Skip to main content
sharethis

'จอห์น วิญญู' รับทราบข้อหาดูหมิ่นและหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการทวีตวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง

28 พ.ค. 2564 ไอลอว์ เดอะสแตนดาร์ด และมติชนออนไลน์ รายงานว่า เวลาประมาณ 09.00 น. 'จอห์น' วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรช่องสโป๊กดาร์กทีวี และกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาถึง สน.นางเลิ้ง เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน กรณีทวีตวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานที่ไม่โปร่งใสของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ก่อนเข้ารับทราบข้อหา กฤษฎางค์กล่าวว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหากรณีที่อภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาแจ้งความวิญญู ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีที่ทวีตวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ 2 ครั้ง เมื่อปลายปี 2563 ใจความโดยสรุปว่า ยึดอำนาจเข้ามาแล้วแต่มีปัญหาการบริหารงานไม่โปร่งใส ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ขอตรวจสอบกับพนักงานสอบสวนก่อนว่า ข้อความที่บอกว่าหมิ่นประมาทเป็นข้อความใด ที่ผ่านมาตนเห็นการแสดงออกของวิญญูผ่านทวิตเตอร์ ก็เป็นการแสดงออกในฐานะสื่อมวลชน ยังไม่เห็นว่าเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ทนายความให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า วันนี้วิญญูมาตามหมายเรียกของตำรวจในฐานะผู้ต้องหา ตำรวจสามารถนำตัวไปฝากขังที่ศาลได้ แต่ศาลอาจจะไม่รับ เพราะกฎหมายเขียนไว้ว่าการขังคนไว้ต้องมีเหตุจำเป็น แต่เขามีฐานะเป็นสื่อมวลชน ไม่ได้หลบหนีไปไหน คดีอัตราโทษ 2 ปี และสภาพของการแพร่ระบาดโควิด-19 ตนเชื่อว่าตำรวจคงไม่นำตัวไปฝากขัง

วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ และกฤษฎางค์ นุตจรัส

วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ และกฤษฎางค์ นุตจรัส

ด้านวิญญู กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการบริหารบ้านเมืองของนายกรัฐมนตรีโดยสุจริตมาตลอด 7 ปี และไม่รู้สึกกังวลที่ถูกดำเนินคดี ถ้าถามว่าวันนี้ตื่นเต้นอะไร อาจตื่นเต้นเพราะได้อยู่ใกล้ชิดนายกฯ มากที่สุดในรอบ 7 ปี เพราะสมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก เชิญมาร่วมพูดคุยประเด็นการยึดอำนาจ แต่เชิญเท่าไหร่ก็ไม่มา ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ถูกดำเนินคดี แต่ประเด็นที่มองว่าผิดปกติ คือเรื่องที่นายกฯ ส่งคนมาแจ้งความดำเนินคดีแบบนี้กับประชาชนหลายราย

“การวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องปกติของประชาชนที่สามารถทำได้ แต่สิ่งที่ผิดปกติคือนายกฯ กลับดำเนินคดีกับประชาชนที่กระทำการลักษณะนี้” วิญญูกล่าวทิ้งท้าย

ประมาณ 11.00 น. วิญญูและทนายความออกมาจาก สน.นางเลิ้ง ทนายความกล่าวว่า วิญญูถูกแจ้ง 2 ข้อหาคือดูหมิ่นโดยการโฆษณา และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการทวีตถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 24 ธ.ค. 2563 และ 16 เม.ย. 2564 โดยวิญญูยืนยันว่าจะทำรายการและใช้สื่อสังคมออนไลน์ตามปกติเหมือนเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net