'ไทยไม่ทน-ประชาชนคนไทย' ถูกยื่นคำร้องเคลื่อนไหวไล่ประยุทธ์ขัดรัฐธรรมนูญ

11 มิ.ย. 2564 ร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 'กลุ่มไทยไม่ทน-กลุ่มประชาชนคนไทย' เคลื่อนไหวไล่ประยุทธ์ขัดรัฐธรรมนูญ ที่ปรึกษาสิระ เจนจาคะ ยื่นผ่านอัยการสูงสุด ชี้ถ้าอัยการไม่ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญใน 15 วัน จะร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง

วอยซ์ออนไลน์และไทยโพสต์ รายงานว่า ประมาณ 10.30 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาของสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้กลุ่มของผู้เคลื่อนไหวทางด้านการเมืองยุติการกระทำ เนื่องจากขัดต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

กลุ่มที่สนธิญาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติการเคลื่อนไหว ประกอบด้วย 1. กลุ่มไทยไม่ทน โดยอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ร่วมกับจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และคณะ  2. กลุ่มประชาชนคนไทยของนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา และคณะ 

สนธิญากล่าวว่า ต้องการยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด เพื่อร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยการกระทำของบุคคลทั้ง 2 กลุ่ม ที่ชุมนุม ไลฟ์ทางเฟซบุ๊ก และยื่นหนังสือตามที่ต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก เป็นการกระทำที่ขัดต่อกระบวนการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 49 อย่างชัดเจน

สนธิญา ระบุด้วยว่า หลัง 15 วันแล้ว หากอัยการสูงสุดไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตนก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 เพื่อให้บุคคลทั้ง 2 กลุ่มยุติการกระทำความผิดต่อไป

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 49 บัญญัติว่า "บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้

"ผู้ใดทราบว่ามีการกระทำตามวรรคหนึ่ง ย่อมมีสิทธิร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าวได้

"ในกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่รับดำเนินการตามที่ร้องขอ หรือไม่ดำเนินการภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ ผู้ร้องขอจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญก็ได้

"การดำเนินการตามมาตรานี้ไม่กระทบต่อการดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำการตามวรรคหนึ่ง”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท