขังบุคคลที่ยาวนานที่สุดนับเเต่มีการชุมนุมประท้วงใหญ่ในเดือนกรกฏาคม เเละรัฐเริ่มใช้มาตรา 112 กลับมาดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน

พริษฐ์ได้เริ่มอดอาหารตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2564 และปนัสยา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2564 โดยการอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในสิทธิในการปล่อยชั่วคราว ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 อย่างน้อย 12 คนไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว และถูกคุมขังทั้งในชั้นสอบสวน ระหว่างรอสืบพยาน และระหว่างอุทธรณ์คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท