Skip to main content
sharethis

'ราชทัณฑ์' แจ้ง 'จัสติน ชูเกียรติ' ติดเชื้อ COVID-19 ระบุแยกกักตัว-ตรวจเชื้อผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงแล้ว พร้อมเตรียมตั้ง รพ.สนามเรือนจำ หากเกิดการระบาดของโรค - เลขา รมว.ยธ. เผยสั่งสวอปกลุ่มเสี่ยง 33 ราย รวม 'เพนกวิน-อานนท์' ด้วย รู้ผลเย็นนี้

 

“ราชทัณฑ์ แจ้ง จัสติน ติดเชื้อโควิด-19 ระบุ แยกกักตัว-ตรวจเชื้อผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงแล้ว พร้อมเตรียมตั้งรพ.สนามเรือนจำ หากเกิดการระบาดของโรค”

โพสต์โดย ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ เมื่อ วันเสาร์ที่ 24 เมษายน  2021

 

24 เม.ย. 2564 เพจประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ รายงานว่านายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และอยู่ในระหว่างแยกกักโรค เป็นระยะเวลา 14 วันหลังกลับจากศาล ได้มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จริงตามที่เป็นข่าว โดยเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2564 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากบริเวณหลังโพรงจมูก ของนายชูเกียรติฯ ไปตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นบวก พบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้ดำเนินการส่งตัวไปเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ภายในวันเดียวกัน

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า จากการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนายชูเกียรติฯ ดังกล่าว ทำให้เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครต้องแยกกักตัวเจ้าหน้าที่ 9 ราย และผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงในห้องแยกกักโรคและสถานพยาบาลเรือนจำฯ จำนวน 26 ราย พร้อมดำเนินการเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากบริเวณหลังโพรงจมูก เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอผลการตรวจเชื้อ ซึ่งในระหว่างนี้ ทางเรือนจำฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำขึ้น เพื่อรองรับการรักษาผู้ต้องขังที่มีการติดเชื้อแต่ไม่มีอาการหรือมีอาการป่วยเล็กน้อย

โดยกรมราชทัณฑ์ ยังคงเน้นย้ำและเพิ่มมาตรการคัดกรอง ป้องกันโรคติดเชื้อโควิด -19 อย่างเคร่งครัด จึงขอให้พี่น้องประชาชน และญาติผู้ต้องขังมั่นใจในการควบคุมดูแล อย่าได้วิตกกังวล กรมราชทัณฑ์พร้อมรายงานสถานการณ์ให้ทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป

เลขา รมว.ยธ. เผยสั่งสวอปกลุ่มเสี่ยง 33 ราย รวม 'เพนกวิน-อานนท์' ด้วย รู้ผลเย็นนี้ 

สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมว่าว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่านายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน แกนนำกลุ่มราษฎร และจำเลยคดี 112 ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ว่า โดยจัสตินมีอาการไข้ พยาบาลประจำเรือนจำฯ จึงเข้าไปตรวจดูอาการพบว่ามีความผิดปกติ จึงทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีสวอป ซึ่งผลตรวจยืนยันเป็นบวก ขณะนี้ได้นำนายชูเกียรติไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลทัณฑสถานราชทัณฑ์แล้ว

ทั้งนี้ นายชูเกียรติถูกควบคุมอยู่ในแดนกักโรคร่วมกับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นายอานนท์ นำภา และผู้ต้องขังอื่นรวม 28 ราย ซึ่งทั้งหมดถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ต้องขังกลุ่มนี้ 5 ราย โดยทั้งหมดได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้ว และจะทราบผลตรวจเย็นวันนี้

เลขานุการ รมว.ยธ. กล่าวอีกว่าเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ราชทัณฑ์พบว่ามีผู้ต้องขังใหม่ติดเชื้อ 4 ราย โดยทั้งหมดถูกควบคุมในแดนกักโรค ซึ่งกลุ่มแกนนำทั้งหมดก็ถูกควบคุมตัวอยู่ในแดนกักโรคเช่นกัน เนื่องจากต้องเดินทางไปกลับศาลบ่อยครั้ง ส่วนผู้ต้องขังแดนอื่นที่อยู่ด้านในเรือนจำไม่มีความเสี่ยง และไม่ได้รับเชื้อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ศูนย์บริการสาธารณสุข 17 กรมควบคุมโรค ได้เข้าไปสอบสวนโรคแล้ว และขอให้นายสมยศ นายจตุภัทร และผู้สื่อข่าวที่สัมภาษณ์เมื่อวานตรวจหาเชื้อและกักตัวเอง 14 วันด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net