หนังสือ "ในความรัก เราต่างเป็นนักทฤษฎี" | WanderingBook x Prachatai

ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับชื่อหนังสือของ กิตติพล สรัคคานนท์ เล่มนี้ โลกปัจจุบันอาจมีผู้ที่ถูกยกให้เป็นกูรูด้านความรัก ด้านการสานสัมพันธ์ หรืออะไรทำนองนี้มากมาย ทว่า ถึงที่สุดแล้ว 'ความรักคืออะไร' ยังคงเป็นคำถามที่ยากจะให้คำตอบ

ผู้เขียนเองก็ไม่สามารถตอบได้อย่างกระจ่าง นั่นทำให้เขาเชื่อว่าเราล้วนเป็นนักทฤษฎีในเรื่องนี้ ส่วนตัวผม หากใครบอกว่ารู้คำตอบ ผมคงต้องประเมินไว้ก่อนว่าเขาโกหก แต่อย่าเข้าใจว่า 'ในความรัก เราต่างเป็นนักทฤษฎี' เป็นความเรียงโรแมนติกอบอุ่นหัวใจ ไม่ใช่เลย มันเป็นความพยายามหาคำตอบที่เป็นไปได้ว่าความรักคืออะไรของผู้เขียนโดยมองผ่านความรู้ด้านต่างๆ-วรรณกรรม สังวิทยา วงศาวิทยา จิตวิทยา ปรัชญา เป็นต้น ทำให้เห็นว่าความรักที่เราโหยหาทุกวันนี้มีความเป็นมา ไม่ใช่สิ่งที่มีมาแต่โบร่ำโบราณ มันเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เกี่ยวพันกับการเมือง แนบแน่นกับระบบทุนนิยม และอื่นๆ

สารภาพว่าผมเข้าใจเนื้อหาเพียงบางส่วนและไม่แน่ใจว่าควรเล่าถึงหนังสือเล่มนี้อย่างไร (แม้ว่ามันจะเป็นสิทธิของผมอย่างเต็มที่ที่จะตีความผิดเพี้ยนก็ตาม) ผมจึงแก้ปัญหาด้วยการชวนคุณกิตติพลมาเล่าถึงสิ่งที่เขาเขียนโดยตรง ว่าแต่...คุณคิดว่าคุณรู้คำตอบหรือเป็นแค่นักทฤษฎี?

ติดตาม WanderingBook ได้ที่: https://www.facebook.com/NokPanejorn

#WanderingBook #OnLiberty

Prachatai Podcast on YouTube

Prachatai Podcast on Spotify

Prachatai Podcast on Apple Podcast

Prachatai Podcast on Podbean Service

Prachatai Podcast on Google Podcasts

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท