Skip to main content
sharethis

'อรุณธตี รอย' นักเขียนชื่อดังชาวอินเดีย วิพากษ์วิจารณ์การจัดการปัญหาวิกฤต COVID-19 ของนายกรัฐมนตรี 'นเรนทรา โมดี' หลังจากที่เขาและพรรคการเมืองชาตินิยมฮินดูทำให้เกิดการระบาดหนักในรอบใหม่ในระดับหลักแสน โดยระบุว่าเป็น "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติอย่างชัดเจน"


อรุณธตี รอย นักเขียนที่มีชื่อเสียงจากอินเดียเจ้าของผลงาน "เทพเจ้าแห่งสิ่งเล็กๆ" (The God of small things) | แฟ้มภาพ: UCL News/Kirsten Holst (CC BY-NC-ND 2.0)

ในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาประเทศอินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อ SARS-CoV2 ที่ก่อให้เกิดโรค COVID-19 เพิ่มมากขึ้นจากหลักหมื่นเป็นระดับหลักแสน มีการตั้งข้อสังเกตว่าการระบาดหนักเกิดขึ้นอีกครั้งหลังจากที่รัฐบาลเดินหน้าจัดขบวนแห่หาเสียงให้ตัวเองโดยไม่มีมาตรการป้องกัน รวมถึงมีการเปิดให้มีพิธีกรรมแสวงบุญของชาวฮินดูที่ทำให้มีผู้คนจำนวนมากแออัดอยู่ในที่เดียวกัน

การระบาดหนักในครั้งนี้นี้ ทำให้นักเขียนชาวอินเดีย อรุณธตี รอย เจ้าของผลงาน "เทพเจ้าแห่งสิ่งเล็กๆ" วิจารณ์รัฐบาลว่า "ระบบไม่ได้ล่มสลาย แต่เป็นรัฐบาลที่ล้มเหลว จะให้ใช้คำว่า 'ล้มเหลว' ก็คงไม่ตรงเสียทีเดียว เพราะสิ่งที่พวกเขาเห็นไม่ใช่การกระทำผิดจากการละเลยไม่เอาใจใส่ แต่เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติอย่างชัดเจน"

รอยยังเรียกรัฐบาลอินเดียชุดนี้ว่าเป็น "เครื่องจักรสร้างวิกฤตการ" และ "ไร้ความสามารถในการนำพวกเราพ้นจากภัยพิบัติ"

รอยระบุอีกว่าถึงแม้โมดีจะ คุยโวว่าตัวเองเป็นผู้ช่วยเหลือมนุษยชาติจากการระบาดของไวรัสในระลอกแรกเอาไว้ได้ เพียงเพราะแค่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าไวรัสสร้างความเสียหายในระลอกแรกต่ออินเดียน้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แต่ในคราวนี้กลายเป็นว่าเขาไม่สามารถควบคุมโรคติดต่อไว้ได้ ทำให้ผู้คนมองชาวอินเดียแบบหวาดๆ เพราะกลัวโรคติดต่อ มีการยกเลิกเที่ยวบินและปิดกั้นพรมแดนอินเดียจากเรื่องนี้

"การที่พวกเราต้องถูกกักอยู่ร่วมกับไวรัสของพวกเรา นายกรัฐมนตรีของพวกเรา ไปพร้อมๆ กับความป่วยไข้ทั้งหมดทั้งมวล แนวคิดแบบต่อต้านวิทยาศาสตร์ ความเกลียดชัง และความโง่เขลาที่เขา (โมดี) และพรรคของเขากับสิ่งที่สะท้อนจากยี่ห้อทางการเมืองของคนเหล่านี้" รอยกล่าว

อินเดียมีจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รวมแล้วอย่างน้อย 386,555 รายจากการสำรวจในวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 3,498 ราย นับเป็นจำนวนการเสียชีวิตจาก COVID-19 มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอินเดีย โดยที่ในตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงเกิน 200,000 รายแล้ว

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการที่ไวรัสผ่าเหล่ากลายเป็นสายพันธุ์ใหม่มีส่วนในการทำให้เกิดการพุ่งสูงขึ้นของจำนวนผู้ป่วยในครั้งล่าสุดนี้

