Skip to main content
sharethis

รัฐบาลอังกฤษสั่งห้ามไม่ให้มี "การบำบัดซ่อมเพศ" ต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) พร้อมระบุว่าความหลากหลายทางเพศ คือ อัตลักษณ์ ไม่ใช่ความเจ็บป่วย จึงไม่ใช่สิ่งที่จะ "บำบัด" ได้

13 พ.ค. 2564 รัฐบาลอังกฤษทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว คือ การสั่งแบนไม่ให้มีการ "บำบัดซ่อมเพศ" (Conversion Therapy) หรือวิธีการใช้กดขี่ทำร้ายผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งกลุ่มคนที่เกลียดกลัว LGBTQ+ มักใช้เป็นข้ออ้างเพื่อกดขี่ข่มเหงชาว LGBTQ+ ด้วยการพยายามลบเลือนตัวตนของพวกเขา โดยอ้างว่าเป็นความเจ็บป่วย นอกจากนี้รัฐบาลอังกฤษ ยังสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือคนที่ถูกจับให้ "บำบัดซ่อมเพศ" ด้วย

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมสนตรีอังกฤษ กล่าวว่า มาตรการนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการพยายามบำบัดซ่อมเพศ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ "ทำให้ความเสียหายต่อร่างกายและจิตใจ" ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ นอกจากนี้ จะเปิดให้มีการปรึกษาหารือว่าจะทำอย่างไรเพื่อปกป้องคุ้มครองผู้คนและกำจัดการบำบัดซ่อมเพศให้หมดไป

พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษถูกกดดันมากขึ้น หลังจากที่ เทเรซา เมย์ ผู้คนนำก่อนเคยสัญญาไว้ในปี 2561 ว่าจะกำจัดการบำบัดซ่อมเพศซึ่งถือเป็นกระบวนการที่บีบให้ผู้มีความหลากหลายต้องแอบซ่อนเพศสภาพและเพศวิถีของตนเอง

เว็บไซต์สก็อตติชลีกัล ระบุถึงความหมายของการบำบัดซ่อมเพศว่าเป็นการกระทำในเชิงแทรกแซงเพื่อพยายามลบ, ปิดกั้น, "อ้างบำบัด" หรือเปลี่ยนแปลงเพศสภาพหรือเพศวิถีของบุคคลเหล่านั้น โดยจากการสำรวจผู้มีความหลากหลายทางเพศในอังกฤษเมื่อปี 2650 มีร้อยละ 5 ที่ระบุว่าเคยถูกสั่งให้ไปรับการ "บำบัด" และมีร้อยละ 2 ที่เคยเผชิญการ "บำบัดซ่อมเพศ" มาก่อน ซึ่งมากกว่าครึ่งของผู้กระทำการบำบัดเหล่านี้เป็นองค์กรทางศาสนา

รัฐบาลอังกฤษประกาศเรื่องนี้ในระหว่างการแถลงนโยบายใหม่ต่อรัฐสภา ซึ่งรัฐบาลระบุว่าพวกเขาจะทำให้แน่ใจว่าผู้มีวิชาชีพทางการแพทย์ ผู้นำศาสนา ครูอาจารย์ และผู้ปกครองจะสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนอย่างเปิดเผยและอย่างตรงไปตรงมาในเรื่องนี้ได้

คำแถลงของรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า กฎหมายปัจจุบันมีการห้ามบำบัดซ่อมเพศในบางรูปแบบอยู่แล้ว แต่คำสั่งใหม่จะเป็นการห้ามการบำบัดซ่อมเพศในทุกรูปแบบ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษบอกว่าจะปรึกษาหารือกันอีกครั้งว่าจะห้ามการบำบัดซ่อมเพศด้วยวิธีการใด เพื่อให้สามารถดำเนินการไปพร้อมกับการคุ้มครองวิชาชีพแพทย์ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเสรีภาพทางศาสนา

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net