Skip to main content
sharethis

'อเล็กซี นาวาลนี' ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย โพสต์ข้อความจากเรือนจำโดยเรียก 'วลาดิมีร์ ปูติน' ว่า "จักรพรรดิซาร์โรคจิต" พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนทั่วโลกจัดประท้วงหน้าสถานทูตรัสเซียประจำประเทศของตน เพื่อต่อต้านการรุกรานยูเครนและขับไล่รัฐบาลรัสเซีย ส่วนชาวรัสเซียและชาวเบลารุสขอให้ประท้วงทั่วประเทศทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

'อเล็กซี นาวาลนี' ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย | แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา 'อเล็กซี นาวาลนี' ขอให้ประชาชนทั่วโลกออกมาประท้วงเพื่อต่อต้านสงคราม โดยโพสต์ผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า "หากคุณอยู่ในต่างประเทศ ให้มา[ประท้วง]ที่สถานทูตรัสเซีย" แม้ว่าคนที่มาประท้วงอาจเบาบาง แต่นาวาลนีบอกว่า "เราต้องกัดฟันและเอาชนะความกลัว ออกมาเรียกร้องให้ยุติสงคราม แต่ละคนที่ถูกจับต้องถูกแทนด้วยคนที่เข้ามาใหม่อีกสองคน"

ขณะเดียวกัน ผู้นำฝ่ายค้านยังเรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาแสดงพลังบนท้องถนนทั่วประเทศ ณ จตุรัสใหญ่ตามภูมิลำเนาของแต่ละคนด้วย โดยจันทร์-ศุกร์ จัดเวลา 19.00 น. และวันหยุดเวลา  14.00 น. พร้อมระบุว่า "อย่างน้อยที่สุดก็อย่ากลายเป็นชาติของประชาชนที่ปิดปากเงียบด้วยความกลัว ของคนขี้ขลาดที่แสร้งทำเป็นไม่เห็นสงครามรุกรานยูเครน ที่ปลดปล่อยออกมาโดยจักรพรรดิซาร์ของเรา ซึ่งเป็นโรคจิตอย่างชัดเจน"

อเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านและนักรณรงค์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นในรัสเซีย อายุ 45 ปี รอดชีวิตจากการถูกวางยาพิษในปี 2563 ต่อมาพบว่ายาพิษที่ถูกใส่ไว้ในชุดชั้นในของนาวาลนี คือ 'โนวีชอก' สารทำลายระบบประสาทที่พัฒนาขึ้นตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต แม้มีหลักฐานชัดว่าปฏิบัติการดังกล่าวดำเนินการโดยรัฐบาลรัสเซีย แต่ทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องในคดีนี้

อ่านเพิ่มเติม

นักข่าวทำอย่างไรเพื่อเปิดโปงสายลับที่เกี่ยวข้องกับเหตุวางยาพิษ 'อเล็กซี นาวาลนี'

หลังกลับจากการรักษาตัวในต่างประเทศ นาวาลนี ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. 2564 ในข้อหาทุจริตการเงิน ซึ่งหลายฝ่ายออกมาประนามรัฐบาลของปูตินว่าเป็นการยัดข้อหาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ก่อนการรุกรานยูเครน พันธมิตรหลายคนของนาวาลนีถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาต่างๆ ขณะที่บางคนเลือกรับโทษในรัสเซีย หลายคนตัดสินใจลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ในต่างประเทศเพื่อความปลอดภัย

ที่ผ่านมา ขบวนการเคลื่อนไหวของนาวาลนีเคยเรียกร้องให้ประชาชนออกมาทำการอารยะขัดขืน เพื่อคัดค้านการรุกรานยูเครน และมีการประท้วงใหญ่เกิดขึ้นในรัสเซียหลายครั้งแล้ว ตั้งแต่ผู้นำรัสเซียออกคำสั่งให้มี "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในยูเครน จากการประท้วงดังกล่าว ทางการรัสเซียตอบโต้ด้วยการจับกุมผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 6,800 คน ตามข้อมูลของ OVD-Info

ในโซเชียลมีเดีย นาวาลนีระบุว่าหลายคนอาจกลัวที่จะติดคุกและไม่กล้าออกมาเรียกร้อง แต่เขาเองยอมติดคุกเพื่อแลกกับการเรียกร้องแล้ว ดังนั้น เขาจึงคาดหวังให้คนอื่นรวบรวมความกล้าและออกมากัดฟันสู้เพื่อต่อต้านสงครามและเรียกร้องสันติภาพเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน สำหรับข้อความของนาวาลนีสามารถอ่านเป็นภาษาไทยแบบคำต่อคำได้ด้านล่าง

