'แซม สาแมท' คนไร้สัญชาติที่ถูกคุมขังจากคดีชุมนุม #ม็อบ28กุมภา ติดเชื้อโควิด ถูกส่งตัวไปรพ.ราชทัณฑ์

แซม สาแมท คนไร้สัญชาติที่ถูกคุมขังจากคดีชุมนุม #ม็อบ28กุมภา ติดเชื้อโควิด ถูกส่งตัวไปรพ.ราชทัณฑ์ช่วงคืนที่ผ่านมา เหตุมีอาการอาเจียนเป็นเลือด ล่าสุดทีมแพทย์ระบุไม่มีการอาเจียน ไม่มีไข้ จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้แล้ว

วันนี้ (26 พ.ค. 2564) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ ทนายความเดินทางไปเยี่ยม "แซม สาแมท" หรืออาร์ท ชายไร้สัญชาติที่ถูกคุมขังจากคดีชุมนุม #ม็อบ28กุมภา พบว่าเขาติดเชื้อโควิด และถูกส่งตัวจากเรือนจำพิเศษกทม. ไปที่รพ.ราชทัณฑ์ช่วงคืนที่ผ่านมา เหตุมีอาการอาเจียนเป็นเลือด ทำให้ต้องติดตามอาการต่อไป

ต่อมาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนอัพเดตอาการล่าสุดของแซมว่า ทีมแพทย์ให้ข้อมูลว่าไม่มีการอาเจียน ไม่มีไข้ และได้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้แล้ว

 

 

โดยเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 หลังผู้สื่อข่าวรายงานว่าเขาถูกจับกุมที่ห้องเช่าย่านดอนเมืองตามหมายจับของศาล เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเป็นชายคนเดียวกับที่ทำท่ายืนปัสสาวะอยู่บนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาวางขวางหน้ากรมทหารราบที่ 1 ระหว่างการชุมนุม เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา โดยไม่มีทนายความอยู่ และขอฝากขังต่อศาล ทำให้เขาถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2564 และพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องเขาในวันที่ 16 เมษายน 2564 พร้อมกับผู้ชุมนุมในครั้งดังกล่าวอีก 18 ราย ใน 5 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215, มาตรา 216, ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน, ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเคยสัมภาษณ์แซมถึงเหตุการณ์ที่ถูกจับกุม เขาเล่าว่า “ผมเริ่มไปชุมนุมตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่เขาฉีดน้ำกันวันแรก ติดตามข้อมูลจากกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มราษฎร เห็นว่าทุกคนเป็นแกนนำ ผมเคยโดนแก๊สน้ำตาด้วย พี่แอมมี่เคยดึงผมออกมาจากแก๊สน้ำตา น่าจะเป็นชุมนุมที่เกียกกาย หลังจากนั้นผมก็ไปมาตลอด

“ผมออกมาเพราะว่าเห็นความไม่เท่าเทียม ผมเกิดเป็นคนไทยแต่ไม่มีความเท่าเทียม ผมอยากให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยกว่านี้

“วันที่ 28 กุมภา ผมก็ไปด้วย เริ่มเดินไปจากอนุสาวรีย์ชัย ถือธง LGBT เดินขบวนไป และคนในม็อบก็ยุให้ขึ้นไป แต่ผมไม่ได้ฉี่ใส่ตำรวจนะ ผมแค่ทำท่าทาง ไม่ได้อนาจารด้วย ไม่ได้เห็นอวัยวะเพศ ผมไม่ได้ทำร้ายใครเลยนะ ผมวิ่งไปห้ามผู้ชุมนุมไม่ให้ปาของไปที่ตำรวจด้วย

“ตอนถูกจับ ตำรวจไม่ให้โทรหาทนายเลย ไม่ได้บอกว่ามีสิทธิที่จะมีทนาย ผมไม่รู้หนังสือ อ่านไม่ได้”

หลังจากถูกแจ้งข้อกล่าวหาที่สน.ดินแดง เขาก็ถูกนำตัวมาขอฝากขังที่ศาล และยังไม่ได้ยื่นประกันตัว ทำให้เขาถูกจองจำในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เนื่องจาก แซม เป็นบุคคลไร้สัญชาติ โดยทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ประกาศตามหา พ่อ แม่ ของ แซม เพื่อช่วยเหลือในด้านคดีความต่อไป

หากท่านใดมีข้อมูลความเป็นอยู่ปัจจุบันของบุคคลที่อาจเป็นพ่อหรือแม่ของอาร์ท หรือบุคคลที่อาจจะเชื่อมโยงถึงบุคคลดังกล่าว คือ 1. นายบุญชง องอาจ หรืออิฐ ชายไทย บ้านเกิดในจังหวัดเพชรบูรณ์ (หรือชื่อใกล้เคียง) 2. นางริน ชาวกัมพูชา อายุประมาณ 45 ปี โปรดติดต่อศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โทร 092 271 3272 หรือ 096 789 3173

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท