Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องที่แพทย์ประจำตัวของ อเล็กซี นาวาลนี ฝ่ายค้านรัสเซียซึ่งอยู่ในคุกหายสาบสูญไป สื่อรัสเซียก็เปิดเผยในวันจันทร์ว่าพบตัวเขาแล้วและ "อยู่ในสภาพดี" ไม่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลแต่อย่างใด หลังจากที่ใช้กำลังของหน่วยงานต่างๆ ค้นหา เพราะมีคนแจ้งว่าเขาหายตัวไปในเขตล่าสัตว์ในป่าของเมืองโอมส์ก

10 พ.ค. 2564 อเล็กซานเดอร์ มูรัคคอฟสกี เป็นแพทย์ประจำตัวอเล็กซี นาวาลนี ฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกคุมขังและเคยกล่าวหาว่ารัฐบาลวางยาพิษเขา มีคนตั้งข้อสังเกตว่าเขาหายสาบสูญไปหลังจากที่ออกจากฐานล่าสัตว์ในป่าของเมืองโอมส์ก ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของมอสโกวห่างออกไป 2,200 กม. เขาออกไปตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. ที่่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการแจ้งว่าหายสาบสูญในวันถัดจากนั้น

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ในรายงานข่าวของสำนักข่าวรัสเซีย TASS อ้างอิงถ้อยแถลงของรัฐบาลท้องถิ่นโอมส์กระบุว่าพบตัวมูรัคคอฟสกีแล้ว โดยที่เขายังมีชีวิตอยู่และและอยู่ในสภาพที่ดี และได้รับการเข้าตรวจร่างกายในโรงพยาบาลในตำบลบอลชูวคอฟสกี ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับที่เขาหาบตัวไปก่อนหน้านี้

หลังจากที่มีการแจ้งหายก็มีการใช้หน่วยฉุกเฉิน โดรน เฮลิคอปเตอร์ และอาสาสมัครภาคพื้นดินติดตามตัวเขาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าวันที่ 10 พ.ค.

แหล่งข่าวจากหน่วยฉุกเฉินในท้องที่ระบุว่าพวกเขาพบตัวมูรัคคอฟสกีในป่าห่างจากหมู่บ้านปอสเปโลโวเป็นระยะทาง 32 กม. สื่อรัฐบาลรัสเซีย อาร์ไอเอโนวอสตี ระบุว่ามูรัคคอฟสกีไม่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลแต่อย่างใดและสามารถกลับไปทำงานได้ในวันที่ 11 พ.ค.

มูรัคคอฟสกี เพิ่งจะได้รับการเลื่อนขั้นให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขระดับท้องถิ่นเมื่อเดือน พ.ย. 2563 ก่อนหน้านี้มูรัคคอฟสกีเคยเป็นหัวหน้าแพทย์ประจำโรงพยาบาลที่นาวาลนีเข้ารับการรักษาเมื่อเดือน ส.ค. 2563 หลังจากที่เขาป่วยหนักในช่วงที่เดินทางโดยเครื่องบินจากไซบีเรียไปยังมอสโกว ในเวลาต่อมานาวาลนีก็ถูกส่งตัวไปยังเยอรมนีเพื่อรักษาตัวต่อไปหลังจากที่มีการเจรจากับทางการรัสเซียในเรื่องนี้

นาวาลนีกล่าวหาว่ารัฐบาลรัสเซียทำการวางยาพิษออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท "โนวิชอก" กับเจา แต่แพทย์ที่เพิ่งได้รับตำแหน่งในรัฐบาลรัสเซียคือมูรัคคอฟสกีก็บอกว่าจากการทดสอบเบื้องต้นหลังจากการรักษานาวาลนีแล้วไม่พบว่ามียาพิษโนวิชอกแต่อย่างใด เรื่องนี้ขัดกับการทดสอบในห้องแล็บของประเทศในยุโรป 3 ประเทศ และได้รับการรับรองจากองค์กรสอดส่องเรื่องการใช้อาวุธเคมี พบว่ามีการใช้โนวิชอกกับนาวาลนีจริง โดยที่โนวิชอกเป็นยาพิษที่มีการใช้กันตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต

ทางการรัสเซียทำการคุมขังนาวาลนีในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาหลังจากที่เขาเดินทางกลับรัสเซียจากการไปรักษาตัวที่เยอรมนี ซึ่งฝ่ายนาวาลนีบอกว่าเป็นการลงในเพิ่มข้อหาให้เขา ขณะที่กลุ่มนานาชาติประณามทางการรัสเซียและเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนาวาลนี

มีการตั้งข้อสังเกตจากสื่อซีเอ็นเอ็นว่าในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาแพทย์ระดับสูงที่ทำงานในหน่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลโอมส์กชื่อ รุสตัม อากิเชฟ เสียชีวิตเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาด้วยวัย 63 ปี หลังจากที่เขาเป็นโรคหลอดเลือดสมองเมื่อเดือน ธ.ค. 2563 และอาการไม่ดีขึ้นตั้งแต่นั้นมา แต่ก็ไม่รู้ว่าอากิเชฟมีความเกี่ยวข้องกับการรักษาตัวนาวาลนีหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก : 

  • Russia: Doctor who treated Alexei Navalny goes missing, DW, 09-05-2021 https://www.dw.com/en/russia-doctor-who-treated-alexei-navalny-goes-missing/a-57478063
  • Former chief doctor at Russian hospital that treated Navalny found alive, CNN, 10-05-2021 https://edition.cnn.com/2021/05/09/europe/alexander-murakhovsky-missing-navalny-intl/index.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net