Skip to main content
sharethis

"สนธิญา" เข้าแจ้งความเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก "สยบ สี่ปัจฉิม" และ “เชียร์ลุงตู่อยู่กลุ่มนี้” ข้อหามาตรา 110 และ 112 อ้างว่ามีการลงข้อความที่เข้าข่ายเป็นความผิด

25 พ.ย.2565 Nation TV และสยามรัฐรายงานว่า วันนี้สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปกองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "สยบ สี่ปัจฉิม" "เชียร์ลุงตู่อยู่กลุ่มนี้" ด้วยข้อหาประทุษร้ายต่อร่างกายหรือเสรีภาพของพระราชินี หรือรัชทายาทหรือต่อผู้สำเร็จราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 และข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามมาตรา 112

รายงานระบุว่าสาเหตุที่สนธิญาดำเนินการครั้งนี้เนื่องจากเพจดังกล่าวโพสต์ข้อความที่เป็นการหมิ่นประมาทอย่างชัดเจน และทำอยู่เรื่อยๆ แต่ยังไม่ชัดเจนพอจะดำเนินคดีได้แต่โพสต์ครั้งล่าสุดมีความชัดเจนว่าเป็นการข้อความเท็จและใส่ร้าย พร้อมลงภาพประกอบจึงรวบรวมข้อมูลมาดำเนินคดีกับเพจดังกล่าวโดยร้องเรียนต่อพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบชื่อ “เชียร์ลุงตู่อยู่กลุ่มนี้” ในระบบค้นหาของเฟซบุ๊กพบว่าเป็นกลุ่มเฟซบุ๊กหลายกลุ่มที่มีชื่อลักษณะใกล้เคียงกันคือ “เชียร์ลุงตู่มาอยู่กลุ่มนี้1” และ “เชียร์ลุงตู่มาอยู่กลุ่มนี้2” เนื้อหาที่ผู้ใช้งานโพสต์ในทั้งสองกลุ่มส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ไม่พบโพสต์ของบัญชีที่ชื่อ “สยบ สี่ปัจฉิม” แล้ว

ที่ผ่านมาสนธิญาเคยเป็นผู้ดำเนินการแจ้งความให้ดำเนินคดีคนที่แสดงออกในประเด็นสถาบันกษัตริย์มาก่อนแล้วทั้งกรณีทิวากร วิถีตนที่โพสต์ภาพตนเองสวมเสื้อ  'เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว' เมื่อปี 2563 กรณีร้องสอบอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ว่ามีการโพสต์เฟซบุ๊กที่มีข้อความเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 112 ในปีนี้ถึงสองครั้งคือเมื่อเดือนกรกฎาคมและกันยายน และยังร้องตรวจสอบกองทุนราษฎรประสงค์ เพราะนำเงินที่ระดมทุนมาช่วยเหลือประกันตัวผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาตามมาตรา 112 ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net