เปิดใจ #มนุษย์ม็อบ #ม็อบ2พฤษภา เรียกร้องศาลคืนสิทธิประกันให้ประชาชนทุกคน

รายงานสัมภาษณ์ #มนุษย์ม็อบ #ม็อบ2พฤษภา ร่วมพูดคุยกับประชาชนที่มาชุมนุมเรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิประกันตัวแก่นักกิจกรรม บริเวณหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

2 พ.ค. 2564 ประชาไทชวนคุยกับ #มนุษย์ม็อบ ที่เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมวันที่ 2 พ.ค. 2564 บริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา ตั้งแต่นักกิจกรรมที่มาปักหลักประท้วงหน้าศาลก่อนหน้านี้ ไปจนถึงประชาชนที่ร่วมคาราวานกับกลุ่ม #REDEM ขับรถ-ขี่มอเตอร์ไซค์จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมุ่งหน้าศาลอาญาในวันนี้

'เลิศศักดิ์' อดอาหารครบ 7 วัน ร้องสิทธิประกันตัวนักโทษ ม.112

 

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ จากเครือข่าย People Go Network อดอาหารประท้วงหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ครบ 7 วันแล้ว โดยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า เขาเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อปักหลักอดอาหารประท้วงตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา คู่ขนานไปกับนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

"เรารู้สึกว่าการกระทำของเขา (นักกิจกรรม) ข้างในเงียบมาก เพราะถูกปิดข่างสาร เราจึงอยากอดอาหารจากข้างนอกเพื่อเชื่อมต่อและส่งข้อความเรื่องการต่อสู้ และหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการรักษากระบวนการเคลื่อนไหวที่ยากลำบากในช่วงโควิด-19 ได้บ้าง" เลิศศักดิ์กล่าว พร้อมบอกว่าเขาดื่มเพียงน้ำ เกลือแร่ และโปรตีนผง เพื่อเติมพลังงานให้ร่างกายเท่านั้น

เลิศศักดิ์ กล่าวอีกว่า ช่วงแรกที่ปักหลักบริเวณนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาแจ้ง พรก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.ความสะอาด รวมถึง พ.ร.บ.ชุมนุมฯ และเข้ามาสอดส่องการทำกิจกรรมของตนอยู่ตลอด แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถคุกคามหรือไล่ตนได้ เพราะได้ทำหนังสือขออนุญาตทำกิจกรรมส่งไปยังเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์
 

'สมยศ' ไม่กังวลเคลื่อนไหวต่อหลังครบกักตัว 14 วัน

สมยศ พฤกษาเกษมสุข เผยว่า หลังได้รับการประกันตัวและออกจากเรือนจำ ตนกักตัวครบ 14 วันเพื่อเฝ้าระวังโรค เมื่อปลอดภัยดีแล้วจึงตัดสินใจออกมาร่วมกิจกรรมหน้าศาลอาญา รัชดาในวันนี้ โดยตั้งใจมาให้กำลังใจ พัชณีย์ คำหนัก นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานที่มาอ่านแถลงการณ์อดข้าวประท้วงเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักกิจกรรม พร้อมเผยว่าตนไม่ได้กังวล แม้จะมีเงื่อนไขการประกันตัว

สมยศ พฤกษาเกษมสุข
 

"ผมไม่ได้กังวล เพราะมันเป็นเสรีภาพพื้นฐาน การแสดงความคิดเห็น การชุมนุมโดยสันติ มันเป็นเสรีภาพโดยกำเนิดของพวกเรา ในฐานะที่เป็นเมืองในระบอบประชาธิปไตย สิทธินี้ไม่มีใครสามารถทำลายได้ จนกว่าจะต้องทำลายชีวิตกันไปข้างหนึ่ง" สมยศ กล่าว

"เรามาใช้สิทธิเสรีภาพด้วยความหวังดีต่อประชาธิปไตย ด้วยความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง อยากให้เกิดความสงบสุข อยากให้เกิดความเป็นธรรม ความยุติธรรม ก็ต้องออกมาร่วมกันมากๆ ให้เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน ไม่ใช่ผลักภาระให้คนที่อยู่ในคุก เพราะเขาก็ทุกข์ยากอยู่แล้ว" สมยศ กล่าว

"ผมเป็นหนี้บุญคุณประชาชนที่ต่อสู้เรียกร้อง ผมเห็นว่าประชาชนเสียน้ำตาเพราะแก๊สน้ำตา บาดเจ็บเพราะกระสุนยาง และอีกมากมายที่ทุ่มเททุ่มใจมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับผม เพราะฉะนั้นผมจะไม่นิ่งดูดาย เมื่อได้รับอิสรภาพมาก็ต้องกลับมาต่อสู้ โดยเฉพาะการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมให้กับคนที่อยู่ในคุก" สมยศ กล่าวทิ้งท้าย

‘เอกชัย’ ร่วมให้กำลังใจผู้ชุมนุม เผย พร้อมสู้คดีโพสต์ลามก

เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางมาให้กำลังใจผู้ร่วมชุมนุมในวันนี้ที่หน้าศาลอาญา รัชดา พร้อมบอกว่าตนเพิ่งทราบเมื่อเช้าวันนี้ว่ากลุ่ม REDEM นัดรวมตัว จึงเดินทางมารอที่ศาลอาญา ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของคาราวานผู้ชุมนุม เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากบ้านของตนนัก

“ตอนนี้มีเรื่องโควิด-19 ด้วย แต่น่าแปลกใจนะที่โควิด-19 ไม่เคยระบาดจากม็อบเลย มาจากอะไรก็ไม่รู้ คลัสเตอร์นู่นนี่นั่น งานเลี้ยงเอย ชีวิตกลางคืนเอย แต่ฝ่ายรัฐกลับใช้ข้ออ้างตรงนี้มาหยุดการชุมนุม” เอกชัย กล่าว

เอกชัย หงส์กังวาน
 

นอกจากนี้ เอกชัย ยังเปิดเผยรายละเอียดคดีที่ศาลชั้นต้นสั่งลงโทษจำคุกตนเป็นเวลา 1 ปี ฐานโพสต์ข้อความลามกอนาจร ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยบอกว่าตนพร้อมสู้ต่อในชั้นศาลอุทธรณ์

“เขาบอกว่าเนื้อหาที่โพสต์มันเข้าข่ายลามก แต่ตอนสู้ เราสู้ด้วยเจตนาว่าแค่ต้องการจะเผยแพร่ชีวิตในเรือนจำให้คนเห็น เพราะคนข้างนอกเขาไม่รู้หรอกว่าชีวิตข้างในเป็นอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องเซ็กส์ เพราะคนสนใจเยอะ คนเขาอยากรู้ว่าตอนอยู่ในคุกเขามีเซ็กส์กันอย่างไร เราก็ถ่ายทอดออกมาตามนั้น แต่ถึงจะสู้ด้วยเจตนา ศาลก็บอกว่าไม่สามารถหักล้าง (ถ้อยคำ) ตรงนั้นได้ เลยโดนติดคุกไป 1 ปี” เอกชัยกล่าว พร้อมบอกว่าตนจะสู้คดีต่อในชั้นศาลอุทธรณ์

