Skip to main content
sharethis

‘สนธิญา’ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. ให้ตรวจสอบฮั้ว สว.ระดับอำเภอ และ ปมวุฒิการศึกษา ‘เกศกมล’ รวมถึงกรณี 'นันทนา' ร่วมประชุมกับผู้สมัครก่อนเลือก สว.

12 ก.ค. 67 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่าวันนี้ (12 ก.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  สนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และเคยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง สว.

ปมฮั้ว สว. ระดับอำเภอ

ข่าวสดออนไลน์รายงานคำพูดของสนธิญากล่าวว่า ตนต้องการให้ตรวจสอบกรณีที่มีการฮั้วกันในช่วงที่มีการเลือก สว. ระดับอำเภอ ในพื้นที่ปทุมวัน ซึ่งมีผู้สมัครหลายคนเลือกเบอร์ในลักษณะเดียว คือ เบอร์ 5 และ 10 อีกทั้งยังมีบุคคลที่มีคะแนนเป็น 0 เป็นการเข้าข่ายการฮั้วหรือไม่

นอกจากนี้ขอให้ตรวจสอบ นันทนา นันทวโรภาส สว. กลุ่มที่ 18 สื่อสารมวลชน กรณีไปประชุมที่สถานที่แห่งหนึ่ง ย่านปทุมวัน ก่อนการเลือก สว. ระดับจังหวัด ในวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัครสว. เข้าร่วมการประชุมกว่า 100 คน และมีผู้ขึ้นปราศรัย 2 คน จึงขอ กกต.ตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

ร้องสอบคุณสมบัติหมอเกศ ปมวุฒิการศึกษา

เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานว่า สนธิญา มีการร้องเรียนให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ ศ.ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.กลุ่ม 19 ใน 2 ประเด็น ดังนี้

1. แจ้งข้อมูลเท็จต่อระบบราชการหรือไม่ เพื่อเป็นประโยชน์ของตนเองในการเลือกตั้งวุฒิสภา

2. การกระทำดังกล่าวทำให้เกิดการเข้าใจผิดของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง นำไปสู่การกาลงคะแนนให้ตามวุฒิการศึกษา ซึ่งเป็นวุฒิการศึกษาระดับสูง จึงทำให้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา เป็นการหลอกลวง และนำข้อมูลที่ไม่ตรงข้อเท็จจริง เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งที่เข้าใจผิดโดยไม่สุจริต และเที่ยงธรรม

สนธิญา เปิดเผยว่า มีหลักฐานคือ ใบสมัคร หรือ สว.3 การที่เขียนลงไปเท่ากับเป็นการให้ข้อมูลจริงหรือเท็จให้กับระบบราชการ ซึ่งตนเองเคยถูกฟ้องมาแล้วว่านำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าระบบราชการ

ทั้งนี้ ไม่ได้เสียใจที่ไม่ได้เป็น สว. เพราะเป็นคนยื่นให้ กกต.รับรองการเลือก สว.ครั้งนี้ การร้องก็เพื่อให้ได้ สว.ที่สุจริต และเที่ยงธรรม เข้าไปทำงาน ยืนยันว่า สนับสนุนการเลือกตั้ง และแสดงความยินดีกับ สว.ทุกราย แต่ใครก็ตามที่เข้าไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก็จะร้องไปเรื่อย ๆ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net