เรื่องนี้ยังทำให้อินเดียประสบปัญหาอย่างหนักในเรื่องระบบสาธารณสุขจากการขาดแคลนสิ่งของทางการแพทย์ต่างๆ รวมถึงเตียงผู้ป่วย โรงพยาบาลบอกไม่รับผู้ป่วยเพิ่ม นอกจากนี้ยังทำให้เกิดตลาดมือในการซื้อขายยาและอ็อกซิเจนที่อินเดียกำลังขาดแคลน มีการใช้สวนสาธารณะและพื้นที่สาธารณะอื่นๆ เป็นแหล่งฌาปนกิจเพื่อรับสภาพที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมีบางส่วนบอกว่ามีจำนวนตัวเลขมากกว่าจำนวนตัวเลขที่ทางการระบุไว้

รอยยังเขียนถึงเรื่องนี้ในเชิงเปรียบเปรยไว้ว่า "ราวกับมีวัตถุจากนอกโลกมาดูดเอาอากาศจากปอดเราไป" ซึ่งระบุถึงการขาดแคลนอ็อกซิเจนและการที่ผู้คนเสียชีวิตจากการขาดอ็อกซิเจน รวมถึงการที่อ็อกซิเจนกลายเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนซื่อขายในแบบที่รอยเปรียบเปรยว่ามันเป็นเสมือน "ตลาดหุ้นมรณะแห่งใหม่ของอินเดีย"

"ในขณะที่นักการเมืองอาวุโส, ทนายความ และกลุ่มผู้นำในอินเดีย ต่างก็เรียกร้องทางทวิตเตอร์ให้มีเตียงพยาบาลมากขึ้นและกระบอกสูบอ็อกซิเจนมากขึ้น แต่ก็มีตลาดลับขายเครื่องสูบอ็อกซิเจนกกำลังบูม ขณะที่เครื่องสูบอ็อกซิเจนและยากำลังหายาก"

นอกจากนี้รอยยังระบุถึงการเมืองของรัฐบาลโมดีที่มีลักษณะ "การแบ่งขั้ว" เพื่อพยายามปิดกั้นคำวิพากษ์วิจารณ์ เช่นนักการเมืองฝ่ายรัฐบาล อาเจย์ โมฮาน บิชต์ (หรือ โยคี อดิตยานาธ หลังบวชแล้ว) ส่งสารราวกับจะต้องการให้ประชาชน "เสียชีวิตไปโดยไม่ต้องบ่น" โดยที่นักการเมืองผู้นี้ อ้างว่าเรื่องการขาดอ็อกซิเจนไม่เป็นความจริงและใครที่ที่พูดถึงเรื่องนี้จะถือว่ากำลังเผยแพร่ข่าวลือและจะต้องถูกจับกุมและถูกยึดทรัพย์

รอยบอกว่าสิ่งที่ล่มสลายไม่ใช่ระบบ แต่เป็นการกระทำของรัฐบาลโมดีและพรรครัฐบาลก่อนหน้านี้ที่ทำการถอดทำลายโครงสร้างพื้นฐานของการแพทย์อินเดียที่มีอยู่น้อยนิด จากการที่จัดสรรงบประมาณให้การสาธารณสุขเพียงร้อยละ 1.25 ของจีดีพีเท่านั้น ระบบจึงไม่ได้ล่มสลายเพราะจากมุมมองของรอยคือ "ระบบแทบจะไม่มีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว"

"นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อมีโรคระบาดหนักในประเทศที่แทบจะไม่มีระบบการสาธารณสุขเลย" รอยกล่าว

ทั้งนี้รอยยังเรียกร้องให้โมดีออกจากตำแหน่งโดยใช้คำว่า "พักจากงานที่แสนจะหนักหนา" ของเขาขึ้นเครื่องบินโบอิงดัดแปลงเองมูลค่า 564 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 17,600 ล้านบาท) ออกไปจากประเทศ เพื่อให้คนอื่นๆ ที่เหลือในประเทศได้แก้ไขปัญหา


เรียบเรียงจาก
Arundhati Roy calls India Covid crisis a ‘crime against humanity’ and Modi a ‘crisis-generating machine’, The Independent, 30-04-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net