'บอมเบย์ ราษฎรเอ้ย' ถือศีล 8 นั่งสมาธิ ประท้วงหน้าศาลให้ #ปล่อยเพื่อนเรา

บอมเบย์ จากกลุ่มราฎรเอ้ย ผู้แต่งชุดขาว นั่งสมาธิประท้วง เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเพื่อนๆ นักกิจกรรม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ตนนั่งสมาธิบริเวณประตู 9 หน้าศาลอาญา รัชดา มาแล้ว 9 วัน วันละ 1 ชั่วโมง แต่หลังจากวันที่ศาลไม่ให้ประกันตัว วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ‘ตี้’ นิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเป็นเพื่อนของตน ตนจึงจะเพิ่มเวลาการนั่งสมาธิเป็นวันละ 112 นาที และวางแผนไว้ว่าจะนั่งสมาธิบริเวณต่อไปอีก 12 วัน พร้อมๆ กับคณะราษมัมและกลุ่มคนที่มาทำกิจกรรมยืนหยุดขังช่วงเวลา 17.00 น. ของทุกวัน นอกจากนี้ บอมเบย์ยังเผยว่าตนเริ่มต้นถือศีล 8 แล้วเป็นวันที่ 2 โดยทำควบคู่ไปกับการนั่งสมาธิ เพื่อให้อานิสงส์และผลบุญ ส่งไปถึงเพื่อนนักกิจกรรมที่อยู่ข้างใน ให้ได้รับการประกันตัว

บอมเบย์ จากกลุ่มราษฎรเอ้ย
 

“สิ่งที่เราได้จากการนั่งสมาธิ คือ ได้ทบทวนตัวเองว่าที่ผ่านมา เราเจออะไรบ้าง เราต้องต่อสู้กับใคร เรามีสติมากขึ้น แต่ละคนก็มีแนวทางการต่อสู้ที่ถนัดแตกต่างกัน เรามีความสนใจในด้านนี้ก็เลยมาทำตรงนี้ แต่คนอื่นที่มีความถนัดด้านอื่นก็ทำไป เพราะสุดท้ายแล้ว จุดประสงค์ของเราคือการเรียกร้องให้ได้ประชาธิปไตยและให้เพื่อนเราได้ปล่อยตัว” บอมเบย์ กล่าว พร้อมยืนยันว่าตนสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อเหมือนเดิม ได้แก่ 1. ประยุทธ์ลาออก 2. แก้รัฐธรรมนูญ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้อีกด้วย

‘อยากให้ถามเหมือนกันว่าเขาคือใคร’

แจง (นามสมมติ) ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมบริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา ในวันนี้ ชูรูปภาพเหมือนของ ‘นุก’ ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน และ ‘ฟ้า’ พรหมศร วีระธรรมจารี พร้อมป้ายข้อความเขียนว่าว่า “ยกเลิก 112 #คืนสิทธิประกันตัวให้ประชาชน #ปล่อยเพื่อนเรา #คืนความยุติธรรมให้ประชาชน” โดย แจง เผยเหตุผลที่เลือกรูปนักกิจกรรม 2 คนนี้กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าทั้ง 2 คนก็เป็นนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังอยู่เช่นเดียวกัน แต่คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อมากนัก ตนจึงต้องการให้ชื่อของ ‘จัสติน’ และ ‘ฟ้า ราษฎรมูเตลู’ เป็นที่รู้จักมากขึ้น

แจง (นามสมมติ)
 

“พี่ว่าสองคนนี้ คนบางคนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก พี่ก็อยากจะให้คนมาถามพี่เหมือนกันว่าเขาคือใคร” แจง กล่าว พร้อมบอกว่าปกติ ตนร่วมกิจกรรมยืนหยุดขังอยู่บริเวณหน้าศาลฎีกา แต่ทางตำรวจแจ้งว่าจะใช้พื้นที่บริเวณโดยรอบสนามหลวงเพื่อจัดงานพระราชพิธี จึงย้ายไปทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแทน แต่วันนี้ตนเดินทางมาที่ศาลอาญา รัชดา เพราะเห็นข่าวประกาศการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ซึ่งตนเห็นด้วยกับจุดประสงค์ของการชุมนุมในวันนี้