แถลงการณ์ของอเล็กซี นาวาลนี บนโซเชียลมีเดีย
2 มี.ค. 2565

เรา - รัสเซีย - ต้องการเป็นชาติแห่งสันติภาพ น่าเศร้าที่น้อยคนแล้วจะเรียกเราว่าอย่างนั้นในตอนนี้

แต่อย่างน้อยที่สุดก็อย่ากลายเป็นชาติของประชาชนที่ปิดปากเงียบด้วยความกลัว ของคนขี้ขลาดที่แสร้งทำเป็นไม่เห็นสงครามรุกรานยูเครน ที่ปลดปล่อยออกมาโดยจักรพรรดิซาร์ของเรา ซึ่งเป็นโรคจิตอย่างชัดเจน

ผมไม่สามารถ ไม่ต้องการ และจะไม่อยู่อย่างเงียบๆ โดยเฝ้ามองให้ความไร้สาระจากประวัติศาสตร์จอมปลอมเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อ 100 ปีที่แล้วกลายเป็นข้ออ้างของชาวรัสเซียในการฆ่าชาวยูเครน และของชาวยูเครนในการฆ่าชาวรัสเซียขณะที่กำลังปกป้องตนเอง

นี่มันทศวรรษที่ 3 ของศตวรรษที่ 20 แล้ว และเรากำลังดูข่าวเกี่ยวกับผู้คนกำลังถูกเผาอยู่ในรถถังและบ้านที่ถูกระเบิด เรากำลังเฝ้ามองการข่มขู่ว่าจะเริ่มสงครามนิวเคลียร์เกิดขึ้นจริงๆ บนโทรทัศน์ของเรา

ผมมาจากสหภาพโซเวียตเหมือนกัน ผมเกิดที่นั่นและคำขวัญหลักจากที่นั่น จากวัยเด็กของผม คือ "ต่อสู้เพื่อสันติภาพ" [ดังนั้น] ผม [จึง] ขอเรียกร้องให้ทุกคนออกมาบนท้องถนนและต่อสู้เพื่อสันติภาพ

ปูตินไม่ใช่รัสเซีย และหากมีอะไรในรัสเซียที่เราสามารถภาคภูมิใจได้มากที่สุด ณ ตอนนี้ นั่นคือประชาชน 6,824 คนที่ถูกกังขังอยู่ เพราะแม้ไม่มีการร้องขอ แต่พวกเขาก็ออกมาตามท้องถนนพร้อมป้ายเขียนว่า "No War"

พวกเขาบอกว่าบางคนอาจไม่สามารถเข้าร่วมการชุมนุมได้ และไม่อยากเสี่ยงถูกจับจากการชุมนุมจึงไม่สามารถออกมาเรียกร้องได้ ผมอยู่ในคุกแล้ว ดังนั้น ผมจึงคิดว่าผมทำได้

เราไม่สามารถรอได้อีกแล้ว ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ในรัสเซีย เบลารุส หรืออีกฟากหนึ่งของโลก จงไปยังจตุรัสตามเมืองของคุณทุกๆ วัน เวลา 19.00 น. และเวลา 14.00 น. ในวันหยุดราชการ

หากคุณจัดการประท้วงได้ ขอให้จัดในวันหยุดสัปดาห์ ใช่ อาจจะมีเพียงไม่กี่คนที่ออกมาบนท้องถนนในวันแรก และในวันที่สองอาจจะน้อยลงอีก

แต่เราต้องกัดฟันและเอาชนะความกลัวออกมาและเรียกร้องการยุติสงคราม แต่ละคนที่ถูกจับต้องถูกแทนด้วยคนที่เข้ามาใหม่อีกสองคน

หากเพื่อหยุดสงคราม เราต้องเข้าไปอยู่ในคุกและรถตู้ตำรวจจนเต็มด้วยตัวเอง เราก็จะเข้าไปอยู่ในคุกและรถตู้ตำรวจจนเต็มด้วยตัวเอง

ทุกอย่างมีราคาต้องจ่าย และตอนนี้ในฤดูใบไม้ผลิของปี 2565เราต้องจ่ายราคานี้แล้ว ไม่มีใครจะทำมันให้กับเรา อย่า "เป็น[เพียง]ผู้ไม่เอาสงคราม" จงสู้เพื่อต่อต้านสงคราม

 

ที่มา
Russian opposition leader Alexei Navalny is sentenced in Moscow to 3½ years in jail (CNBC, 2 February 2021)
Navalny urges Russians to protest daily against Ukraine invasion (Al Jazeera, 2 March 2022)
https://www.facebook.com/navalny/posts/485682596448457

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net