“สำหรับพี่นะ พี่ว่าก็ดีเหมือนกัน อะไรที่มันอยู่ใต้พรมก็เอาออกมา คือเราไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่ง คำพิพากษาเขาได้ แต่เราสามารถประจาน สามารถทำให้คนรู้ว่าเขาคือใคร สำหรับพี่พี่เห็นด้วยนะ โดยส่วนตัว เราโดนกระทำมาเยอะ บางครั้งมันไม่มีเหตุมีผล ไม่ให้เด็กประกันตัว มันไม่มีเหตุผลเลย แล้วก็ตอบเราไม่ได้ แล้วก็เงียบ ไม่ยอมตอบ คุณต้องตอบให้ได้ว่าทำไมถึงไม่ให้ประกันตัว” แจง กล่าว

ถือร่ม #ยืนหยุดขัง เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำ

ป้านก (นามสมมติ) และกลุ่มเพื่อน ที่ปกติจะไปทำกิจกรรมยืนหยุดขังบริเวณหน้าศาลฎีกา และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ต้องย้ายสถานที่ทำกิจกรรมเนื่องจากตำรวจแจ้งว่าพื้นที่ดังกล่าวจะถูกใช้เป็นทางผ่านของขบวนเสด็จฯ ในงานพระราชพิธี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ช่วงนี้มีฝนตกหนัก ทำให้การถือป้ายทำกิจกรรมยืนหยุดขังไม่ค่อยสะดวก ตนจึงผุดไอเดียยืนถือร่มพร้อมข้อความ เพื่อให้การทำกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่น

ป้านก (นามสมมติ)
 

“วันก่อนนั้นฝนตก เราเลยคิดไอเดียนี้มาว่าจะทำยังไงให้เรายืนต่อไปให้ได้ เมื่อก่อนยืน 112 นาที แต่เจ้าหน้าที่มาเร่ง บอกให้ยืนเร็วๆ กว่านี้หน่อยได้ไหม ก็เลยลดเหลือ 1 ชั่วโมง 12 นาที แบบกลุ่มพลเมืองโต้กลับ” ป้านก กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า ป้านก มีความคิดเห็นอย่างไรกับจุดประสงค์ของการชุมนุมโดยกลุ่ม REDEM ในวันนี้ ที่มุ่งเปิดเผยข้อมูลของ ชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ป้านก ตอบว่า หากพูดกันตามหลักการ การเปิดเผยข้อมูลของลูกและคนอื่นในครอบครัวรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญานั้นไม่ถูกต้อง แต่ขบวนการเรียกร้องครั้งนี้ประกอบไปด้วยคนหลายกลุ่ม ตนจึงไม่สามารถไปขัดขวางถือห้ามปรามความคิดของกลุ่มอื่นๆ ได้

“จริงๆ ถ้าพูดตามหลัก พ่อเขาทำเราก็ไม่อยากให้ถึงลูกหรือครอบครัว แต่ในขบวนนี้มันก็มีหลายคนหลายกลุ่ม ถ้าเราเข้าร่วมแล้วก็ไม่อยากขัด แต่ในตอนนี้ เพนกวิน อดอาหารจนจะไม่ไหวแล้ว ลองคิดกลับกันสิว่าถ้าเป็นลูกเขาบ้างล่ะ แค่เราพูดชื่อลูกเขา เขายังดิ้นแล้ว แล้วไงล่ะ เขารับได้ไหม แต่ถ้าถามว่ามันถูกไหม ก็ไม่ถูกหรอก มันสร้างความเกลียดชัง จากพ่อไปหาลูก จริงๆ แล้วมันก็ไม่ควรอะเนอะ มันมี 2 แง่ 2 มุมน่ะ ก็เหมือนประยุทธ์แหละ พูดถึงลูกคนโน้น ลูกคนนี้ พอมีคนถามหาลูกตัวเองกลับฟ้องเขา เห็นไหมล่ะ คุณก็รักลูกคุณ ทางนี้เขาก็รักลูกเขา เราก็ต้องมาช่วยว่าจะทำอย่างไรให้ [เพนกวินและนักกิจกรรม] ได้ประกันตัว ก็ต้องกดดันแหละ” ป้านก กล่าว

ประชาชนดัดแปลงร่มเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์การแสดงออกเรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวแก่นักกิจกรรม
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท